อาจารย์ - นักศึกษาการโรงแรม มทร.ธัญบุรี แข่งขันทำอาหารระดับเอเชีย คว้า 7 รางวัล

ศุกร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๑๖
อาจารย์และนักศึกษาสาขาการจัดการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ลงแข่งขันทำอาหาร 'ไทยแลนด์ อัลติเมท เชฟ ชาเลนจ์' จากงานไทยเฟกซ์ 2018 - เวิลด์ ออฟ ฟู้ด เอเชีย คว้า 7 เหรียญรางวัล

ฐาณุพัชช์ จิตภักดีภรรัชต์ อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมการโรงแรมและบริการมืออาชีพ สาขาการจัดการการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี และเป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขัน เผยว่า ทางชมรมฯ ได้ส่งนักศึกษา 5 คนเข้าร่วมแข่งขัน 5 รายการในรุ่น Junior และคว้าเหรียญทองแดงได้ทุกรายการ ซึ่งทางชมรมฯ ได้ฝึกซ้อมกว่า 2 เดือนในช่วงปิดภาคเรียน เริ่มตั้งแต่พื้นฐานจนถึงเทคนิควิธีการประกอบอาหารต่าง ๆ และมีนักศึกษาในชมรมเป็นบัดดี้ช่วยเหลือในบางขั้นตอน

โดยตนเองลงได้แข่งขัน 2 รายการในรุ่น Professional จากอาหารประเภทเนื้อแกะ และได้รางวัลเหรียญเงิน สร้างสรรค์โดยนำไปทำเป็นไส้กรอก อีกส่วนใช้วิธีการย่างและคลุกเกล็ดขนมปัง เสริฟพร้อมหน่อไม้ฝรั่ง ถั่วแหละญี่ปุ่น กระหล่ำปลีและเบบี้แครอท อีกหนึ่งรายการคืออาหารประเภทเนื้อปลา ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ซึ่งเลือกทำเป็นทอดมัน และอีกส่วนใช้วิธี Confit หรือการทอดและควบคุมอุณหภูมิความร้อนต่ำ เพื่อคงรสชาติและความนุ่มของเนื้อปลา

"สิ่งที่ทำให้พวกเราได้รางวัล มาจากวิธีการประกอบอาหารที่น่าสนใจ ความพิถีพิถันในการปรุง การตกแต่งและการนำเสนอ การเลือกใช้รูปทรงภาชนะ รวมถึงการเลือกวัตถุดิบและส่วนผสมให้เหมาะสม ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ จะนำมาถ่ายทอดเพื่อเป็นเคสตัวอย่างให้กับนักศึกษาต่อไป และดีใจที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย" อ.ฐาณุพัชช์ กล่าว

น.ส.พิไลลักษณ์ อ่อนสกล "อุ้ย" นักศึกษาชั้นปี4 ได้เหรียญทองแดง อาหารประเภทเนื้อเป็ด เล่าว่าได้สร้างสรรค์เป็น 2 ส่วนในจานเดียวกันคืออกเป็ดซอสส้ม ที่ให้รสเปรี้ยวหวาน และเกี๊ยวไส้แกงเผ็ดเป็ดย่าง โดยหยิบยกความเป็นไทยเข้ามาร่วมด้วย เพราะตนเองคุ้นเคยกับรสชาติความเป็นไทย รู้สึกดีใจที่ได้รางวัลเพราะเป็นเวทีแรกของการแข่งขัน "ขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯ ที่ช่วยสอน แนะนำและฝึกฝนจนมาถึงวันนี้ได้ เพราะกระบวนการหรือวีธีการทำอาหาร บางอย่างเรียนรู้จากกันได้ แต่หลายอย่างต้องลงมือปฏิบัติ เก็บเกี่ยวและเติมเต็มประสบการณ์"

ส่วน นายณัฐชนน ใจเสมอ "ขนุน" นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ได้เหรียญทองแดง อาหารไทยคลาสสิค เผยว่าได้ทำแกงมัสมั่นไก่ ผัดยอดฝักแม้ว ทอดมันกุ้งและข้าวผัดไข่ฟู ซึ่งจัดในจานเดียวกันทั้งหมด "สิ่งที่ได้จากเวทีนี้ คือประสบการณ์ และการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าภายใต้เวลาอันจำกัด" หลายปัจจัยมีผลต่อการแข่งขัน ทั้งรสชาติ ความสะอาด การนำเสนอและเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันวัตถุดิบและส่วนผสม การใช้อุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงเพื่อนบัดดี้ที่คอยช่วยเหลือก็สำคัญไม่แพ้กัน และขอบคุณท่านคณบดีคณะศิลปศาสตร์ อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯ เพื่อน ๆ ที่สนับสนุนและร่วมเชียร์พวกเรา

ขณะที่ นายพรีณัฐ สังข์อ่อง (เอิร์ธ) ชั้นปี4 และนายศิรวิทย์ สะอาด (วิทย์) ชั้นปี2 ได้ลงแข่งรายการเดียวกันประเภทจานหมูและไก่ ได้เหรียญทองแดงทั้งคู่ ซึ่ง "เอิร์ธ" นำไก่มาทำในลักษณะลูกชิ้น ม้วนด้วยเบคอนแล้วนำไปย่าง ส่วนหมูนำมาเป็นไส้กรอก และเล่าถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่าดีใจที่ก้าวผ่านประสบการณ์ที่ดี ได้รู้จักการแก้ไขสถานการณ์ ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดต่าง ๆ และเชื่อว่าสิ่งทั้งหมดนี้จะเติมเต็มความเป็นเชฟที่ดีต่อไปในอนาคต และเมื่อเรียนจบอยากเปิดร้านอาหารเป็นของตนเอง ส่วน "วิทย์" เลือกนำเสนอกลิ่นอายความเป็นไทยเข้ามาผสม โดยเลือกทำพะโล้หมูและข้าวมันไก่ "อุปกรณ์หรือเครื่องมือบางอย่างเวลาลงสนามจริงมักเกิดปัญหา ก่อนแข่งขันต้องตรวจเช็คความพร้อมให้ดี และการฝึกฝนบ่อย ๆ จะทำให้เราสามารถทำอาหารได้ง่ายขึ้น"

ด้าน นายดลวัฒน์ เลาหะวิไลย "เจมส์" ชั้นปี2 ได้เหรียญทองแดง อาหารประเภทเนื้อแกะ นำมาอบและทำสตู และมองว่า "องค์ประกอบของการทำอาหาร คือความใส่ใจในทุกขั้นตอน" ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ ส่วนผสม กรรมวิธี กระทั่งการนำอุปกรณ์เทคโนโลยีมาใช้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและได้รสชาติตามที่ต้องการ นอกจากประสบการณ์ ยังได้เปิดโลกทัศน์ของการทำอาหารมากขึ้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้