กระทรวงวิทย์ฯ โชว์อารยธรรมตะวันออก สุดล้ำนวัตกรรมสู่โลกแห่งอนาคตในนิทรรศการ 1001 ยุคทองแห่งนวัตกรรม จากประเทศอังกฤษ

จันทร์ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๔๘
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โชว์อารยธรรมตะวันออกกับนิทรรศการยุคทองแห่งนวัตกรรม จากอารยธรรมตะวันออกสู่โลกแห่งอนาคต (1001 INVENTIONS : Inspirations from the Golden Ages for a Better Future) จากประเทศอังกฤษ สัมผัสเรื่องราวในอดีตสู่รากเหง้าของสิ่งประดิษฐ์ในยุคปัจจุบัน ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค จังหวัดสงขลา

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช) กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมรอบด้าน ซึ่งการจัดงานมหกรรมวิทย์ฯ ที่จังหวัดสงขลา ครั้งนี้ ได้นำนิทรรศการจากต่างประเทศมาจัดแสดง ถือเป็นไฮไลท์สำคัญซึ่งได้รับความสนใจจากเด็ก ๆ เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ นิทรรศการยุคทองแห่งนวัตกรรม จากอารยธรรมตะวันออกสู่โลกแห่งอนาคต (1001 INVENTIONS : Inspirations from the Golden Ages for a Better Future) จากประเทศอังกฤษ โดยนำเสนอเรื่องราวของอารยธรรมและนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นโดยชาวตะวันออกกลางในสมัยยุคทองระหว่างศตวรรษที่ 7 – 17 ที่ซึ่งบุรุษและสตรีต่างศาสนา ความศรัทธา และวัฒนธรรมได้ร่วมกันสร้างอารยธรรม ความรู้ และความก้าวหน้าซึ่งเป็นรากฐานของสิ่งประดิษฐ์ในปัจจุบันนี้ ภายในนิทรรศการแบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ โซนแรกภาพยนตร์สั้น "1001 Inventions and the Library of Secrets" เปิดมุมมองกับอารยธรรมชาวตะวันออกกลางผ่านภาพยนตร์ความยาว 10 นาที ด้านในของนิทรรศการจะชวนย้อนอดีตไปสู่ยุคทองและชมนวัตกรรมแบบจำลองอันน่าทึ่งอย่างใน โซนวิศวกรรม (Engineering Zone) จัดแสดงนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ที่ได้รับอิทธิพลจากคนในยุคอดีตกว่าพันปีก่อนอย่าง อิบนิ อัล-เฮย์ทัม ผู้คิดค้นกระบวนการทำงานของดวงตาจนนำไปสู่การประดิษฐ์กล้องถ่ายรูปขึ้นมา และอัล-จาซารี (Al-Jazari) วิศวกรเครื่องกลที่โดดเด่นที่สุดแห่งยุค ซึ่งเป็นผู้คิดค้นนาฬิกาช้างและกลไกต่าง ๆ อีกมากมาย ด้านโซนการศึกษา (School Zone) จะได้พบกับสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงในกรุงแบกแดด The House of Wisdom ซึ่งเป็นสถานที่ชั้นนำระดับโลกที่พร้อมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับอารยธรรมโบราณและเรียนรู้ความเชื่อมโยงระหว่างภาษาอาหรับและภาษาอังกฤษ โซนการแพทย์ (Hospital Zone) พบกับบิดาแห่งศัลยศาสตร์ อัล-ซาห์ราวี (Al-Zahrawi) ผู้เขียนหนังสือเล่มแรกเกี่ยวกับอุปกรณ์ผ่าตัดและเป็นผู้พัฒนาการใช้ไหมละลายหลังการผ่าตัด อีกทั้งยังเป็นผู้คิดค้นเครื่องมือแพทย์ที่มีประโยชน์หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือมีดผ่าตัดสำหรับใช้ตัดต่อมทอนซิลอักเสบ และ ตำราแพทยศาสตร์ อัล-ตัสริฟ ของเขา ที่วางรากฐานการแพทย์ของโลกตะวันออกกลาง และยุโรปมาจนถึงยุคเรอเนสซองส์ โซนโลก (World Zone) พบกับคนสำคัญของโลกที่ได้สร้างสิ่งประดิษฐ์และการค้นพบอันมีชื่อเสียง อย่าง พลเรือตรี เจิ้งฮี (Al-Zheng He) ชาวจีนมุสลิมผู้เดินเรือสำรวจโลก อับบาส อิบนิ ฟิรนาส (Abbas Ibn Firnas) ผู้ริเริ่มการบินครั้งแรกของมนุษย์ซึ่งการทดลองของเขานี่เองได้นำมาสู่การทำร่มชูชีพครั้งแรก โซนจักรวาล Universe Zone พบกับ เมอร์เรียม อัล-อิชลิญา ผู้ประดิษฐ์อุปกรณ์ดาราศาสตร์ อัล-อัสตรูลาบิญา ผู้ซึ่งศึกษาและคิดค้นแอสโตรแลป หรือที่เรารู้จักกันในนานเครื่องมือสังเกตการณ์วัตถุบนท้องฟ้า และยังได้เรียนรู้ชื่อของกลุ่มดาวต่างๆ ในภาษากรีกและภาษาอาหรับอีกด้วย ซึ่งนิทรรศการชุดนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมจากอดีตสู่อนาคตให้แก่เด็ก ๆ เยาวชนและประชาชนในภาคใต้ได้เป็นอย่างดี

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค จังหวัดสงขลายังมีนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจอยู่อีกมากมาย ซึ่งเหลือเวลาเพียงแค่ 2 วัน ถึงวันที่ 19 มิถุนายนนี้เท่านั้น โดยนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เริ่มเวลา 09.00 - 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ICC มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4