ประกันสังคมแจ้งข่าวดี “คืนสิทธิผู้ประกันตนตามมาตรา 39”

อังคาร ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๒๙
สำนักงานประกันสังคม ลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เสนอกระทรวงแรงงานเพื่อแก้ไข พ.ร.บ. ประกันสังคมคืนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 ให้กลับมาเป็นผู้ประกันตนได้อีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคยได้รับความคุ้มครองจากระบบประกันสังคมและประสงค์อยู่ในระบบประกันสังคมอีก ได้มีหลักประกันทางสังคม สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี .ในการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคมโดยสำนักงานประกันสังคมมีแผนการดำเนินงานที่จะให้ความคุ้มครองประกันสังคมถ้วนหน้าเพื่อประชาชนมีหลักประกันที่มั่นคง

นางสาวอำพันธ์ ธุววิทย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า เนื่องจากผู้ประกันตนมาตรา 39 เรียกร้องขอให้สำนักงานประกันสังคมคืนสิทธิให้ เพราะได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก สำนักงานประกันสังคมจึงเสนอกระทรวงแรงงานเพื่อแก้ไข พ.ร.บ. ประกันสังคมคืนสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 ให้กลับมาเป็นผู้ประกันตนได้อีกครั้ง โดยสาระสำคัญ พ.ร.บ. การกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2561 ประกอบด้วย 1. หากผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ขาดสิทธิ หากมีความประสงค์จะกลับเป็นผู้ประกันตนให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานประกันสังคมภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ พ.ร.บ. นี้ใช้บังคับ 2. เมื่อสำนักงานประกันสังคมได้รับคำขอแล้ว กรณีที่เห็นว่าผู้ยื่นคำขอมีสิทธิกลับเป็นผู้ประกันตนจะแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 7 วัน 3. เมื่อสำนักงานประกันสังคมได้ตรวจสอบคำขอแล้ว หากมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดจะได้รับการอนุมัติในเดือนที่ยื่นคำขอสิทธิ

ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่สิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตน เนื่องจากขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายใน 12 เดือน ส่งเงินสมทบไม่ครบ 9 เดือน ต้องการขอรับการคืนสิทธิเหมือนเดิม เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว จะได้รับการคุ้มครอง 6 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพ โดยผู้ประกันตนสามารถติดต่อยื่นแบบคำขอกลับเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud