กษ. จัดประชุมร่วมทุกกระทรวงเตรียมจัดงานวันดินโลก ร่วมสืบสานศาสตร์พระราชา รำลึกพระเกียรติคุณในหลวง ร.9 FAO เผยเตรียมมอบรางวัล “วันดินโลก” ครั้งแรกในไทย

พฤหัส ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๕
นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวันดินโลก ครั้งที่ 2/2561 ณ ห้องประชุม 115 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยมีผู้แทนจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และผู้แทนองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (อังกฤษ: United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization) หรือ ยูเนสโก (UNESCO) เข้าร่วมรับฟังแนวทางการจัดงานมอบรางวัล "วันดินโลก" และก่อตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยดินแห่งภูมิภาคเอเชีย (CESRA) ฐานข้อมูลงานวิจัยการฟื้นฟูทรัพยากรดินทั้งระบบนิเวศอาหารเพื่อก้าวสู่เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพชีวิต ลดความอดอยากหิวโหยเป็นศูนย์ตามเป้าหมายของสหประชาชาติ

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ในปีนี้ถือเป็นปีสำคัญที่ประชาชนคนไทยจะได้สร้างสรรค์ผลงานจากการน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาดิน ดังคำขวัญของวันดินโลกปีนี้ World Soil Day 2018 : Be the Solution to Soil Pollution หมายถึง การร่วมมือกันสร้างทางออกของปัญหามลพิษในดินทั่วโลก ซึ่งเชื่อมั่นว่าศาสตร์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์จะเป็นหลักคิดใหม่ของการทำการเกษตร ที่มองเห็นความสัมพันธ์ของทั้งระบบการเพาะปลูก ตั้งแต่ดิน น้ำ ป่าต้นน้ำ อากาศ จะเป็นการสร้างระบบการผลิตบนฐานคิดใหม่ (New Paradigm) ซึ่งจะเป็นการปฏิรูประบบการเกษตรทั้งระบบด้วยศาสตร์พระราชา จึงขอเชิญทุกภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานราชการ กรม กระทรวง สถาบันศาสนา สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมรวมทั้งประชานทุกคน และสื่อมวลชนได้มาร่วมกันจัดงานแสดง "ผลสำเร็จของการน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ" โดยรณรงค์ให้เกิดการขับเคลื่อนกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรจะมุ่งเน้นด้านการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาดินด้วยการมองทั้งระบบตามศาสตร์พระราชา เพื่อสร้างเป็นโมเดลที่สามารถขยายผลไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลกที่ยังคงต้องเผชิญภาวะความอดอยากหิวโหย โดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้จัดเตรียมรางวัล "วันดินโลก" (World Soil Day Award) ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ เพื่อมอบให้กับผู้ที่มีผลงานโดดเด่นในการดูแลดินเพื่อสร้างอาหารที่ปลอดภัยและเพียงพอต่อประชากรโลกซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด จึงต้องให้ความสำคัญกับปัญหาการป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดิน การปนเปื้อนสารเคมีในดินจากสารพิษและสารเคมี รวมถึงพลาสติกต่างๆ ที่นับวันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่และส่งผลต่อคุณภาพอาหาร และตัวเกษตรกรเองในที่สุด

"ในปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ ยังเตรียมพร้อมจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยดินแห่งภูมิภาคเอเชีย (CESRA) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลตัวอย่างความสำเร็จของการแก้ไขปัญหาดินเพื่อการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจัดกิจกรรมการฟื้นฟูดินอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนเข้าร่วมระลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชผู้ทรงอุทิศพระวรกายศึกษาวิจัยเรื่องดินจนสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินฯ ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล "นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม" เป็นการปฏิบัติบูชาตามรอยเบื้องพระยุคลบาทอย่างแท้จริง" นายวิวัฒน์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ