ปภ.รายงาน 10 จังหวัดภาคใต้ ได้รับผลกระทบจากวาตภัย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยจากภาวะฝนตกสะสมและคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 19 – 20 มิ.ย. 61

อังคาร ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๙:๔๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 10 จังหวัด 28 อำเภอ 97 ตำบล 256 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 860 หลังคาเรือน 2,204 คน ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหาย แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยด่วนแล้ว พร้อมประสานภาคกลาง และภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยจากภาวะฝนตกสะสมและคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 19 – 20 มิ.ย. 61

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 17 – 19 มิถุนายน 2561 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 10 จังหวัด 28 อำเภอ 97 ตำบล 256 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 860 หลังคาเรือน 2,204 คน ได้แก่ พัทลุง เกิดวาตภัยในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอป่าบอน อำเภอเมืองพัทลุง และอำเภอศรีนครินทร์ รวม 4 ตำบล 30 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 77 หลัง 81 คน พังงา เกิดวาตภัยในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอตะกั่วป่า และอำเภอคุระบุรี รวม 9 ตำบล 12 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 159 หลัง 496 คน ระนอง เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอกระบุรี รวม 5 ตำบล 7 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 3 หลัง ตรัง เกิดวาตภัยในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอรัษฎา อำเภอห้วยยอด อำเภอสิเกา และอำเภอกันตัง รวม 23 ตำบล 64 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 233 หลัง 618 คน นครศรีธรรมราช เกิดวาตภัยในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอชะอวด และอำเภอขนอม รวม 2 ตำบล 7 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 22 หลัง 64 คน สตูล เกิดวาตภัยในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสตูล อำเภอท่าแพ อำเภอละงู และอำเภอควนกาหลง รวม 13 ตำบล 13 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 122 หลัง 292 คน สงขลา เกิดวาตภัยในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหาดใหญ่ อำเภอควนเนียง และอำเภอบางกล่ำ รวม 6 ตำบล 3 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 31 หลัง 77 คน ภูเก็ต เกิดวาตภัยในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต รวม 13 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 30 หลัง 75 คน นราธิวาส เกิดวาตภัยในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนราธิวาส และอำเภอระแงะ รวม 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 54 หลัง 177 คน กระบี่ เกิดวาตภัยในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเหนือคลอง อำเภออ่าวลึก อำเภอลำทับ และอำเภอเขาพนม รวม 27 ตำบล 102 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 129 หลัง 309 คน ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยด่วนแล้ว ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ช่วงวันที่ 19 – 20 มิถุนายน 2561 ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น อีกทั้งมีปริมาณฝนสะสมเพิ่มขึ้น อาจทำให้ เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม รวมถึงคลื่นลมแรงขึ้นในพื้นที่ภาคกลาง และภาคใต้ รวม 11 จังหวัด ปภ.จึงได้ประสานจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด อีกทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศ ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้