สธ.-กรมวิทย์ฯจับมือเครือข่ายพัฒนาจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติด้านการแพทย์แม่นยำ

ศุกร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๐
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับโรงเรียนแพทย์ องค์กรวิจัยชั้นนำ และตัวแทนจากภาคเอกชน ร่วมกันระดมสมองเพื่อร่างแนวทางนโยบายการแพทย์แม่นยำ พัฒนาบริการทางการแพทย์ที่ลงลึกระดับยีน ช่วยให้การวินิจฉัย ป้องกัน และรักษามีความแม่นยำมากขึ้น เพิ่มโอกาสการรักษาหาย และยกระดับการให้บริการด้านสาธารณสุขของประเทศ

วันนี้ (14 มิถุนายน 2561) ที่ห้องประชุมกมลทิพย์ 1 โรงแรมเดอะสุโกศล ศ. คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติด้านการแพทย์แม่นยำ ระยะที่ 1 ปี พ.ศ. 2562-2566 โดยมีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นเจ้าภาพ และมีผู้เข้าร่วมประชุมเป็นตัวแทนจากโรงเรียนแพทย์ชั้นนำ องค์การภาครัฐ และเอกชน เพื่อระดมสมองในการผลักดันนโยบายด้านการแพทย์แม่นยำ (Precision Medicine) เป็นการใช้นวัตกรรมที่ทันสมัย นำเอาข้อมูลพันธุกรรมมนุษย์ที่ลงลึกระดับยีน มาช่วยพัฒนาให้เกิดบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขแนวใหม่ ที่ช่วยเปลี่ยนจากการรักษามาเป็นการป้องกันโรค ทำให้คนไทยมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเข้าถึงนวัตกรรมทางการแพทย์ได้อย่างเท่าเทียมกัน

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการถอดรหัสพันธุกรรมมีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยมีการนำข้อมูลพันธุกรรมมาใช้ในทางการแพทย์ ทำให้เกิดการแพทย์แม่นยำ ซึ่งเป็นการดูแลผู้ป่วย โดยประยุกต์ใช้ข้อมูลด้านพันธุกรรม สภาพแวดล้อม และวิถีชีวิต ที่จำเพาะต่อผู้ป่วยแต่ละคน มาประกอบในการวินิจฉัยและเลือกการรักษาที่ตรงจุดและเหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย รวมทั้งยังนำ

องค์ความรู้นี้ไปช่วยในการป้องกันโรคด้วย การเตรียมความพร้อมสำหรับประเทศไทยที่จะศึกษาและนำข้อมูลพันธุกรรมมนุษย์มาประยุกต์ใช้ จึงมีความจำเป็น ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมมือกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ มหาวิทยาลัย แพทยสภา และองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการแพทย์แม่นยำ ระยะที่ 1 เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาแนวทางการแพทย์แม่นยำในประเทศ

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการศึกษาข้อมูลพันธุกรรมมนุษย์ในประชากรขนาดใหญ่ ดำเนินการแล้วในประเทศผู้นำด้านการแพทย์หลายประเทศ เช่น ประเทศอังกฤษ โครงการดังกล่าว ได้ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่แม่นยำ และส่งเสริมการวิจัยที่เกี่ยวข้อง จากการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการวิจัยและพัฒนาการใช้ข้อมูลพันธุกรรมมนุษย์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสาธารณสุขไทย ไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆในการผลักดันแผนปฏิบัติการระดับชาติด้านการแพทย์แม่นยำภายใต้ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 การประชุมในวันนี้ นับเป็นการต่อยอดเพื่อกำหนดแนวนโยบายของประเทศไปสู่การแพทย์แม่นยำ ซึ่งจะช่วยให้การรักษาโรคมีความจำเพาะกับผู้ป่วยแต่ละคนมากขึ้น ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับพันธุกรรมของตน และช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาหาย นอกจากนั้น การศึกษาข้อมูลพันธุกรรมมนุษย์ขนาดใหญ่ ยังช่วยในการวิจัยเพื่อหาความเสี่ยงของประชากรต่อโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาของประเทศ เช่น โรคเบาหวาน ความดัน หัวใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับนโยบายให้ประชาชนเข้าถึงการวินิจฉัยและการป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ การแพทย์แม่นยำจะเป็นจุดเปลี่ยนความคิดจากการรักษาสู่การป้องกัน ช่วยให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้น ลดภาระด้านค่าใช้จ่ายสุขภาพของประเทศอย่างยั่งยืน และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคเอกชนสู่การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์แม่นยำระดับโลกภายใน 5 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4