เอ็มเทค-สวทช. ร่วม ศวปถ. และ สสส. มอบต้นแบบ “รถรับส่งนักเรียนโครงสร้างปลอดภัย” ให้กับโรงเรียนบ้านตาเรือง

จันทร์ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๑๘
โรงเรียนบ้านตาเรือง จ.จันทบุรี เมื่อเร็วๆ นี้ (20 มิ.ย. 61) : ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) ร่วมกับ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ส่งมอบต้นแบบรถรับส่งนักเรียนโครงสร้างหลังคาแข็งแรงปลอดภัย ให้แก่ โรงเรียนบ้านตาเรือง จ.จันทบุรี ที่มีการจัดการดูแลรถรับส่งอย่างเป็นระบบ โดยเครือข่ายรับส่งนักเรียนปลอดภัย จันทบุรีโมเดล ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) เพื่อใช้ในการทดสอบ และเป็นต้นแบบในการทำโครงสร้าง และส่งมอบแบบให้แก่ผู้ประกอบการอู่ต่อเติมรถ เพื่อนำไปสร้างโครงหลังคาที่ได้มาตรฐาน และปลอดภัยในการใช้รับส่งนักเรียน

ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ หัวหน้าห้องปฏิบัติการการออกแบบและแก้ปัญหาอุตสาหกรรม หน่วยวิจัยการออกแบบและวิศวกรรม เอ็มเทค สวทช. กล่าวว่า ทีมวิจัยได้ดำเนินงานโครงการ "การศึกษาแนวทางการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของรถสองแถวรับส่งนักเรียน" ภายใต้การสนับสนุนของศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) เพื่อออกแบบและพัฒนาโครงสร้างหลังคารถรับส่งนักเรียนและอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่างๆ ได้แก่ ประตูท้ายรถ บันไดขึ้นลง สัญญาณไฟส่องสว่าง โดยมีเป้าหมายหลักสองส่วน คือ เพื่อยกระดับความปลอดภัยของนักเรียนที่โดยสารรถรับส่งนักเรียน มีความเหมาะสมกับการใช้งานตามวิถีชีวิตของคนไทยในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และเพื่อให้สถานประกอบการหรืออู่ต่อหลังคารถและดัดแปลงรถกระบะประเภทสองแถวภายในประเทศ สามารถผลิตหลังคารถที่มีมาตรฐานและคุณภาพได้ด้วยตัวเอง โดยใช้วัตถุดิบภายในประเทศ และมีต้นทุนที่ไม่สูงมากไปกว่าเดิม

ส่วนของโครงสร้างที่ได้มีการดำเนินการออกแบบใหม่ มีดังนี้

- โครงสร้างหลังคาเหล็ก เป็นชนิดวัสดุเหล็ก จำนวนและรูปแบบการเชื่อมต่อโครงสร้างหลักและวิธีการเชื่อมต่อโครงสร้าง โดยมีการวิเคราะห์ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ และดำเนินการทดสอบเพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของการออกแบบ ด้วยการทดสอบความแข็งแรงเพื่อปกป้องผู้โดยสารกรณีเกิดอุบัติเหตุชนหรือพลิกคว่ำตามมาตรฐาน FMVSS220

- ออกแบบวิธีการติดตั้งโครงสร้างหลังคาเข้ากับกระบะแข็งแรง ด้วยการเลือกอุปกรณ์จับยึดจำนวนและประเภทโบลต์และน็อต ให้สามารถรับแรงได้ 10 เท่าของน้ำหนักโครงสร้างทั้งหมด

- ออกแบบวิธีการติดตั้งติดตั้งเก้าอี้กับพื้นให้แข็งแรง ป้องกันการหลุดกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ

- ประตูท้ายรถ พร้อมสัญญาณแจ้งเตือน เพื่อป้องกันนักเรียนตกจากรถ มีระบบล็อคสองชั้น และมีสัญญาณแจ้งคนขับ เมื่อประตูเปิด

- บันไดขึ้นลง ซึ่งแข็งแรงทดแทนกันชนท้าย ไม่มีพื้นที่สำหรับการโหนท้ายรถ มีขนาดลูกนอนกว้าง ก้าวขึ้นลงได้สะดวก

- ไฟสัญญาณเหลืองอำพันรอบคัน เห็นได้ชัดจากระยะ 150 เมตร

- ไฟสัญญาณเบรกและเลี้ยว เห็นได้ชัดจากระยะ 150 เมตร

"ในระยะต่อไป ทีมวิจัยจะดำเนินการร่วมกับ ศวปถ. และกรมการขนส่งทางบก ในการจัดการอบรมเพื่อขยายผลและถ่ายทอดเทคโนโลยีวิธีการผลิตโครงสร้างหลังคาและชิ้นส่วนต่างๆ ให้มีคุณภาพมาตรฐานให้แก่สถานประกอบการหรืออู่ต่อหลังคาเหล็กทั่วประเทศ ซึ่งจะมอบแบบเชิงวิศวกรรม (Technical drawing) ให้สถานประกอบการหรืออู่ไว้ใช้เป็นสาธารณประโยชน์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเกิดการขยายผลการผลิตโครงสร้างหลังคารถกระบะประเภทสองแถวให้ได้มาตรฐานต่อไป" ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ