ธรรมะ "เพื่อความสวัสดีแห่งชีวิต" ในเวทีเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ

พุธ ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๐
"คนเรานั้นต้องมียุทธศาสตร์ในการทำความเพียร การตักน้ำให้เต็มตัวใช่ว่าเราจะตักทุกวัน แต่หากขุดลงไปใต้ดิน ขุดเพียงครั้งเดียวได้น้ำดื่มตลอดชาติ" พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือที่เรารู้จักกันในนามปากกา ว.วชิรเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ พระอารามหลวง ได้ให้แง่คิดการใช้ชีวิตทุกวันให้มีคุณค่า ในหัวข้อธรรมะบรรยาย เรื่อง "เพื่อความสวัสดีแห่งชีวิต" ที่รายการ "เรายกวัดมาไว้ทีเซเว่นฯ" จัดบรรยายธรรมเป็นประจำทุกวันศุกร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 22

ในการลงแรงทำอะไรก็ตาม มียุทธศาสตร์อยู่ 2 อย่าง

ยุทธศาสตร์แรก คือ เอาแรงเข้าแลก การลงแรงสุดตัว ทุ่มสุดชีวิต แม้จะเห็นผลเร็วแต่สุขภาพของคนก็สึกกร่อนไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน และแม้จะได้เงินเป็นฟ้อนหญ้า แต่ก็ต้องใช้เงินทั้งหมดลงไปกับการรักษาตนเองเมื่อบั้นปลายชีวิตมาถึง

ยุทธศาสตร์ที่สอง คือ ใช้สมองลงแรง แม้ในช่วงแรกอาจจะไม่เห็นผลทันตา แต่หลังจากทุ่มเทวางระบบอย่างดี ชีวิตที่เหลือมอบหน้าที่ให้เงินทำงาน และยังมีเหลือไว้ใช้ในบั้นปลายชีวิต

"คนบางคนทำอะไรไม่ใช้สมอง ใช้แต่แรงกำลัง แม้จะเห็นผลเร็วในระยะสั้นแต่บั้นปลายไม่มี" เวลาเราจะทำอะไรซักอย่าง อย่าใช้แต่แรง อย่าใช้แต่สัญชาติญาณ จงใช้ปัญญา และเรียนรู้ที่จะบริหารจัดการงานให้เป็น

สำหรับการใช้ปัญญาบริหารจัดการนั้น มีด้วยกัน 3 ระดับ ระดับแรก ปัญญารู้ทางเสื่อม หมายถึง รู้ว่าอะไรทำแล้วเสื่อม ทำแล้วเสีย จะไม่ทำ ระดับที่สอง ปัญญารู้ธรรมเจริญ หมายถึง รู้ว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนควรทำ เช่น การเข้าวัดทำบุญ การเจริญภาวนาฝึกจิตให้แจ่มใส หรือการหาเวลาว่างพัฒนาตนเอง นั้นเรียกว่าการลงทุนกับตัวเอง และระดับสุดท้าย ปัญญารู้บริหารจัดการ หรืออุบายปัญญา หมายถึงปัญญาที่รู้จักพลิกแพลง การบริหารจัดการ

นอกจากนี้ พระอารยัน ชยาสุโค วัดพระสิงห์ กล่าวเสริมว่า การพัฒนาชีวิต ต้องรู้จักลงทุนในตัวเองแบ่งเวลาวันละนิดวันละน้อยขุดบ่อน้ำพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น หากเราเริ่มต้นลงทุนตรงนี้ พระพุทธองค์ตรัสว่า ผู้ที่มีความเพียร ไม่เกียจคร้านทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ย่อท้อ จะประสบความสำเร็จ และเหมือนกับที่ท่าน ว.วชิรเมธี เคยสอนว่า "ททท. ย่อมาจาก ทำทันที คือ ไม่ฝากความหวังไว้กับความหวัง ไม่ฝากหวังไว้กับความปรารถนาที่เราอ้อนวอน อย่าละเลยความเพียร จงอยู่กับปัจจุบันเพราะเวลาปัจจุบันเป็นเวลาที่เที่ยงที่สุด อนาคตคือเวลา อดีตก็คือเวลา แต่ปัจจุบันคือชีวิต"

ข้อคิดของการหมั่นปฏิบัติธรรมจากเวทีเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ อีกหนึ่งเวทีธรรม ที่น้อมนำหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนามาเผยแผ่ใจกลางกรุง ย่านถนนสีลม โดย บมจ.ซีพี ออลล์ สำหรับผู้ที่สนใจข้อคิดดีๆ แบบนี้ สามารถเข้ารับฟังธรรมบรรยายโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ หนึ่งในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 –13.30น. ชั้น 11 ซีพี ทาวเวอร์ ถนนสีลม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?