มรภ.สงขลา ประกวดโนรา-ภาพวาดเล่าเรื่อง 100 ปีฯ ชวนเยาวชนสืบสานคุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่น

อังคาร ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๕
สำนักศิลปะฯ จัดประกวดโนราเยาวชน-ภาพวาดเล่าเรื่อง 100 ปี ราชภัฏสงขลากับการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น เปิดเวทีคนรุ่นใหม่สร้างสรรค์ผลงาน สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้-20 มิ.ย.61

นายโอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงโครงการสืบสานสร้างสรรค์คุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านกิจกรรมประกวดผลงานทางวัฒนธรรม ว่า การประกวดแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ โนราเยาวชน และ ภาพวาด หัวข้อเล่าเรื่อง 100 ปี ราชภัฏสงขลากับการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปมีเวทีสร้างสรรค์ผลงานและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยในส่วนของผู้เข้าประกวดโนราต้องเป็นเยาวชนระดับมัธยมศึกษา (อายุไม่เกิน 19 ปี) ผู้รำ 6-8 คน ลูกคู่ไม่เกิน 7 คน ไม่จำกัดอายุ แต่ละทีมลูกคู่ไม่ซ้ำกัน ยกเว้นนายปี่ ใช้การแสดงรำเพลงโค (รำประสมท่า) รำเพลงนาดช้า และเพลงนาดเร็ว มีบททำนองบทหน้าแตระ เนื้อหา "มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลากับการส่งเสริมศิลปะการแสดงท้องถิ่น" ขับบททำนองผันหน้าหรือบทสีโต เนื้อหาบทชมตลาดน้ำบางกล่ำ ขับกลอนสี่ กลอนหก เชิญชวนท่องเที่ยว อ.บางกล่ำ จ.สงขลา จบด้วยรำท่าเพลงครู

นายโอภาส กล่าวว่า เกณฑ์การให้คะแนนจะพิจารณาจากการเล่นดนตรีประกอบการรำ การรับบทของลูกคู่ ความหลากหลายของจังหวะ ลีลาท่ารำ ความพร้อมเพรียง กลวิธีของการทำบท การใช้น้ำเสียง ความหลากหลายและความยากง่ายของท่ารำ เนื้อหาสาระของกลอนและกลวิธีการขับกลอน การแต่งกายของโนราและลูกคู่ ขั้นตอนการเล่นดนตรีและการแสดง โดยรับสมัครตั้งแต่บัดนี้-20 มิ.ย.61 ณ สำนักศิลปะฯ มรภ.สงขลา (รับจำนวนไม่เกิน 10 ทีม) และประกวดในวันที่ 30 มิ.ย. ณ บริเวณตลาดน้ำบางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 15,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 10,000 บาท และ ชมเชย 2 รางวัล เงินรางวัลๆ ละ 4,500 บาท

ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับการประกวดภาพวาดเล่าเรื่อง 100 ปี ราชภัฏสงขลาฯ ภาพวาดประกอบเรื่องที่ส่งเข้าประกวดต้องสื่อให้เห็นถึงบทบาทของ มรภ.สงขลา ในการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น และต้องมีโลโก้ของมหาวิทยาลัยกับโลโก้สำนักศิลปะฯ (ดาวน์โหลดโลโก้ได้ที่ http://culture.skru.ac.th) โดยจัดทำเป็นหนังสือขนาด A5 เรียบเรียงเป็นรูปเล่มจำนวนไม่เกิน 8 หน้า (ไม่รวมปกหน้า และปกหลัง) สามารถใช้สีและเทคนิคประเภทงานจิตรกรรมได้ทุกประเภท เช่น สีเทียน สีไม้ สีชอล์ค สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิค ฯลฯ ผลงานที่ส่งประกวดต้องไม่เป็นผลงานเก่า ผลงานของบุคคลอื่น หรือผลงานที่มีการทำซ้ำดัดแปลง คัดลอกหรือเลียนแบบ เปิดรับผู้เข้าประกวดเป็นทีม จำนวน 5 คน อายุไม่เกิน 18 ปี สามารถส่งชิ้นงานทีมละไม่เกิน 1 เล่ม ผลงานภาพวาดทุกชิ้นงานที่ได้รับรางวัลจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักศิลปะฯ และมีสิทธิ์ในการจัดพิมพ์ เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ทำซ้ำ ดัดแปลง เพื่อเป็นเอกสารสิ่งพิมพ์ของทางสำนักฯ

ผู้สนใจสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้-20 มิ.ย. ซึ่งจะมีการมอบรางวัลในวันที่ 30 มิ.ย. ณ ตลาดน้ำบางกล่ำ ส่วนผลงานที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเจ้าของผลงานสามารถติดต่อขอรับคืนได้ด้วยตนเอง ภายในวันที่ 1-31 ก.ค. หากไม่มารับคืนภายในระยะเวลาที่กำหนด ถือว่าสละสิทธิ์ความเป็นเจ้าของผลงานชิ้นนั้นๆ โดยทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 8,000 รองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 5,000 บาท ชมเชย 2 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท และผู้เข้าร่วมส่งผลงานประกวดทุกคนจะได้รับประกาศนียบัตร

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม โทร. 074-260280, 074-336946 Facebook : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา E-mail address : [email protected] , [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้