“ไทคอนมอบรัก ปีที่ 6” มอบอาคารบ้านพักให้นักเรียนชาวไทยภูเขาในพื้นที่ห่างไกล ช่วยยกระดับคุณภาพทางการศึกษา พร้อมลดความยากลำบากในการเดินทางมาโรงเรียน

พุธ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๔๒
ไทคอนเชื่อว่าการศึกษาเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาชีวิตให้มีคุณภาพ เพื่อต่อยอดวิชาชีพในอนาคต ซึ่งในปัจจุบันมีเยาวชนเป็นจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ยังคงต้องการการสนับสนุนในด้านการศึกษา

ไทคอนจึงได้จัดกิจกรรมซีเอสอาร์อย่างต่อเนื่องภายใต้ชื่อโครงการ "ไทคอนมอบรัก" เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาสังคมไทยในด้านต่างๆ สำหรับปีนี้คณะผู้บริหารไทคอนพร้อมด้วยพนักงานจิตอาสาได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรม "ไทคอนมอบรัก ปีที่ 6" โดยมอบอาคารบ้านพักนักเรียน รวมไปถึงมอบครุภัณฑ์และอุปกรณ์กีฬา ให้แก่โรงเรียนปอวิทยา อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและการศึกษาให้กับเยาวชนไทยในพื้นที่ห่างไกลได้มีที่พักอาศัยชั่วคราวระหว่างเปิดภาคเรียน เนื่องจากโรงเรียนปอวิทยาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ราบสูง และมีเด็กนักเรียนชาวเขาเป็นจำนวนมากที่ประสบปัญหาในเรื่องการเดินทางมาโรงเรียน

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

"ไทคอน" มีวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม จึงได้ก่อตั้งโครงการไทคอนมอบรัก เพื่อช่วยพัฒนาสังคมในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2555 โดยสำหรับปีนี้ได้สานต่อ "ไทคอนมอบรักปีที่ 6" โดยเล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมการศึกษาให้กับเยาวชนไทยที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของประเทศ และได้ส่งมอบอาคารบ้านพักนักเรียนจำนวน 1 หลัง ขนาด 40 เตียงนอน ให้แก่โรงเรียนปอวิทยา อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เพื่อใช้เป็นที่พักชั่วคราวในระหว่างเปิดภาคเรียนสำหรับเด็กนักเรียนชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากโรงเรียน โดยไทคอนได้เข้ามามีส่วนช่วยตั้งแต่การออกแบบและการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ

"แม้ไทคอนดำเนินธุรกิจในด้านโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า ทำงานกับอาคาร สิ่งปลูกสร้างเป็นส่วนใหญ่ แต่เราไม่ลืมที่จะเห็นความสำคัญของการส่งเสริมพื้นฐานของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชน เพราะเด็กๆ เหล่านี้ จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของประเทศ โดยเรามุ่งหวังว่าอาคารบ้านพักนักเรียนแห่งนี้ จะเป็นก้าวแรกที่จะช่วยยกระดับคุณภาพทางศึกษา ลดความยากลำบากในการเดินทางมาเรียนของนักเรียนซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือบนภูเขา ไม่เพียงแต่นักเรียนในรุ่นปัจจุบันเท่านั้น อาคารแห่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนในรุ่นต่อๆ ไปอีกด้วย" นายโสภณ กล่าว

ด้านนายเอกราช ลือชา ผู้อำนวยการใหญ่ โรงเรียนปอวิทยา กล่าวว่า โรงเรียนปอวิทยาเป็นหนึ่งในโครงการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาของประเทศไทย ตั้งอยู่ใน อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย มีคุณครูและนักเรียนจำนวนรวมกันกว่า 500 คน บนพื้นที่ทั้งหมด 17 ไร่ เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยปัญหาที่พบในปัจจุบันคือการมีที่พักไม่เพียงพอต่อคำขอในการเข้าพักที่โรงเรียนของนักเรียนที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งทางโรงเรียนมีบ้านพักนักเรียนเพียงหลังเดียวสำหรับนักเรียนหญิง ส่วนนักเรียนชายต้องอาศัยอยู่ใต้ถุนบ้านพักครู อีกทั้งยังมีนักเรียนนอกพื้นที่เขตบริการเข้ามาศึกษาเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นการได้รับอาคารบ้านพักนักเรียนจากไทคอนในครั้งนี้จะช่วยเสริมให้เด็กนักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการศึกษาของเด็กนักเรียนที่จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพราะช่วยลดเวลาในการเดินทาง ทำให้มีกำลังกายและสมาธิในการเรียนมากยิ่งขึ้น ทางโรงเรียนจึงขอขอบคุณไทคอนเป็นอย่างมากที่ได้ช่วยมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยในครั้งนี้

"การเดินทาง 9-10 กิโลเมตร สำหรับคนในเมืองหรือชุมชนที่พัฒนาแล้วอาจฟังดูไม่ลำบาก แต่สำหรับเด็กนักเรียนที่อาศัยในพื้นที่ราบสูง และไม่มีระบบขนส่งมวลชน เป็นสิ่งยากลำบากและต้องประสบพบเจอทุกวัน และเพราะอยากมาเรียนหนังสือเด็กเหล่านี้ยอมเดินเท้าเข้ามาวันละหลายชั่วโมง ดังนั้นการมีอาคารบ้านพักนักเรียนก็จะช่วยลดเวลาในการเดินทาง ซึ่งช่วยให้นักเรียนพร้อมที่จะเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ และลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง นับเป็นความโชคดีของเด็กๆในเขตพื้นที่ อ.เวียงแก่น ที่ไทคอนมองเห็นความสำคัญในการสนับสนุนเยาวชน พร้อมเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาในการเดินทางมาโรงเรียน ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาการขาดโอกาสทางการศึกษาในอนาคตได้อีกด้วย" นายเอกราช กล่าว

ด้านนักเรียนชาวไทยภูเขาซึ่งบ้านอยู่ห่างไกลจากโรงเรียนอย่าง เด็กชายอนันต์ แซ่วือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 บอกเล่าด้วยรอยยิ้มว่า "ปกติผมเดินทางจากบ้านมาโรงเรียนโดยมีระยะทางประมาณ 9 กิโล เดินเท้ามาทุกวันครับ ใช้เวลาวันละหลายชั่วโมงเพื่อมาให้ทันเวลาเคารพธงชาติ โดยเฉพาะในหน้าฝนเส้นทางมาโรงเรียนก็จะลำบากมากขึ้นเพราะค่อนข้างลื่น บางครั้งพ่อแม่เป็นห่วงก็จะอยากให้นอนที่โรงเรียน ซึ่งที่โรงเรียนของผมมีที่พักไม่เพียงพอ จึงต้องไปนอนใต้ถุนบ้านครู การมีอาคารนอนหลังนี้ช่วยให้ผมและเพื่อนๆ ที่บ้านอยู่ห่างไกลปลอดภัยและสะดวกขึ้นมากครับ มีที่นอนอย่างดี พ่อแม่ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการเดินทาง ได้เรียนอย่างมีความสุขและเต็มที่มากขึ้นครับ"

ปิดท้ายด้วยเด็กหญิงรัตนา แสงแก้ว – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 บอกเล่าถึงความรู้สึกว่า "ขอขอบคุณไทคอนที่ช่วยสร้างอาคารบ้านพักให้กับเพื่อนๆ ที่บ้านอยู่ห่างไกลค่ะ ถึงแม้บ้านหนูจะอยู่ในแหล่งชุมชน แต่ยังมีเพื่อนๆ อีกหลายคนต้องเดินทางมาโรงเรียนอย่างยากลำบากค่ะ ทำให้ตัวหนูเองก็รู้สึกเป็นห่วง พอได้เห็นอาคารบ้านพักหลังใหม่แห่งนี้จึงรู้สึกดีใจและขอบคุณแทนเพื่อน เพราะพวกเขาจะได้มีกำลังใจในการมาเรียนมากขึ้นค่ะ"

ระยะทางหลายกิโลเมตรในการเดินทางอาจไม่ยากลำบากสำหรับใครหลายๆ คน ที่มีรถยนต์หรือพักอาศัยอยู่ในชุมชนที่พัฒนาแล้วสามารถเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้อย่างสะดวก แต่สำหรับเด็กนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลหลายจังหวัดทั่วประเทศไทยนั้น ยังคงต้องใช้วิธีการเดินเท้า การส่งมอบอาคารบ้านพักนักเรียนหลังนี้ไทคอนมุ่งหวังอย่างยิ่งให้เด็กนักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากตัวอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ไทคอมมอบให้เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเยาวชนได้เข้าถึงการศึกษาง่ายขึ้น ตามปณิธานของโครงการไทคอนมอบรักซึ่งยังคงสานต่อการมอบโอกาสทางการศึกษาให้ยาวชนไทยที่ต้องการการสนับสนุนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้