กวช.เห็นชอบกรอบคำของบกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมปี 62 ขับเคลื่อนงานส่งเสริมวัฒนธรรม 4 ยุทธศาสตร์หนุนโครงการสำคัญวธ. ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน - แผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้านชู“วัฒนธรรมสร้างคนดี สร้างสังคมดี สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

พุธ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๓๗
เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 ที่ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการวัฒนธรรมแหงชาติ(กวช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการ กวช. ครั้งที่ 3/2561 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรอบคำของบประมาณการรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เสนอ โดยเบื้องต้นที่ประชุมมีมติเห็นชอบคำของบประมาณกองทุนฯ โดยมอบสวธ.ไปปรับกรอบคำของบฯ โดยให้เพิ่มเติมโครงการและกิจกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมศิลปินแห่งชาติและศิลปินพื้นบ้าน รวมทั้งให้ สวธ.รวบรวมองค์ความรู้และผลงานของศิลปินแห่งชาติและศิลปินพื้นบ้านในภาคต่างๆ เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นมรดกทางภูมิปัญญาให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสชื่นชมและศึกษาเรียนรู้ นอกจากนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้วธ.ไปศึกษาแนวทางการดูแลลิขสิทธิ์ผลงานของศิลปินไทยสาขาต่างๆ เพื่อให้ศิลปินและทายาทได้รับประโยชน์จากผลงานอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2562 กองทุนฯ จะขับเคลื่อนภารกิจและดำเนินโครงการภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์ 1.การส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านวัฒนธรรม อาทิ โครงการมหกรรมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม การพัฒนาแหล่งเรียนรู้บ้านศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นต้น 2.บริหารจัดการด้านสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของศิลปินแห่งชาติและผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม เช่น โครงการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับศิลปิน 3.การบริหารจัดการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม อาทิ การบริหารสารสนเทศและคลังข้อมูลด้านวัฒนธรรม และ 4.เพิ่มประสิทธิภาพการระดมทุนและเพิ่มแหล่งทุนของกองทุนฯ เช่น การแสดงทางวัฒนธรรม

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่ประชุมรับทราบโครงการและภารกิจสำคัญของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ ขณะนี้ วธ.อยู่ระหว่างยกร่างกรอบทิศทางการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูประเทศ โดยกำหนดยุทธศาสตร์ วธ.ระยะ 20 ปี ภายใต้วิสัยทัศน์ "วัฒนธรรมสร้างคนดี สร้างสังคมดี สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นรากฐานพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน" และเตรียมขับเคลื่อนการดำเนินงานที่มีโครงการสำคัญรองรับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน 1.ด้านความมั่นคง อาทิ โครงการเฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ 2.ด้านความสามารถในการแข่งขัน อาทิ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม 3.ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ อาทิ ชุมชนคุณธรรมขับเคลื่อนด้วยพลังบวร และการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเล่นดนตรีอย่างน้อย 1 ชนิด

4. ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม อาทิ การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม (อารยสถาปัตย์) 5.ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ รุกขมรดกของแผ่นดินใต้ร่มพระบารมี 6.ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการจัดการบริหารภาครัฐ เช่น การดำเนินการจัดทำระบบศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ Digital Culture (Big Data) และการพัฒนาระบบข้อมูลเสมือนจริงรากวัฒนธรรมตามวีถีไทยบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (Culture Mobile VR and AR)

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบโครงการสำคัญของ วธ. ที่รองรับกับแผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน 1.ด้านการเมือง เช่น การส่งเสริมภาคประชาชนให้มีบทบาทและส่วนร่วมในการสร้างรัฐธรรมธิปไตย 2.ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ได้แก่ การพัฒนาระบบข้อมูลและเทคโนโลยีดิจิทัลด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม 3.ด้านกฎหมาย การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนากฎหมาย 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ. ...และร่างพ.ร.บ.หอสมุดแห่งชาติ พ.ศ. ... 4.ด้านเศรษฐกิจ อาทิ การพัฒนาพื้นที่โบราณสถานและแหล่งโบราณคดีเพื่อเปิดแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 5.ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ รุกขมรดกของแผ่นดินใต้ร่มพระบารมี 6.ด้านสื่อสารมวลชนเทคโนโลยีสารสนเทศ อาทิ งานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 7.ด้านสังคม อาทิ ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 8.ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างไรก็ตาม เมื่อวธ.ยกร่างกรอบทิศทางการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ จะเสนอต่อคณะกรรมการกวช.พิจารณาต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4