กพร. ย้ำผู้ประกอบการต้องเคร่งครัดความปลอดภัยการใช้วัตถุระเบิดในงานเหมืองแร่

ศุกร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๔๓
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม สั่งห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าบริเวณหน้างานระเบิด ป้องกันแก๊ปไฟฟ้าจุดระเบิด และให้แยกงานเจาะระเบิดกับงานบรรจุวัตถุระเบิดออกจากกัน

นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กล่าวว่า กรณีเกิดอุบัติเหตุขณะอัดระเบิดในบริเวณบ่อเหมืองที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือทำให้แก๊ปไฟฟ้าเกิดการจุดระเบิด จึงขอย้ำให้ผู้ประกอบการเหมืองแร่ต้องเคร่งครัดเรื่องความปลอดภัยอย่างสูงสุดในการใช้วัตถุระเบิดในงานเหมืองแร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าไปในบริเวณหน้างานระเบิด และควรใช้แก๊ปที่จุดระเบิดแบบไม่ใช้ไฟฟ้าแทนการใช้แก๊ปไฟฟ้า รวมทั้งควรแยกงานเจาะระเบิดกับงานบรรจุวัตถุระเบิดออกจากกัน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการระเบิดโดยไม่ได้ตั้งใจ

ทั้งนี้ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ตระหนักดีถึงความปลอดภัยในการใช้วัตถุระเบิดในการทำเหมืองแร่ จึงจัดให้มีการฝึกอบรมหลักสูตร "โครงการขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมการใช้วัตถุระเบิดในงานเหมืองแร่" มาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 10 ปี ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา เพื่อถ่ายทอดและทบทวนความรู้ด้านการใช้วัตถุระเบิดให้กับผู้ประกอบการและบุคลากรในงานเหมืองแร่ให้มีความรู้ความเข้าใจและมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการใช้ วัตถุระเบิดอย่างถูกต้อง โดยในปีนี้กำหนดให้มีการอบรมและขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมการใช้วัตถุระเบิดในงานเหมืองแร่ ระหว่างวันที่ 6 - 11 สิงหาคม 2561 ณ โรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์ กรุงเทพฯ ผู้ประกอบการเหมืองแร่สามารถติดต่อเข้าร่วมอบรมได้ที่ กองวิศวกรรมบริการ โทรศัพท์ 0 2202 3890

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ