สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน หมากล้อมอุดมศึกษา มีนักกีฬาไทย-เอเชียกว่า 300 คน ร่วมชิงชัย

ศุกร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๘
สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน หมากล้อมอุดมศึกษา มีนักกีฬาไทย-เอเชียกว่า 300 คน ร่วมชิงชัย

สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ บมจ.ซีพี ออลล์ เตรียมจัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2018 (Asian University Go Tournament 2018) และ การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน 2561 ณ มหาวิยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม โดยมีนักหมากล้อมระดับอุดมศึกษาจากทั่วประเทศและในภูมิภาคเอเชียเข้าร่วมชิงชัยกว่า 300 คน

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว เลขาธิการสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า "หมากล้อม หรือ โกะ ได้ถือกำเนิดที่ประเทศจีนเมื่อ 3,000 ปีก่อน และเป็นศิลปะแขนงหนึ่งในศิลปะจำนวน 4 แขนงของจีนที่สืบทอดมาแต่โบราณ ได้แก่ ดนตรี, โคลงกลอน, การวาดภาพ และ หมากล้อม โดยนิยมเล่นกันในหมู่ชนชั้นปัญญาชน สำหรับในประเทศไทย หมากล้อมเข้ามาในปี 2536 และ เริ่มก่อตั้งเป็น ชมรมหมากล้อม (โกะ) แห่งประเทศไทย และในปี 2544 ชมรมหมากล้อม(โกะ)แห่งประเทศไทย ได้จดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาหมากล้อม และเปลี่ยนสถานะมาเป็นสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2546 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลา 25 ปี ที่หมากล้อมได้เข้ามาสู่ประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้เล่นกีฬาหมากล้อมกว่า 1 ล้านคน

สำหรับการแข่งขันระดับอุดมศึกษาครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน 2561 ณ มหาวิยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รายการ ได้แก่ 1.การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 21 มีนักกีฬาหมากล้อมระดับอุดมศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 200 คน จาก 50 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภททีม, ประเภทบุคคลหญิง และประเภทบุคคลชาย และ 2.การแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2018 (Asian University Go Tournament 2018) โดยในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากสมาคมกีฬาหมากล้อมในภูมิภาคเอเชียได้แก่ จีน, เกาหลี, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, มาเลเซีย, เวียดนาม, บรูไน, อินโดนีเซีย, เขตบริหารพิเศษฮ่องกง, เขตบริหารพิเศษมาเก๊า, ไชนิสไทเป และ ไทย ส่งนักกีฬาหมากล้อมเข้าร่วมการแข่งขันรวมกว่า 80 คน แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคล, ประเภททีม และการแข่งขันพิเศษ Alumni Triple GO เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี หมากล้อมในประเทศไทย โดยเชิญนักกีฬาที่เคยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ในครั้งที่ผ่านๆมารวมทีม ทีมละ 3 คน ซึ่งมีนักกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยนสนใจเข้าแข่งขันในรูปแบบ Alumni Triple GO ในครั้งนี้กว่า 10 ทีม รวม 30 คน รวมมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 300 คน

เลขาธิการสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทยยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า หมากล้อม (โกะ) เป็นกีฬาทางสมองที่ช่วยเสริมสร้างภูมิปัญญาให้แก่เยาวชน, นักเรียน, นักศึกษา ที่อยู่ในวัยเรียนให้มีสมาธิ มีการตัดสินใจที่ดีและจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและเก่งในอนาคต สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการรวมตัวของเหล่านักหมากล้อมระดับอุดมศึกษาที่มีฝีมือจากทั่วประเทศแล้ว ยังได้รับความสนใจจากนักหมากล้อมในภูมิภาคเอเชียร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง ซึ่งนักกีฬาจะได้รับทั้งประสบการณ์และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักหมากล้อมด้วยกัน โดยกีฬาหมากล้อมเป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ของซีพี ออลล์

ด้านอาจารย์ปัญจพล เหล่าพูนพัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า กีฬาหมากล้อม เป็นกีฬาสากลที่ได้รับความนิยมจากนิสิตนักศึกษาอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่บรรจุไว้ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย หมากล้อมเป็นกีฬาที่ ท้าทาย ผู้แข่งขัน เพราะต้องอาศัยศิลปะในการคิด การวางแผน การเรียนรู้ สำหรับการช่วงชิงชัยจากคู่แข่งขัน เป็นกีฬาที่ต้องใช้ความพยายามสูงมาก และเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์ชวนให้ติดตามทั้งผู้แข่งขันและผู้ชมการแข่งขัน ดังนั้น นิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมในเวทีการแข่งขันกีฬาหมากล้อมในรายการต่าง ๆ จะได้รับการพัฒนาเสริมสร้าง EQ และ IQ เกิดทักษะทางความคิดและการแก้ปัญหา รู้จักวางแผนเป็นระบบ รู้จักการให้ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยและมีสมาธิ

มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับเกียรติจากสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย และซีพี ออลล์ ให้ร่วมเป็นเจ้าภาพแข่งขันกีฬาหมากล้อมฯ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาหมากล้อม และเป็นวัฒนธรรมหนึ่งที่คณะนักกีฬาได้ร่วมกันเฉลิมฉลองในวาระ การก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ ครบรอบ 50 ปี ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ จะใช้อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดนครปฐม เป็นสถานที่จัดงาน โดยมีกองกิจการนักศึกษาร่วมดำเนินงาน ซึ่งจะดูแลและอำนวยความสะดวกในด้านสถานที่จัดงาน สนามแข่งขัน ที่พักรับรองนักกีฬา การแสดงในพิธีเปิด-ปิด และสวัสดิการ (รายวัน – งานเลี้ยง) ตลอดการแข่งขันฯ ขณะนี้ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว ขอต้อนรับคณะกรรมการจัดการแข่งขันและนักกีฬาหมากล้อมจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วทุกภาค และนักกีฬานานาชาติด้วยความยินดียิ่ง และขอเชิญสื่อมวลชนร่วมติดตามการ จัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2018 (Asian University Go Tournament 2018) และการแข่งขันกีฬาหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน 2561 ณ อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดนครปฐม มหาวิยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?