ปส. เสริมความรู้เจ้าหน้าที่ชายแดน จ.ตราด ป้องกันลักลอบนำเข้า – ส่งออกวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสี ด้วย Radiation Gate Monitor

พุธ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๗
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ร่วมกับด่านศุลกากรคลองใหญ่ จังหวัดตราด จัดคอร์สเสริมความรู้เจ้าหน้าที่แนวชายแดน ตรวจสอบการนำเข้าส่งออกวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสี ด้วยเทคโนโลยี Radiation Gate Monitor ตั้งแต่ 20 - 22 มิถุนายนนี้ หวังเพิ่มศักยภาพในการเฝ้าระวังและป้องกันการลักลอบขนส่งวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสีตามแนวชายแดนไทย

ดร. อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า ภารกิจหลักที่สำคัญของ ปส. คือ การกำกับดูแลความปลอดภัยจากการใช้พลังงานปรมาณู รวมถึงการป้องกันการลักลอบ นำเข้า หรือส่งออกวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสีตามแนวชายแดน ซึ่งปัจจุบันมีการนำระบบการตรวจสอบการนำเข้า - ส่งออกวัสดุกัมมันตรังสี หรือ Radiation Gate Monitor มาใช้งานที่ด่านศุลกากร ดังนั้น เพื่อให้การใช้ระบบดังกล่าวมีประสิทธิภาพสูงสุด ปส. จึงร่วมกับด่านศุลกากรคลองใหญ่ จังหวัดตราด จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การเพิ่มศักยภาพการตรวจสอบการนำเข้า - ส่งออกวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสีตามแนวชายแดน และการตรวจสอบสินค้าที่ใช้ได้สองทาง" (Training Course Radiation Gate Monitor and Dual Use Goods) ให้แก่เจ้าหน้าที่ตามเขตแนวชายแดน อาทิ ด่านศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ทำการไปรษณีย์ไทย จำนวนประมาณ 30 คน ตั้งแต่วันที่ 20 - 22 มิถุนายน 2561 ณ โรงแรมพบทะเล รีสอร์ท และด่านศุลกากรคลองใหญ่ จังหวัดตราด โดยมุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเข้าใจระบบการตรวจสอบสินค้าผ่านระบบเอกซเรย์ และระบบ Radiation Gate Monitor สามารถนำไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องเมื่อตรวจพบการนำเข้า - ส่งออกวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสี รวมทั้งอุปกรณ์ที่ออกแบบพิเศษที่ใช้ในวัฏจักรเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ วัสดุที่ใช้ได้สองทาง (Dual-use Goods) โดยมีนายพงศ์พชร พันธุ์สุข ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากรคลองใหญ่ จังหวัดตราด กล่าวต้อนรับและเปิดการฝึกอบรมในครั้งนี้

นายพงศ์พชร พันธุ์สุข ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากรคลองใหญ่ จังหวัดตราด กล่าวว่า กรมศุลกากรมีนโยบายความมั่นคงแห่งรัฐ ได้นำระบบตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ด้วยเครื่องเอกซเรย์โดยมี ระบบ Radiation Gate Monitor เป็นอุปกรณ์เสริม ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการตรวจสอบการลักลอบการนำเข้า - ส่งออกวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสีตามแนวชายแดนผ่านด่านศุลกากร โดยสินค้าหรือสิ่งของที่ต้องการนำเข้า - ส่งออก จะต้องถูกนำผ่านเครื่องมือนี้ ซึ่งจะมีหัววัดรังสีเพื่อตรวจจับวัสดุกัมมันตรังสีหรือวัสดุนิวเคลียร์ และหากพบว่ามีวัสดุกัมมันตรังสีหรือวัสดุนิวเคลียร์จะมีสัญญาณเตือนดังขึ้น พร้อมทั้งส่งข้อมูลไปยังระบบเพื่อประเมินเบื้องต้นว่าเป็นวัสดุประเภทใด ซึ่งถือว่าเป็นตัวช่วยในการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้เป็นอย่างดี และจากการตรวจสอบพบว่า เจ้าที่ที่ปฏิบัติงานยังต้องการเพิ่มทักษะและเสริมความรู้ในการตรวจพิสูจน์วัสดุนิวเคลียร์ วัสดุกัมมันตรังสี รวมถึงระบบ Radiation Gate Monitor จึงเกิดการบูรณาการร่วมกัน ระหว่างกรมศุลกากรคลองใหญ่ จังหวัดตราด และ ปส. เพื่อจัดการฝึกอบรมฯ ดังกล่าวขึ้น

ดร.อัจฉรา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การกำกับดูแลความปลอดภัยจากการใช้พลังงานนิวเคลียร์และรังสี ถือเป็นภารกิจสำคัญของ ปส. ส่วนการป้องกันอันตรายจากการนำเข้า - ส่งออกวัสดุกัมมันตรังสี เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราดำเนินการร่วมกับกรมศุลกากร โดยที่ผ่านมา ปส. และกรมศุลกากรได้จัดอบรมลักษณะนี้มาแล้วอย่างต่อเนื่อง ที่ด่านศุลกากรแม่สายและด่านศุลกากรเชียงของ จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 และที่ด่านศุลกากรท่าลี จังหวัดเลย เมื่อเดือนธันวาคม 2560

คำอธิบาย : "สินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-use Goods)" คือ สินค้าที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งทางการพาณิชย์และการทหาร โดยการนำไปใช้ออกแบบ พัฒนา ผลิต ใช้ ดัดแปลง จัดเก็บ ลำเลียง หรือ กระทำด้วยประการใด ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ปรมาณูเพื่อสันติประจำภูมิภาค สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ 0 2596 7600 ต่อ 2221

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest