วศ. เน้นนำเทคโนโลยีลงพื้นที่ช่วยยกระดับมาตรฐานสินค้า OTOP จังหวัดกาฬสินธุ์

พฤหัส ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๖
20 มิถุนายน 2561 นางสาวนงนุช เมธียนต์พิริยะ ผู้อำนวยการกองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร กรมวิทยาศาสตร์บริการ พร้อมด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหาร อาจารย์ และทีมงานของมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการยกระดับ OTOP ใน 10 จังหวัดที่ยากจนที่สุดในประเทศ ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ณ ห้องประชุมลีลาวดี มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ รวมทั้งลงพื้นที่พบกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ 21 – 22 มิถุนายน 2561 มุ่งเน้นนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาช่วยผู้ประกอบการในพื้นที่พัฒนากระบวนการผลิต ประเภทผลิตภัณฑ์ผ้า และผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เป้าหมายยกระดับผู้ประกอบการ จำนวน 1,950 ราย จาก 130 กลุ่ม

ทั้งนี้ในการลงพื้นที่พบผู้ประกอบการ OTOP จ.กาฬสินธุ์ ประกอบด้วย กลุ่มสมุนไพรไม่ใช่อาหาร ได้แก่ กลุ่มสมุนไพรเหมือดแอ่ กลุ่มสมุนไพรผมสวย ซึ่งพบว่ากลุ่มผู้ประกอบการสมุนไพรทั้ง 2 กลุ่ม มีความต้องการพัฒนาเรื่องกระบวนการผลิต ระบบมาตรฐาน และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมให้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่แตกต่างจากเดิม และ กลุ่มผู้ผ้าทอ ได้แก่ กลุ่มสตรีทอผ้าพื้นเมืองบ้านคำบง กลุ่มผู้ทอผ้าไทบ้านกุดกาไต้ กลุ่มทอผ้าสี่ตะกร้อและผ้าขาวม้า และกลุ่มชุมชนผู้ไทวัดวังคำ ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ มีความพร้อมในเรื่องวัตถุดิบ และกระบวนการผลิตแล้ว แต่ยังมีความต้องการองค์ความรู้เพื่อพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอเพิ่มมากขึ้นทั้งการเพิ่มลวดลายและบรรจุภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งทีมงานนักวิทยาศาสตร์จะได้นำข้อมูลประเด็นปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการ มาจัดทำแผนพัฒนาถ่ายทอดเทคโนโลยี ที่จะส่งผลต่อการยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าและสร้างโอกาสการแข่งขันทางการตลาดได้อย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital