สถาบันอาหารปลื้มรวมกลุ่ม SME เครือข่ายมะพร้าวและกล้วยล้น 2,300 ราย

อังคาร ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๕๗
สถาบันอาหาร เผยความคืบหน้าโครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2561 ในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าวและกล้วย จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจผู้ประกอบการ 2,300 ราย ครบ 17 กลุ่มเครือข่ายแล้ว พร้อมคัดเลือกคณะกรรมการและผู้ประสานงานเครือข่าย(CDA) จำนวน 51 คน จัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาเครือข่าย สร้างความเข้มแข็งครบวงจร หวังยกระดับคุณภาพและมูลค่าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรของไทย ให้เป็นที่ยอมรับและกระจายไปในวงกว้างทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศต่อไป

นางนิตยา พิระภัทรุ่งสุริยา รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยความคืบหน้าการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SME ปี 2561 ในกลุ่มอุตสาหกรรมมะพร้าวและกล้วยว่าขณะนี้ได้จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจผู้ประกอบการจำนวนประมาณ 2,300 ราย ครบ 17 กลุ่มเครือข่ายแล้ว แบ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายมะพร้าว 10กลุ่ม และกลุ่มเครือข่ายกล้วย 7 กลุ่ม ในส่วนของมะพร้าวนั้นเป็นกลุ่มเครือข่ายต่อเนื่องจากปี 2560 จำนวน 8 กลุ่ม โดยได้นำแผนพัฒนาเครือข่ายเดิมมาปฏิบัติและขยายผลในเชิงพาณิชย์ หรือปรับปรุงแผนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนอีก 2 กลุ่มเป็นกลุ่มเครือข่ายมะพร้าวที่ตั้งขึ้นใหม่ในปีนี้เช่นเดียวกับกลุ่มเครือข่ายกล้วย

จากการจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้คัดเลือกคณะกรรมการและผู้ประสานงานเครือข่าย(CDA) จากทั้ง 17 กลุ่มไว้จำนวน 51 คน เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาเครือข่ายของแต่ละกลุ่ม สร้างความเข้มแข็งครบวงจร ทั้งด้านการผลิต การสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม งานวิจัย การบริหารจัดการด้านการเงินและบัญชี ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก การยกระดับบรรจุภัณฑ์ ทั้งส่งเสริมการตลาดเชิงรุกทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการจัดแสดงสินค้า และจับคู่ธุรกิจ รวมถึงพัฒนาช่องทางตลาดออนไลน์ต่อไป

"ล่าสุดได้จัดกิจกรรมพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมกล้วย ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง รวมกัน 7 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก กำแพงเพชร นครสวรรค์ ตาก อุทัยธานี พิจิตร และสุโขทัย พื้นที่ภาคกลางที่อำเภอสามพราน จ.นครปฐม และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จ.สกลนคร มีนายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ เกษตรจังหวัดสกลนคร ให้เกียรติร่วมงานด้วย โดยนายสุพิศิษฐ์ นามวงษา อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง การพัฒนาคลัสเตอร์กล้วย ความสำคัญของการทำคลัสเตอร์ ระบบคุณภาพในอุตสาหกรรมอาหาร และการจัดทำ SWOT Analysis มีสมาชิกในพื้นที่จ.สกลนครเข้าร่วมจำนวน 150 ราย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้