GIT มุ่งส่งเสริมและพัฒนาการค้าอัญมณีและเครื่องรปะดับในประเทศ กระจายความมั่งคั่งสู่ท้องถิ่น

อังคาร ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๒๒
GIT ส่งผู้เชี่ยวชาญไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มุ่งพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น นำจุดแข็งของท้องถิ่นและศิลปะวัฒนธรรมมาใช้ในงานเครื่องประดับกระจายความมั่งคั่งสู่ท้องถิ่นไทย โดยผลักดันให้เกิดพัฒนารูปแบบเครื่องประดับ ปลุกปั้นอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้กลายเป็นเทรนด์สินค้า พร้อมขยายช่องทางการตลาดสู่สากล

นายราเชนทร์ พจนสุนทร ประธานบริหารสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับมีความสำคัญกับประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันมีมูลค่าการค้าที่นับรวมทั้งภาคการส่งออกและการค้าภายในประเทศรวมกันราวล้านล้านบาท หรือมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 6.3 ของ GDP อีกทั้งยังมีการจ้างแรงงานอีกกว่าล้านคน โดยเฉพาะในแง่ของการเป็นสินค้าส่งออกนั้น ติดอันดับ 1 ใน 5 มานานนับทศวรรษ ซึ่งมูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมนี้เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และผลผลิตจากอุตสาหกรรมนี้เกิดจากภูมิ-ปัญญาและฝีมือของแรงงานชาวไทยอย่างแท้จริง

และเพื่อพัฒนาให้เติบโตไปพร้อมกันในทุกภาคส่วน เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้มีคุณค่าและมูลค่ามากยิ่งขึ้นอีก ภาครัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ GIT ดำเนิน "โครงการพัฒนาศักยภาพธุรกิจอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในส่วนภูมิภาค" เพื่อสร้างให้มีความเข้มแข็งในการประกอบกิจการและสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดที่มีสินค้าเครื่องประดับอัตลักษณ์ ที่มีความโดดเด่น เฉพาะตัว อย่างเช่น เครื่องทองสุโขทัย เครื่องเงินล้านนาเชียงใหม่ เครื่องเงินชนเผ่าเมืองน่าน มุกอันดามันจากภูเก็ต รวมถึงพลอยสีจันทบุรี และ ตาก เป็นต้น พร้อมลงพื้นที่เพื่อหาความเป็นไปได้ในการพัฒนาอัตลักษณ์เครื่องประดับท้องถิ่นในจังหวัดต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ แพร่ ตราด สุรินทร์ สตูล และ เพชรบุรี อีกด้วย

ทั้งนี้ GIT ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อช่วยพัฒนาคน ฝึกให้รู้จักการประยุกต์นำจุดแข็งของท้องถิ่นและศิลปะวัฒนธรรมมาใช้ในงานเครื่องประดับ พัฒนารูปแบบเครื่องประดับ ปลุกปั้นอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้กลายเป็นเทรนด์สินค้า ให้ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อในวงกว้างขึ้น ช่วยขยายช่องทางการตลาด และหากผู้ประกอบการรายใดมีศักยภาพมากเพียงพอ ก็จะสนับสนุนให้ได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ เพื่อขยับขยายไปเป็นผู้ส่งออกได้ในอนาคต

นายราเชนทร์ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน GIT มุ่งเน้นส่งเสริมและพัฒนาการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดในประเทศมากยิ่งขึ้นเพื่อกระจายความมั่งคั่งสู่ท้องถิ่น นอกเหนือจากตลาดส่งออกที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากตัวเลขมูลค่าการซื้อขายในประเทศอยู่ที่ประมาณ 5 แสนล้านบาท ดังนั้นเราจำเป็นต้องดูแลและสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายให้แก่ผู้บริโภคทั้งที่เป็นคนไทย 70 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกกว่า 35 ล้านคน และทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกว่า เมื่อมาถึงเมืองไทยแล้ว ต้องซื้ออัญมณีและเครื่องประดับจากประเทศไทยเป็นของขวัญของฝากคนที่บ้านให้ได้ ในทำนองเดียวกับที่ไปฝรั่งเศสต้องซื้อน้ำหอม ไปอิตาลีต้องซื้อเครื่องหนัง เป็นต้น รวมถึงคิดว่าจะเชื่อมโยงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเข้ากับเส้นทางการท่องเที่ยว ก่อเกิดเป็นเส้นทางสายอัญมณีและเครื่องประดับ อันทรงคุณค่าของประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4