ทักษะสำคัญอะไรที่คนไทยขาด (ป้องกันตกงาน 4.0) โปรดเถิด เช็คลิสต์ ติดอาวุธให้พร้อม

อังคาร ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๓
"โอกาส" เป็นของคนมุ่งมั่น และ "พยายาม" เป็นหนทางของความสำเร็จ ในยุคที่ตัวเลขคนตกงานทวีสูงขึ้นกว่าตัวเลขเติบโตเศรษฐกิจหลายเท่า มองไปทางไหนก็เจอแต่คนไม่ได้ไปต่อ ถามว่าเราจะปล่อยให้ตัวเองเป็นแบบนั้นหรือไม่??

นี่แค่ยกแรก สู่กับประชากรในประเทศด้วยกัน ยังไม่ได้ไปต่อ

หากอาเซียนหรือตลาดโลกเปิดเสรีเต็มตัว อัตราคนว่างงานในไทยจะเป็นเช่นไร

ย้อนดูข้อมูล ณ วันนี้ ประเทศไทยไม่ได้ "ขาด-แรงงาน" เพียงแต่ "ขาดแคลน-แรงงานคุณภาพ"

ยุคนี้เป็นโลกดิจิทัล "พื้นที่" แคบลง แต่ "โอกาส" เปิดกว้างมากขึ้น ถ้าอยากมีที่ยืนเราควรมีทักษะดังต่อไปนี้

(มาสิ, ไปต่อกันนนนนน)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ประเทศไทยกำลังมุ่งเข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร จึงเกิดความร่วมมือของ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และ ภาคประชาชน ในการเร่งพัฒนาทักษะดิจิทัลของบุคลากรจะสามารถทำให้การขับเคลื่อนสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อย่างเร่งด่วน เกิดเป็นแนวคิดและที่มาในการจัดการแข่งขัน ICDL Digital Challenge 2018 เพื่อ ยกระดับทักษะความรู้ดิจิทัล (Digital Literacy) สู่มาตรฐานสากล, ขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างมั่นคงและยั่งยืน รวมถึงค้นหาตัวแทนของประเทศไทยไปแสดงศักยภาพในการแข่งขันเวทีระดับนานาชาติด้วย

นางสาวกฤษฎิ์กัญญา กานต์จิรธันย์ กรรมการบริหาร ICDL Thailand ในฐานะ ผู้นำเรื่องการประเมินระดับความรู้ความสามารถด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งได้รับการยอมรับระดับโลก (ความอ้างอิงตอนท้าย) เผยว่าถึงเวลาแล้วที่เราควรหันมาพัฒนาทักษะด้าน Digital Lieracy ของตัวเอง เพราะสำหรับ "โลกดิจิทัล" แล้วระดับอ่านออกเขียนได้ ไม่น่าจะพออีกต่อไปโดยจากข้อมูล

"ICDL ได้จัดมาตรฐานระดับสมรรถนะด้านทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นที่ยอมรับและอ้างอิงอย่างกว้างขวาง ไว้ดังนี้ Digital Expertise (ระดับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางดิจิทัล) ทักษะสำหรับตำแหน่งงานขั้นสูง ลักษณะทั่วไปได้แก่ จัดทำการวิเคราะห์งบประมาณ, จัดการนำเสนอที่ดึงดูด น่าประทับใจ, จัดทำรายงานที่ซับซ้อน, บริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ได้ Digital Competence (ระดับเสริมสมรรถนะทางดิจิทัล) ทักษะสำหรับที่ทำงาน ลักษณะทั่วไปได้แก่ ทำงานร่วมกับทีมแบบออนไลน์ได้, จัดการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลได้, จัดการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลได้, จัดทำการนำเสนอได้ (Presentation), รู้จักจัดทำและใช้รูปภาพดิจิทัลได้ Digital Literacy (ระดับการอ่านออกเขียนได้ทางดิจิทัล) ทักษะประจำวัน ลักษณะทั่วไปได้แก่ จัดหมวดหมู่และจัดระบบอีเมล์ได้, รู้จักการรักษาความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต, จัดทำเอกสารได้ (Document), สร้างและใช้งานตารางคำนวณ (Spreadsheet) Digital Awareness (ระดับความรู้จักดิจิทัล) ลักษณะทั่วไปได้แก่ รับ-ส่งอีเมล์, มีความมั่นใจในการใช้คอมพิวเตอร์, รู้ว่าคอมพิวเตอร์สามารถทำอะไรได้, เข้าใจในการใช้อินเทอร์เน็ต

แต่ละระดับไม่ใช่กากบาทได้หรือทำเช็คลิสต์คิดเอง เออเอง ว่าเราอยู่ระดับนี้ ถ้า "กฎหมาย" เป็นข้อกำหนดตรงกลางเพื่อแบ่งเส้นผิดหรือถูก วัดระดับความร้ายแรงของการกระทำ แบบทดสอบนี้ก็จะเป็นค่ากลางสำหรับมาตรฐานการทำงานระดับโลก ว่าผู้เข้ารับการทดสอบอยู่ระดับไหน ซึ่งหลักๆ วัดจากความเชี่ยวชาญ ความแม่นยำ ความคิดสร้างสรรค์ ผ่านช่วงเวลาจำกัด นับจำนวนคลิกหรือการใช้เครื่องมือต่างๆ บนเครื่อง แน่นอนว่า "ยิ่งน้อยเท่าไหร่??" ยิ่งสะท้อนความเชี่ยวชาญและแม่นยำเท่านั้น กระนั้นแม้ผลสอบไม่เป็นที่พอใจ ข้อดีคือทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ก็จะดีขึ้นแน่นอน เปรียบเสมือนบันไดคุณได้ก้าวสู่ขั้นต่อไปของ Digital Literacy

ด้านรายละเอียด The International Computer Driving Licence (ICDL) คือ วุฒิบัตรรับรองความสามารถคอมพิวเตอร์ระดับมาตรฐานสากล มีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับความรู้ความสามารถ และความมั่นใจในการใช้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศให้เกิดประโยชน์และเพิ่มขีดความสามารถการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการใช้งานของประชากรทุกคนในโลกให้ได้มาตรฐานคุณภาพเดียวกัน ปัจจุบัน ICDL ถูกยอมรับว่าเป็นผู้นำอันดับหนึ่งเรื่องการประเมินระดับความรู้ความสามารถด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และยังได้รับการลงนามรับรองโดยหน่วยงาน รัฐบาล และสมาคมด้านคอมพิวเตอร์ รวมทั้งสหประชาชาติ และบริษัทชั้นนำต่าง ๆ"

ตลอดช่วงระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ICDL ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการยกระดับศักยภาพทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับบุคลากรภาครัฐและภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนและแรงงานของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ทวีปเอเชีย ทวีปอัฟริกา และทวีปอเมริกา นับเป็นกลไกขับเคลื่อนให้นโยบาย E-Government นำไปสู่การปฏิบัติเต็มรูปแบบได้ตามเป้าหมาย ช่วยเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจและการลงทุนให้กับหลายประเทศ เช่น ประเทศสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมัน ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ เกาหลี อินเดีย เป็นต้น ทั้งนี้โดยการที่จัดให้อยู่ในกรอบมาตรฐานคุณสมบัติแห่งชาติ (National Qualification Framework) ของนานาประเทศทั่วโลกอีกด้วย

ปัจจุบัน ICDL ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำอันดับหนึ่งเรื่องมาตรฐานที่มีคุณภาพด้านวุฒิบัตรวัดระดับความรู้ความสามารถด้านทักษะ ความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ICDL ได้รับการลงนามรับรองโดยหน่วยงานและสมาคมด้านคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ จากทั่วโลก ทั้งภาครัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้งสหประชาชาติ ยูเนสโก หน่วยงานด้านการศึกษาและบริษัทชั้นนำทั่วโลก โปรแกรม ICDL ได้ใช้กันอย่างกว้างขวางทั้งในระดับราชการ นโยบายประเทศ บริษัทเอกชน หน่วยงานการศึกษา มหาวิทยาลัย วิทยาลัย และโรงเรียนในประเทศต่าง ๆ กว่า 150 ประเทศทั่วโลก ได้รับการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ กว่า 42 ภาษา มีผู้ที่ลงทะเบียนสอบแล้วถึง 15 ล้านคน และมีการสอบและรับรองวุฒิบัตรกว่า 50 ล้านฉบับในปัจจุบัน

แม้จะฝึกทักษะไม่ทัน ก็ขอให้บทความนี้ จุดประกายให้คนไทยทุกเจเนอเรชั่น หันมาพัฒนาทักษะด้าน Digital Lieracy ของตัวเอง เพราะสำหรับ "โลกดิจิทัล" แล้วระดับอ่านออกเขียนได้ ไม่น่าจะพออีกต่อไป

โดยหลังจากนี้จะมีบริษัทฯ ต่างชาติ เข้ามาลงทุนอีกมากมาย ถ้าไม่อยากตกงาน ต้องเตรียมตัวให้พร้อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้