กรมส่งเสริมสหกรณ์เปิดรับฟังความเห็นร่างพ.ร.บ.คณะกรรมการส่งเสริมและกำกับกิจการสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ เชิญชวนผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนร่วมเสนอความเห็นผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 7-26 มิ.ย. 61 นี้

อังคาร ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๓๙
กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.คณะกรรมการส่งเสริมและกำกับกิจการสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ ผ่านเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์และระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 7 - 26 มิถุนายน 2561 ก่อนปรับปรุงเป็นร่างฉบับสมบูรณ์เพื่อนำเสนอครม.เห็นชอบ

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 7 - 26 มิถุนายน2561 นี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับกิจการสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ ผ่านเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์และทาง QR Code เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับ ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวได้แสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอที่มีต่อร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ จากนั้นจะมีการรวบรวมความคิดเห็นต่างๆ ไปปรับปรุงแก้ไขเป็นร่างพระราชบัญญัติฉบับสมบูรณ์ เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ก่อนเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับเหตุผลความจำเป็นของการยกร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ขึ้นนั้น เนื่องจากสหกรณ์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะสหกรณ์ประเภทการเงิน ทั้งสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนได้มีการขยายขนาดและขอบเขตการทำธุรกรรมทางการเงินไปอย่างกว้างขวาง ทำให้ธุรกิจของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนียนมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา โดยมีสินทรัพย์รวมกันเกินกว่า 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นปริมาณที่มีนัยสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและกำกับกิจการสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป และส่งผลต่อการคุ้มครองประโยชน์ของสมาชิกสหกรณ์และระบบสหกรณ์โดยรวม รวมถึงการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ จำเป็นต้องส่งเสริมการดำเนินงานของสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืน จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการและหน่วยงานขึ้นเป็นการเฉพาะเพื่อทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ในการกำกับการประกอบกิจการและสนับสนุนการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจัดตั้งกองทุนคุ้มครองเงินฝาก เพื่อคุ้มครองเงินฝากของผู้ฝากเงินในสหกรณ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกและสร้างเสถียรภาพ ความมั่งคง และการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนแก่ขบวนการสหกรณ์และระบบเศรษฐกิจการเงินฐานรากของประเทศ

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว มี 17 ประเด็นที่สำคัญ อาทิ อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับกิจการสหกรณ์การเงินขนาดใหญ่ และการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับกิจการสหกรณ์ฯ การออกระเบียบเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะและการเสริมสร้างเสถียรภาพการดำเนินงานของสหกรณ์การเงินฯ การจัดตั้งกองทุนคุ้มครองเงินฝากสหกรณ์การเงินฯและการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการนำส่งเงินเข้ากองทุนและการคุ้มครองเงินฝากของผู้ฝากเงินในสหกรณ์ฯ เป็นต้น ซึ่งผู้ที่จะเสนอความคิดเห็นต่อร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์กรมส่งเสริมสหกรณ์ www.cpd.go.th และระบบ QR code ได้ตั้งแต่วันที่ 7-26 มิถุนายน นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ