เมื่อ “บางกระเจ้า” คือ พื้นที่แห่งความสมบูรณ์: เมล็ดพันธุ่จึงเจริญงอกงาม

พุธ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๑๕
เมื่อกล่าวถึง "บางกระเจ้า" หลายคนมักนึกถึงคำว่า "ปอดของกรุงเทพมหานคร" หรือ "พื้นที่สีเขียวกลางกรุง" นอกจากนี้บางกระเจ้าคือพื้นที่ "สวนผลไม้นานาพันธุ์" เสน่ห์ของบางกระเจ้านี้เองได้เชิญชวนให้ผู้คนหลากหลายเข้ามาเยี่ยมชมความงามที่ชอุ่มชุ่มชื้นซึ่งชะโลมใจให้ไหลหลงความสุขด้วยธรรมชาติ หากแต่การหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวนับเป็นกระแสการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่เล็ก ๆ ที่นับวันจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน รวมถึง "เยาวชน" ที่กำลังเจริญเติบโตท่ามกลาง "บางกระเจ้าที่เปลี่ยนไป"

พื้นที่บางกระเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าไปร่วมสร้างการเรียนรู้ชุมชนกับเยาวชนซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดบางกระสอบและโรงเรียนวัดบางน้ำผึ้งนอก ผ่านโปรเจค "Bang Krachao online learning space" โดยมีแนวคิดที่จะชวนให้เยาวชนในพื้นที่บางกระเจ้าได้เรียนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ด้วยวิธีการบอกเล่าเรื่องราวบนโลกออนไลน์เพื่อสื่อสารกับคนภายนอกหรือผู้ที่สนใจด้วยพลังเยาวชนที่จะร่วมเล่าเรื่องบางกระเจ้าจากมุมมองของพวกเขาอย่างน่าสนใจ

"มาย" จุฑาทิพย์ ภาพสวัสดิ์ ตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 2 เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำโปรเจคชิ้นนี้ว่า

พวกเราตั้งโจทย์ว่า จะทำอย่างไรคนในชุมชนจึงจะเข้ามามีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้ร่วมไปกับพวกเขาด้วย หลังจากที่พิจารณาเรื่องราวต่าง ๆ ในชุมชนแล้ว เราพบว่าเรื่องเล่าเกี่ยวกับบางกระเจ้า มักเป็นเรื่องราวที่มาจากคนนอกที่เล่าเรื่องให้กับชุมชน ณ จุดนี้ พวกเรามองเห็นประเด็นที่น่าสนใจ คือ จะทำอย่างไรที่จะทำให้เยาวชนได้เล่าเรื่องของเขาด้วยตัวเองผ่านโลกออนไลน์

นอกจากนี้ "มาย" ยังสะท้อนสิ่งที่ค้นพบจากการทำงานอย่างน่าสนใจว่า

น้อง ๆ ทุกคนล้วนมีช่องทางการสื่อสารออนไลน์ส่วนตัวอยู่แล้วทั้ง facebook instagram บางคนก็มี channel youtube เป็นของตัวเอง ดังนั้น สิ่งที่เราต้องเติมคือเรื่องการใช้สื่อให้เป็นประโยชน์ รู้จักแยกแยะ วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของสื่อได้ และเป็นผู้ผลิตสื่อสร้างสรรค์ได้ นอกจากนั้นยังนำตัวอย่างของสื่อในปัจจุบันไปให้น้อง ๆ ดูเพื่อวิเคราะห์และสะท้อนความคิดเห็นร่วมกันว่าอะไรคือส่วนที่ดีและไม่ดี หรือกระทั่งผลลัพธ์ที่จะเกิดกับผู้รับสื่อคืออะไร แล้วคิดต่อว่าจะปรับใช้ยังไงกับการใช้สื่อออนไลน์ในชีวิตประจำวันของตัวเองได้บ้าง

จากโปรเจค กลุ่มพวกเราฝึกฝนน้อง ๆ ให้เป็นนักผลิตสื่อสร้างสรรค์ด้วยทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อใช้ในการนำเสนอ "เรื่องเล่า" ต่าง ๆ จากชุมชน ด้วยการเขียนเล่าเรื่องชุมชนบางกระเจ้าโดยเริ่มต้นจากคำ 5-6 คำ แล้วใช้ทักษะการคิดเชื่อมโยงจนสามารถเขียนเป็นเรื่องราวของตัวเองได้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้มีการจำลองตัวเองเป็นนักการสื่อสาร เช่น การจัดทำรายการข่าวบางกระเจ้า โดยน้อง ๆ เป็นผู้ที่คิดหัวข้อเอง เขียนบทเอง แสดงเองด้วยการสื่อสารออกมาในมุมมองที่สร้างสรรค์ แล้วจึงนำกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านั้นโพสต์เผยแพร่ลงเฟซบุ้คหรือช่องทางสื่อออนไลน์ของตนเองจนกลายเป็นโปรเจคดังที่ได้กล่าวมา

แม้ว่าความยั่งยืนของ โปรเจค "Bang Krachao online learning space" อาจต้องใช้เวลาและความใส่ใจในการติดตามผลการทำงานต่อไป หากแต่เรื่องราวและเส้นทางการเรียนรู้ของนักศึกษาสู่การทำงานชุมชนของพื้นที่บางกระเจ้าครั้งนี้ ชี้ให้เห็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ได้นำเทคนิค ความรู้จากในห้องเรียนไปใช้ทันที การเรียนรู้ผ่านชุมชนนี้พวกเขาจะได้รับทักษะอื่นเพิ่มเติมนอกเหนือเนื้อหาที่เรียกได้ว่าเป็นทฤษฎีอย่างแน่นอน

กล่าวได้ว่า "บางกระเจ้า" คือ พื้นที่แห่งความอุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชพันธุ์เพื่อรอวันเจริญเติบโตและเก็บเกี่ยวผลผลิต อีกนัยหนึ่ง ก็ยังเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์การเรียนรู้ ให้แก่กลุ่มเยาวชนบางกระเจ้าและนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ ที่รอวันเจริญงอกงามกลายเป็นต้นไม้แห่งการเรียนรู้ต่อไป

เพราะพวกเขาคือความหวังของการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

เป็นเมล็ดพันธุ์ที่รอการเติบโต งอกงาม และผลิบานในภายภาคหน้า....

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4