แนวโน้มไลฟ์สไตล์คนเมืองสมัยใหม่ ชื่นชอบ สีสันเพลินคราฟต์ไทย

พุธ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๕
เพราะความคิดไม่หยุดนิ่ง ต้องพัฒนาให้ก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้งานคราฟต์ไทยเข้าถึงยากแบบในอดีต เป็นเรื่องที่ไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว ความนิยมงานคราฟท์ไทยในปัจจุบันจึงปรับเปลี่ยนทิศทางและได้รับความนิยมมากขึ้น

นางสาธิดา พรหมพิริยะ"แนน" เจ้าของเสียงแสนหวานเพลงประกอบละครดังหลายเรื่อง กล่าวในขณะที่ได้มาร่วมชื่นชมงาน SACICT เพลิน Craft 2561 ครั้งที่ 1 ซึ่งศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT จัดขึ้นที่ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า "แนน" เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบงานคราฟต์และศิลปะมาก เพราะว่าในแต่ละชิ้นของงานคราฟต์จะมีองค์ประกอบของรายละเอียดและความพิเศษมากมายที่ใส่ลงไปในเนื้องานคราฟต์ชิ้นนั้นๆ และแฝงด้วยความมีชีวิตชีวาที่มีศิลปะต่างๆ อย่างน่าสนใจ

งานคราฟต์ในปัจจุบันมีความแตกต่างกว่าแต่ก่อนมาก แต่ละชิ้นงานสามารถคิดพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ต่อยอดจากงานเดิมๆ ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์น่าสนใจมากมาย ทำให้ชาวต่างประเทศได้เห็นถึงความสามารถและฝีมืองานคราฟต์ที่แสนมีเสน่ห์ของคนไทยในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีการดีไซน์ที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์มากขึ้น เมื่อนำมาโชว์หรือแสดงในงานต่างๆ ทำให้คนสนใจและเข้ามาชมงานกันมาก งานคราฟต์หลายๆ ชิ้น เหมาะสำหรับ "แนน" ที่ซื้อไปเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษหรือกับคนพิเศษเป็นส่วนใหญ่ เพราะหากจะใช้เอง จะเกิดรู้สึกว่าเสียดายและต้องใช้อย่างทะนุถนอมอย่างมาก

นางสาธินี โลหะบุตร สาวแห่งแวดวงไฮโซ กล่าวว่า ชื่นชอบงานคราฟต์หลายอย่างมาก เพราะงานแต่ละชิ้นเป็นงานอาร์ต แฮนด์เมด ศิลปะที่ทำด้วยมือสะท้อนถึงจิตวิญญาณ คุณค่าของงานและความเป็นไทย ที่มิใช่เป็นแมสโปรดักส์หาได้กันทั่วไป ทุกครั้งจะมีความสุขมากที่ได้มาชื่นชมกิจกรรมงานคราฟต์ต่างๆ ของ SACICT ตนเองจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นงานคราฟต์แฮนด์เมดของคนไทยเกือบแถบทุกอย่าง เรียกได้ว่า "เราเป็นตัวแม่หลักนำ ในการใช้ของไทยที่เป็นงานคราฟท์แฮนด์เมดในครอบครัวแทบทั้งสิ้น"

"โดยส่วนตัวรักในงานศิลปะ รักในความเป็นธรรมชาติของไทย และรู้สึกภูมิใจมากที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย อย่างเช่น ชุดที่สวมใส่จะตัดเย็บมาจากผ้าขาวม้าของไทยที่มีการออกแบบดีไซน์ให้สวยงามตามที่ตนเองชอบ เพราะว่าสวมใส่สบายเหมาะกับอากาศเมืองร้อนของไทย โดยเฉพาะเวลาที่ไปต่างประเทศ ดิฉันจะสวมใส่ผ้าไทย ชุดเสื้อผ้าที่ออกแบบตัดเย็บจากผ้าขาวม้าของไทย เมื่อชาวต่างชาติได้เห็น เขาเกิดความรู้สึกชื่นชอบและรู้สึกแปลกตาในความสวยงามของผ้าขาวม้าของไทย เพราะชุดเสื้อผ้าที่สวมใส่ไปนั้นได้สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของไทยออกมา ซึ่งดิฉันใส่เสื้อผ้าที่ตัดเย็บมาจากผ้าขาวม้าไทยมานานถึง 20 ปีแล้ว"

สิ่งหนึ่งที่อยากฝากถึงดีไซน์เนอร์คนรุ่นใหม่ที่มากความสามารถของไทย คือ ขอให้ช่วยกันออกแบบผ้าไทยให้สวยงาม เก๋ไก๋โมเดิร์นสวมใส่ได้ในทุกโอกาสที่เหมาะสม ในไสตล์อีซี่ แบบสมาร์ทลุค ให้มากขึ้น ที่ไม่ใช่ออกแบบสวมใส่เฉพาะเดินได้ในแคทวอร์คเท่านั้น แต่ควรทำให้เกิดกระแสการสวมใส่ที่ง่ายมากขึ้น เราต้องช่วยกันสร้างค่านิยมความเป็นไทยเอาไว้ ส่วนกิจกรรมงานคราฟต์ต่างๆ ในปัจจุบัน ถือเป็นงานที่วางตำแหน่งและยกระดับได้ดีมาก สามารถสร้างกระแสความเป็นไทยที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ส่วนนางสาวประภารัตน์ กำธรกิตติกุล สาวนักบริหาร ให้ความเห็นว่า งานคราฟต์ของไทยมีเสน่ห์ด้วยตัวของเองอยู่แล้ว จึงชื่นชอบงานคราฟต์ที่ทำมาจากฝีมือมาก ปัจจุบันงานคราฟต์ไทยมีความสามารถพัฒนาชิ้นงาน ให้มีความน่าสนใจหลากหลายมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก มีความงดงามตื่นตาตื่นใจ ส่วนตัวแล้วชื่นชอบงานคราฟต์ของไทย จึงให้มีการติดตามผลงาน งานกิจกรรมการแสดงต่างๆ ต่อเนื่องมาโดยตลอด ต้องขอชื่นชมงานกิจกรรมของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ที่นำสินค้างานคราฟต์มาแสดงในแต่ละปี ล้วนเป็นงานที่มี Story ทั้งนั้น และเป็นของดีที่ควรค่าแก่การส่งเสริม สนับสนุน ต่อยอด และอนุรักษ์ไว้ทั้งสิ้น

"บางงานของ SACICT ชื่นชอบมาก เพราะทำให้เราได้เห็นคนรุ่นใหม่ที่เขานำความรู้ใหม่ๆ มาพัฒนางานทำเป็น Story มากขึ้น เมื่อใดที่ไปร่วมงานและเห็นผลงานของเขา เราจะต้องรีบไปอ่านเรื่องราว อ่าน Story ของเขา น่าสนใจมากจริงๆ จึงอยากเชิญชวนให้คนทั่วไปมาชื่นชมงานของเขากัน แล้วเราจะได้รับรู้เรื่องราวใหม่ๆ ดีๆ กลับไปพร้อมกับผลิตภัณฑ์ดีๆ กลับไปใช้ อย่างคุ้มค่า งานคราฟต์สมัยใหม่ที่เป็นงานทำมือที่นำมาแสดงนั้น บางชิ้นงานถึงกับทึ่งในฝึมือมาก เพราะนอกจากสะท้อนความมีค่าแล้ว ยังสะท้อนถึงมูลค่าในความมีเสน่ห์ในชิ้นงานของตัวมันเองอย่างมากมาย ด้วยฝึมือการออกแบบที่วิจิตร อลังการมากกว่าแต่ก่อน" นางสาวประภารัตน์กล่าวท้ายสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ