ราชมงคลพระนคร ลุยกิจกรรมเลิกเพื่อรักษ์ ระยะ 2 รณรงค์กลุ่มนักศึกษาเลิกใช้พลาสติกและโฟม แจก“แก้วน้ำเก็บความเย็นนักศึกษาปี 1” หวังลดใช้แก้วน้ำพลาสติก ตั้งเป้า 2 ปี ลดการใช้ 80%

อังคาร ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๓๗
รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีนโยบายรณรงค์ให้เลิกใช้พลาสติกและโฟมภายในมหาวิทยาลัย เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดปัญหาโลกร้อน โดยได้จัดกิจกรรม "เลิกเพื่อรักษ์" ซึ่งได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2560 รณรงค์ให้ผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยสนับสนุนให้นำภาชนะมาบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม ณ ศูนย์อาหารของมหาวิทยาลัย รวมถึงได้มีการลงนามความร่วมมือกับสถานประกอบการร้านค้าภายในมหาวิทยาลัย จำนวน 37 ร้านค้า เพื่อให้ตระหนักถึงโทษ และลดละเลิกการใช้ภาชนะพลาสติกและโฟม โดยเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับบุคลากรและนักศึกษาที่นำภาชนะมาบรรจุอาหารและน้ำดื่มเอง จะได้รับส่วนลดราคาอาหารคาวหวาน 10 % และเครื่องดื่ม 20 % จากราคาปกติ ตลอดจนการจัดบอร์ดนิทรรศการและกิจกรรม Road Show เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ และชี้ให้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการเลิกใช้โฟมและพลาสติก

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ กล่าวว่า กิจกรรมต่างๆ ในระยะแรกได้เสร็จสิ้นลงไปแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้การจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยเตรียมจัดกิจกรรมระยะที่ 2 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยทั้ง 4 ศูนย์ ได้ตระหนักถึงโทษของการใช้พลาสติกและโฟม โดยจะทำการรณรงค์ในช่วงเปิดภาคเรียนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยได้แจกแก้วน้ำเก็บความเย็นขนาด 20 ออนซ์ ให้กับนักศึกษาใหม่ชั้นปีที่ 1 สำหรับใช้ซื้อเครื่องดื่มจากร้านค้าภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งนอกจากได้ส่วนลดแล้ว ยังปลอดภัยต่อสุขภาพและลดการใช้แก้วพลาสติกอีกด้วย ซึ่งนโยบายดังกล่าว มหาวิทยาลัยมั่นใจว่าจะสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกและโฟมลงได้เป็นจำนวนมาก โดยตั้งเป้าไว้ที่ 80 % ภายในระยะ 2 ปี อธิการบดีกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ