สองศิลปินดังระดับโลก “จิเต็น ธักกราล” และ “สุมีร์ ตะกรา” ผู้ทรงอิทธิพลด้านศิลปะจากอินเดีย เปิดตัว “Play Pray Pop Out” นิทรรศการครั้งแรกในประเทศไทย กับผลงานที่หลอมรวมศิลปะ ความเชื่อ และวัฒนธรรม พร้อมปรากฏสู่สายตา

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๑
ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ถือเป็นแลนด์มาร์คศิลปะที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่างแท้จริง โดยล่าสุด [dip] contemporary art แกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยจากสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมนำผลงานสุดตระการตาฝีมือศิลปินระดับโลกชาวอินเดีย "จิเต็น ธักกราล" และ "สุมีร์ ตะกรา" มาจัดแสดงในนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทย "Play Pray Pop Out" (เพลย์ เพรย์ พ็อพ เอาท์)

วัฒนธรรมและความเชื่อจากแดนภารตะมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างมาก และในโอกาสนี้ ชาวไทยและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสมุมมองอันน่าสนใจเกี่ยวกับตำนานความเชื่อเรื่องเทพเจ้าอินเดีย วัฒนธรรมอินเดีย ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวลงในผลงานศิลปะสุดตระการตา

ศิลปินชาวอินเดียทั้งสองคนนี้มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ และมีสไตล์ที่แตกต่าง ผลงานของพวกเขามีความแหวกแนวและท้าทายความเชื่อ แฝงไปด้วยอารมณ์ขันและความตลกร้าย ทลายกำแพงออกจากโลกที่เคร่งครัด ในกฎระเบียบ ผ่านรูปแบบที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานศิลปะจัดวาง หรือการละเล่นอันชาญฉลาด ซึ่งนอกจากจะสร้างความบันเทิงแล้ว ยังกระตุ้นให้เกิดคำถามกับสังคม จิตวิญญาณ และสิ่งรอบตัวอีกด้วย

"Play Pray Pop Out" เป็นนิทรรศการที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อตำนานเทพเจ้าอินเดียในบริบทสังคมไทย โดยให้มุมมองที่ทันสมัย แฝงรายละเอียดด้านวัฒนธรรมและการใช้ชีวิต นิทรรศการนี้ต่อยอดมาจากผลงาน ชุด "Play Pray/Set Point" ในปีพ.ศ. 2558 ซึ่ง Play Pray เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแนวคิดของการ "เล่น" จากมุมมองทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ส่วน Set Point นั้นเป็นการสำรวจเรื่องราวเทพเจ้า บอกเล่าเรื่องราวและสัญลักษณ์ในแง่มุมที่แปลกใหม่และเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา "จิเต็น ธักกราล" และ "สุมีร์ ตะกรา" มีผลงานที่แปลกใหม่อยู่เสมอ นิทรรศการ "Play Pray Pop Out" นำเสนอภาพเหตุการณ์ในตำนานเทพเจ้าต่าง ๆ ในรูปแบบที่ชวนให้คิดและตั้งคำถาม โดยมีวรรณคดีชื่อดังอย่างรามเกียรติ์เป็นแกนหลัก โดยมีผลงานที่น่าสนใจได้แก่ ชุดภาพพิมพ์ซึ่งเป็นตัวแทนถึงรากฐานวัฒนธรรมในแง่มุมต่าง ๆ เช่น ศาสนา กฎหมาย ประเพณี ความเชื่อ ส่วนผลงาน Mythological Induction แสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบทางสังคม เชื่อมโยงกับมุมมองเชิงตรรกศาสตร์ และยังมีงานจิตรกรรมที่แสดงถึงการดิ้นรนของมนุษย์ในการเดินไปตามทางเดินอันคดเคี้ยว และต้องเผชิญหน้ากับทางแยกที่ยากจะตัดสินใจ

เชิญมาร่วมสัมผัสความล้ำลึกของความเชื่อ วัฒนธรรม และศิลปะ ในนิทรรศการ "Play Pray Pop Out" ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน – 8 กรกฎาคม 2561 ณ ชั้น G เซ็นทรัล เอ็มบาสซี โดยจะเปิดให้เข้าชมฟรี ทั้งนี้ จะจัดให้มีพิธีเปิดงานในวันที่ 20 มิถุนายน เวลา 18.00 น. ซึ่งศิลปินทั้งสองจะเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

เกี่ยวกับ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี

เซ็นทรัล เอ็มบาสซี จุดหมายปลายทางด้านศิลปะ แฟชั่น และไลฟ์สไตล์เหนือระดับใจกลางกรุงเทพมหานคร ได้รับการออกแบบให้เติมเต็มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม โดยมุ่งเน้นการเป็นศูนย์กลางสำหรับนักช้อปหลากหลายไลฟ์สไตล์ ซึ่งนับเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับอย่างยอดเยี่ยมของกลุ่มบริษัท เซ็นทรัล ภายใต้คอนเซ็ปต์ 'One Life, Infinite Possibilities' นอกเหนือจากการพัฒนาด้านสินค้าและบริการแล้ว เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ยังเป็นผู้นำนวัตกรรมด้านรีเทล ให้ก้าวสู่มิติใหม่แห่งอนาคต ด้วยการเปิดตัว Open House (นิยามใหม่ของ Co-Living Space ออกแบบโดย KDa), SIWILAI CITY CLUB (สถานที่แฮงค์เอ้าท์สุดชิล ออกแบบโดย Yabu Pushelberg) และ Eathai (แหล่งรวมอาหารไทยรสเลิศจากทุกภูมิภาค) นับเป็นมิติใหม่ของธุรกิจรีเทล ที่พร้อมต้อนรับผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและต่างประเทศ นักช้อปจากทั่วโลก กับความที่สุดแห่งศูนย์กลางสินค้าแบรนด์เนมระดับโลก ไลฟ์สไตล์ อาหาร ดนตรี ศิลปะและการออกแบบอย่างแท้จริง

เกี่ยวกับ [dip] contemporary art

[dip] เป็นแกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยที่ตั้งอยู่เมืองลูกาโน่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งโดยมิเคล่า เนกรินี่ แกลเลอรี่แห่งนี้นำเสนอศิลปินระดับนานาชาติด้วยจุดมุ่งหมายในการเป็นพื้นที่กระตุ้นให้เกิดการสำรวจสิ่งใหม่ ๆ ในศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ผ่านนิทรรศการกิจกรรมและสื่อหลากหลาย เพื่อเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างศิลปะและสังคม กระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความสนใจในประเด็นที่สร้างแรงบันดาลใจและท้าทายสังคม

เกี่ยวกับ ศิลปิน: ธักกราล & ตะกรา

จิเต็น ธักกราล

- เกิดปีพ.ศ. 2519 ที่ชลันธร ปัญจาบ อินเดีย

- พ.ศ. 2541 ศิลปะศาสตร์บัณฑิต วิทยาลัยศิลปะจัณฑีครห์

- พ.ศ. 2543 ศิลปะศาสตร์มหาบัณฑิต วิทยาลัยศิลปะนิวเดลี

สุมีร์ ตะกรา

- เกิดปีพ.ศ. 2522 ที่นิวเดลี อินเดีย

- พ.ศ. 2542 สถาบันศิลปะศังกร นิวเดลี อินเดีย

- พ.ศ. 2545 ศิลปะศาสตร์บัณฑิต วิทยาลัยศิลปะนิว เดลี

- พ.ศ. 2549 หลักสูตรเพิ่มเติม สถาบันการออกแบบแห่งชาติ

ศิลปินทั้งสองคนปัจจุบันอาศัยและทำงานที่คุร์เคาน์ หรยาณา อินเดีย (ชานเมืองนิวเดลี)

จิเต็น ธักกราล และสุมีร์ ตะกรา เป็นศิลปินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลงานของพวกเขามีความท้าทาย บางคนอาจมองว่าเป็นการลบหลู่ความเชื่อ แต่ก็เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขันและความตลกร้าย แสดงออกผ่านงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานศิลปะจัดวาง แลเกมการละเล่น ผลงานทุกชิ้นออกแบบมาเพื่อสร้างความบันเทิงแต่ก็ชวนให้ตั้งคำถามกับสังคม จิตวิญญาณ และสภาพแวดล้อม

ทั้งสองเป็นศิลปินที่ลบเลือนเส้นแบ่งระหว่างศิลปะ วัฒนธรรมป็อป และกลยุทธ์การวางตราสินค้า แม้ว่าพวกเขาต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่ผลงานอันลึกซึ้งของพวกเขาก็ได้สะท้อนให้เห็นความกังวลของคนในยุคปัจจุบัน และมีงานวิจัยสนับสนุนต่างๆ มากมาย จิเต็น ธักกราล และสุมีร์ ตะกราเป็นศิลปินในดวงใจของใครหลาย ๆ คน และ

ผลงานศิลปะของพวกเขาถูกประมูลที่ Sotheby's (โซเธอบีส์) ในราคาหลักสิบล้านเหรียญสหรัฐ และนักสะสมงานศิลปะที่มีผลงานของพวกเขาในครอบครองได้แก่ แฟรงค์ โคเฮน และ เอลตัน จอห์น นอกจากนี้ผลงานของพวกเขายังเคย

จัดแสดงร่วมกับศิลปินชื่อดังระดับโลก ทาคาชิ มุราคามิ และศิลปินมัลติมีเดียอเมริกัน แมทธิว บาร์นีย์ จิออร์จิน่า

แมดด็อกซ์ อีกด้วย

หลายปีที่ผ่านมา พวกเขาได้แสดงผลงานในนิทรรศการต่าง ๆ มากมาย เช่น ที่เทศกาลศิลปะเอเชียแปซิฟิกเทรียนเนียล ครั้งที่ 6 ศูนย์จอร์จ ปอมปิดู ในกรุงปารีส / พิพิธภัณฑ์อาร์เคน เดนมาร์ก / พิพิธภัณฑ์คุนส์ โบคุม / พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยลียง ฝรั่งเศส / และพิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริ โตเกียว ในปี 2553 พวกเขาได้แสดงนิทรรศการเดี่ยว "Match Fixed" ที่ศูนย์ศิลปะร่วมสมัยอูลเลนส์ ปักกิ่ง และในปีพ.ศ. 2558 พวกเขาได้รับเชิญให้แสดงผลงานเดี่ยว Games People Play ที่พิพิธภัณฑ์ดร. เภา ดาจิ แลด ในมุมไบ ประเทศอินเดีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้