“กุ้ง” วัตถุดิบมหัศจรรย์ ทำอะไรก็อร่อย

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๑
"กุ้ง" วัตถุดิบมหัศจรรย์ ทำอะไรก็อร่อย หากพูดถึงวัตถุดิบจากท้องทะเล ที่เหล่าบรรดาซีฟู้ดส์เลิฟเวอร์ต่างหลงรักและเทใจให้ ต้องมี "กุ้ง" เป็นหนึ่งในนั้นเป็นแน่ ด้วยรสชาติ ความหวาน และเนื้อสัมผัส อันเป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงการที่สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายประเภท เมนูกุ้งในโลกนี้จึงมีอยู่มากมาย ซึ่งแต่ละจานล้วนแล้วแต่ถูกรังสรรขึ้นเพื่อนำเสนอรสชาติที่แท้จริงของกุ้งนั่นเอง ทว่ากุ้งนั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ จึงอยากชวนกันมารู้จัก 3 สายพันธุ์ที่มีความโดดเด่นในท้องตลาดและเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี

กุ้งขาว

กุ้งขาว เป็นกุ้งที่พบหรือเลี้ยงในน้ำกร่อย หรือในน้ำเค็ม มีหลายขนาด ทำให้มีราคาที่แตกต่างกันไปตามความต้องการ คุณลักษณะของกุ้งชนิดนี้คือ เนื้อสัมผัสแน่น เมื่อปรุงสุกจะได้สีส้มสด จึงเป็นวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารได้หลากหลายวิธี โดยเฉพาะการต้มและปิ้งย่าง

ถ้านำกุ้งชนิดนี้ไปต้ม จะได้เนื้อสัมผัสที่นุ่ม แต่หากนำไปย่าง จะทำให้เนื้อสัมผัสแน่นหนึบมาก ขณะที่เนื้อยังคงความหวาน แถมมีกลิ่นย่างหอมๆ กินคู่น้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆ แล้ว ยิ่งอร่อยคูณสอง ปัจจุบัน นอกจากการปรุงที่ชูรสธรรมชาติของกุ้งแล้ว ยังมีการประยุกต์เพื่อเพิ่มรสชาติและเพิ่มอรรถรสในการกิน อย่างการเติมเครื่องปรุงหรือหมักซอสต่างๆ อาทิ ซอสเนยกระเทียม โดยใช้คุณสมบัติของเนยที่สามารถเก็บความชุ่มฉ่ำของเนื้อกุ้ง ควบคู่ไปกับกระเทียมที่ช่วยดับกลิ่นของกุ้งได้ จึงได้เมนูที่มีทั้งความอร่อยและแปลกใหม่ไม่จำเจ

กุ้งแม่น้ำ

กุ้งแม่น้ำจะมี 2 ประเภท คือกุ้งแม่น้ำตามธรรมชาติ และกุ้งแม่น้ำแบบเพาะเลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกกุ้งแม่น้ำแบบเพาะเลี้ยงกัน เพราะเป็นตัวเลือกที่มีคุณภาพ ในราคาที่สมเหตุสมผล อีกทั้งยังตอบโจทย์คนรักกุ้งแม่น้ำได้อย่างดี จุดเด่นของกุ้งชนิดนี้คือมีปริมาณมันที่หัวมาก และเนื้อแน่นกว่ากุ้งกุลาดำ นิยมนำมาย่างแล้วกินคู่น้ำจิ้มซีฟู้ด ส่วนขนาดที่คนส่วนใหญ่ใช้กันมากคือ ขนาดกลาง เพราะง่ายต่อการปรุงและแกะรับประทาน

สำหรับเทคนิคการปรุงให้อร่อยนั้น ควรนำไปลวกพอให้สีเปลือกซีดก่อน เพื่อกำจัดกลิ่นของกุ้ง แล้วค่อยนำไปย่างบนกระทะ ส่วนวิธีสังเกตว่ากุ้งที่ย่างสุกพอดีกินแล้วหรือยัง ให้ดูจากสีของเปลือกที่จะเปลี่ยนเป็นสีส้มและมีรอยไหม้สีน้ำตาล มีกลิ่นหอมจากการย่าง ซึ่งกรรมวิธีการปรุงไม่ว่าจะปิ้งย่างหรือต้มนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลเป็นสำคัญ

ล็อบสเตอร์

ล็อบสเตอร์เป็นกุ้งทะเลลึกแถบแปซิฟิก โดยทั่วไปนิยมใช้สายพันธุ์แคนาเดียนล็อบสเตอร์ ซึ่งนำเข้าจากประเทศแคนาดา จึงนับเป็นวัตถุดิบพรีเมียมราคาสูง ทั้งยังมีขนาดใหญ่และขั้นตอนการปรุงที่ยุ่งยาก ผู้ปรุงจำเป็นต้องมีความชำนาญ เนื่องจากมีวิธีการเตรียมเฉพาะ ดังนั้นหากอยากลิ้มลองเมนูจากล็อบสเตอร์ คนส่วนใหญ่จึงนิยมรับประทานที่ร้านอาหารมากกว่าปรุงเอง

แม้ว่าจะมีราคาสูง แต่ด้วยความที่ล็อบสเตอร์มีเนื้อสัมผัสที่แน่นกว่ากุ้งชนิดอื่น แถมยังมีรสหวาน จึงทำให้ไม่ว่าใครต่างก็อยากลองลิ้มชิมรสดูสักครั้ง นอกจากกินแบบซาชิมิที่จะได้รสสัมผัสแบบเต็มคำแล้ว การนำมาต้มแล้วกินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดหรือโรยเกลือ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มรสชาติให้ล็อบสเตอร์ได้เป็นอย่างดี ส่วนก้ามของมันยังให้มีรสหวานเนื้อนุ่ม ซึ่งโชคดีที่ในปัจจุบัน ร้านอาหารบางแห่ง นำเอาล็อบสเตอร์มาจัดโปรโมชั่น ทำให้เราสามารถลิ้มลองล็อบสเตอร์ในราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น แม้แต่ในร้านอาหารปิ้งย่างที่หาได้ในห้างทั่วไปอย่างบาร์บีคิวพลาซ่า ก็มีการนำเอาล็อบสเตอร์ มาจัดอยู่ในชุดอาหาร Beyond Refill โปรโมชั่นรีฟิล มาราธอน โดยเสิร์ฟล็อบสเตอร์แบบสุขทั้งตัว พร้อมผ่ากลางตัวเพื่อให้รับประทานได้ง่าย แค่นำมาปิ้งบนกระทะร้อนๆ ก็สามารถลิ้มรสกับเนื้อหวานๆ ของล็อบสเตอร์ได้แล้ว นอกจากนี้ ด้วยเพราะล็อบสเตอร์แต่ละตัวนั้นมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ทั้งยังมักจะเป็นเมนูในโอกาสพิเศษสำหรับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน ที่มาฉลองมื้อพิเศษล้อมวงรับประทานร่วมกัน ถือเป็นอีกหนึ่งในเมนูสังสรรที่แสนอร่อยได้สำหรับทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้