อีสท์ เวสท์ ซีด โชว์ศักยภาพ อวดสายพันธุ์ข้าวโพดจัดงาน “นวัตกรรม ศรแดงข้าวโพดหลากสี” ตอกย้ำความเป็นอันดับหนึ่ง เผยตั้งเป้าโตขึ้น 10% สิ้นปี

อังคาร ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๖
อีส เวสท์ ซีด ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่งด้านเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด จัดงาน "นวัตกรรม ศรแดงข้าวโพดหลากสี"ให้ความรู้เกษตรกร เตรียมส่งข้าวโพดพันธุ์ใหม่ลงสู่ตลาด พร้อมปรับกลยุทธ์การตลาดสู่โลกออนไลน์

"ข้าวโพด" ถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ และยังมีมูลค่าทางการค้าต่อไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะข้าวโพดสำหรับการบริโภคหรือข้าวโพดกินฝัก อย่าง ข้าวโพดหวาน และข้าวโพดข้าวเหนียว ที่สามารถเก็บผลผลิตได้มากกว่า 900,000 ตันต่อปี นั่นจึงส่งผลให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีพื้นที่ปลูกและให้ผลผลิตข้าวโพดทั้ง 2 ชนิด ติด 1 ใน 4 ของโลก และไทยยังเป็นผู้ส่งออกข้าวโพดหวานแปรรูปอันดับ 1 ของโลกอีกด้วย

นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักคุณภาพเขตร้อนอันดับหนึ่งของประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียนภายใต้ตราสินค้าศรแดง ได้เผยถึงความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวาน และข้าวโพดข้าวเหนียวของเกษตรกรในประเทศไทยต่อปี มีมากถึง 900 ตัน คิดเป็นมูลค่าตลาดเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดรวม 600 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นข้าวโพดหวาน 55% และข้าวโพดข้าวเหนียว 45% ซึ่งนอกจากเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพแล้วในเรื่องของสายพันธุ์ก็จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเกษตรกร ที่จะคอยตอบโจทย์ในเรื่องของผลผลิต การทนทานต่อโรค รวมไปถึงช่วยในการลดต้นทุนในด้านต่างๆ ดังนั้น อีสท์ เวสท์ ซีด ในฐานะผู้พัฒนาสายพันธุ์พืชผัก และเป็นเจ้าแรกที่พัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดข้าวเหนียวลูกผสม และนำเสนอเป็นสายพันธุ์การค้าออกสู่ตลาด ล่าสุด จัดงาน "นวัตกรรม ศรแดงข้าวโพดหลากสี" ขึ้น เพื่อตอกย้ำถึงศักยภาพในความเป็นผู้นำเรื่องสายพันธุ์ข้าวโพด ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของ คุณภาพผลผลิต ความทนโรค และคุณภาพการกิน โดยงานนี้ศรแดงได้แสดงสายพันธุ์ข้าวโพดลูกผสมมากกว่า 30 สายพันธุ์ ทั้งสายพันธุ์การค้าปัจจุบัน และสายพันธุ์ภายใต้โครงการปรับปรุงพันธุ์ซึ่งจะนำเสนอออกสู่ตลาดในอนาคต ซึ่งสายพันธุ์ที่น่าจับตามองและเป็นไฮไลท์มีอยู่ 7 สายพันธุ์ ได้แก่

(1) ข้าวโพดข้าวเหนียว 3 สีลูกผสม พันธุ์แฟนตาซี 35 ซึ่งเป็นข้าวโพดข้าวเหนียวลูกผสมที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง คือ เมล็ดมี 3 สี ขาว ม่วง และเหลือง เมล็ดเรียงเต็มฝัก ฝักมีขนาดใหญ่ เปลือกสีเขียวหุ้มถึงปลายฝัก น้ำหนักดี ติดฝักสม่ำเสมอ ต้นแข็งแรง ให้ผลผลิตต่อไร่สูง รสชาติเหนียวนุ่ม จุดเด่นที่สำคัญคือสามารถเก็บไว้ได้นานโดยเมล็ดไม่แข็ง และยังมีประโยชน์ต่อผู้บริโภค ทั้งสารแอนโทไซยานิน และเบต้าแคโรทีน

(2) ข้าวโพดข้าวเหนียวสีม่วงลูกผสม พันธุ์เหนียวทับทิม เป็นข้าวโพดข้าวเหนียวเมล็ดสีม่วงทั้งฝัก มีลำต้นที่แข็งแรง โตเร็ว ฝักสีม่วงแดงเข้ม ติดฝักสม่ำเสมอ เปลือกฝักปิดถึงปลายฝัก เมล็ดเรียงแถวตรงจนถึงปลายฝัก มีสารแอนโธไซยานินสูง รสชาติเหนียวนุ่ม แม้ทิ้งไว้ค้างคืนเมล็ดก็ไม่แข็ง

(3) ข้าวโพดข้าวเหนียวลูกผสม พันธุ์สวีทไวท์25 พันธุ์นี้ถือว่าเป็นข้าวโพดข้าวเหนียวหวานที่เป็นอันดับหนึ่งของตลาด โดยฝักมีรสชาติ เหนียว นุ่ม หวาน มีเมล็ดหวานปนอยู่ 25% โดยสามารถทิ้งค้างคืนแล้วยังคงคุณภาพการกินได้ดี รสชาติอร่อย เมล็ดเหนียว นุ่ม ไม่แข็ง

(4) ข้าวโพดข้าวเหนียว 2 สีลูกผสม พันธุ์สวีทไวโอเล็ท เป็นข้าวโพดข้าวเหนียวที่มีเมล็ด 2 สี สีม่วงและสีขาวผสมกัน ลำต้นแข็งแรง ฝักสีเขียวและเปลือกฝักปิดถึงปลายฝัก มีเมล็ดเรียงเต็มถึงปลายฝัก ฝักใหญ่น้ำหนักดี มีรสชาติเหนียม นุ่ม หวาน 25% ทิ้งค้างคืนไม่แข็ง เป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งพันธุ์นี้ยังเป็นพันธุ์ยอดนิยมอันดับหนึ่งในเกษตรกรผู้ปลูก

นอกจากข้าวโพดสายพันธุ์การค้าทั้ง 4 สายพันธุ์นี้แล้ว ศรแดงยังมีข้าวโพดสายพันธุ์ใหม่ภายใต้โครงการปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพด และวางแผนแนะนำสู่ตลาด มั่นใจว่าสามารถสร้างความนิยมในกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกและกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งมีสายพันธุ์เด่น 3 สายพันธุ์ คือ

(1) ข้าวโพดข้าวเหนียวหวาน 100% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในไทยที่ข้าวโพดข้าวเหนียวมีรสชาติหวานแบบ 100% หมายถึง ทุกเมล็ดในฝักจะให้ความหวานทุกเมล็ด เมล็ดมีสีขาว คุณภาพการกินหวานหอมเมื่อเทียบกับข้าวโพดข้าวเหนียวสายพันธุ์อื่นๆ

(2) ข้าวโพดข้าวเหนียวหวานสีขาว มีเมล็ดหวานปนอยู่ 43% คุณภาพการกินเหนียวนุ่ม หวาน

(3) ข้าวโพดข้าวเหนียวหวาน 3 สี ครั้งแรกอีกเช่นกันที่ข้าวโพดข้าวเหนียวที่มีเมล็ด 3 สี ขาว เหลือง และม่วง มีเมล็ดหวานอยู่ถึง 25% เมล็ดเรียงเต็มฝัก เปลือกหุ้มเต็มถึงปลายฝัก น้ำหนักดี ติดฝักสม่ำเสมอ ต้นแข็งแรง ให้ผลผลิตสูง รสชาติเหนียวนุ่ม ถูกใจผู้บริโภค

นอกจากสายพันธุ์คุณภาพแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่อีสท์ เวสท์ ซีด สามารถครองใจเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดคือ เรื่องของคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ โดยอีสท์ เวสท์ ซีด ได้นำเทคโนโลยีเมล็ดพันธุ์ (Seed Technology) เข้ามาช่วยวิจัยและปรับปรุงคุณภาพเมล็ดพันธุ์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น การเคลือบเมล็ดด้วยสาร "ไทอะมีโทแซม" ช่วยส่งเสริมในเรื่องของ "อัตราการงอก" และการเจริญเติบโตของต้นกล้า ทำให้ต้นกล้าแข็งแรง เจริญเติบโตได้ดี ทำให้เกษตรกรสามารถมั่นใจได้ว่า เมล็ดพันธุ์ที่พวกเขาเลือกใช้เป็นเมล็ดที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด มีอัตราการงอกสูง และยังช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุนในเรื่องของการบริหารจัดการ การใช้สารเคมีในการเตรียมเมล็ดเพื่อปลูกได้อีกทาง

ส่วนทางด้านการตลาด นายอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "ในทุกๆ ปีอีสท์ เวสท์ ซีด จะมีการตั้งเป้าการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในทุกๆ ปี เพื่อเป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้กับทีมงานในการไปถึงเป้าหมาย ซึ่งถึงแม้เศรษฐกิจในช่วงนี้อาจจะมีความผันผวนอยู่บ้าง แต่เราก็มีแผนในการรับมือโดยการใช้ช่องทางออนไลน์ในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับกลุ่มเกษตรกรซึ่งเป็นลูกค้าคนสำคัญมากขึ้น ในขณะเดียวกันเรามุ่งเน้นที่จะสื่อสารกับกลุ่มคนเมืองที่เป็นกลุ่ม Home Gardening ให้มากขึ้น และยังมีแผนที่จะออกบรรจุภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ขนาดใหม่ คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะได้เห็นกันอย่างแน่นอน"

สำหรับผู้ที่สนใจเมล็ดพันธุ์ผักคุณภาพดี และข้อมูลสาระดีๆ เกี่ยวกับการเพาะปลูก สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.eastwestseed.com

และแฟนเพจเฟชบุ๊ค www.facebook.com/SornDaengHomeGardening

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ