กิจกรรมสร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial Design) ภายใต้โครงการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ปีงบประมาณ 2561

พุธ ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๔๘
กิจกรรมสร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial Design) ภายใต้โครงการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ปีงบประมาณ 2561 เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ก้าวไกลกว่าเดิม

กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรุ่นใหม่ๆ ในประเทศไทย เพื่อพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่แตกต่างได้ ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ได้ โดยจะมีส่วนช่วยพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ในอนาคต

สำหรับการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ต้องคำนึงถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีประโยชน์ใช้สอยดีที่สุด (TO MAKE USEFUL THINGS MORE USEFUL STILL) รวมถึงความสวยงามต่างๆ ที่ต้องใช้การวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างสูง ดังนั้นกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจึงได้จับมือกับศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัด "กิจกรรมสร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial Product Designer)" โดยมุ่งเน้นให้การพัฒนา ให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในแง่ของการวิเคราะห์หาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับหน้าที่ใช้สอยของผลิตภัณฑ์ (FUNCTION) ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ (CONSUMER, USER) ข้อมูลเกี่ยวกับการตลาด (MARKET) แล้วนำมาสร้างสรรค์ ออกแบบ ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่น และเป็นที่ต้องการของตลาดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หน่วยงาน องค์กรต่างๆ และพัฒนาไปสู่นักออกแบบมืออาชีพหรือเป็นผู้ประกอบการใหม่ทางด้านผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

นางวันเพ็ญ รัตนกังวาล ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า " สำหรับ กิจกรรมสร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม Industrial Product Designer เรามุ่งมั่นที่จะสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญของภาคอุตสาหกรรม สำหรับโครงการฯ ดังกล่าว เราได้มีการฝึกฝนให้นักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้มีความรู้ความสามารถ และได้รับการพัฒนาทักษะรวมถึงประสบการณ์ต่างๆ ที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมหลัก ใน 4 สาขา ไม่ว่าจะเป็น สาขาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน, สาขาอุตสาหกรรมเซรามิคและแก้ว, สาขาอุตสาหกรรมเกษตรเชิงประสิทธิภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ และสาขาอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและผลิตภัณฑ์ไม้ ซึ่งหลังจากจบโครงการฯ เราจะได้นักออกแบบรุ่นใหม่ๆ ในภาคอุตสาหกรรมไทย"

กิจกรรมสร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial Product Designer) เป็นกิจกรรมที่ได้คัดเลือกนักออกแบบรุ่นใหม่ 100 คน จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทยเข้าร่วมกิจกรรม โดยทุกคนจะได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อก้าวสู่การเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหรกรรมอย่างมืออาชีพ โดยจากนั้นจะมีการคัดเลือกผลงานการออกแบบที่โดดเด่น 30 ผลงาน เพื่อนำมาจัดแสดง ณ ลาน Lifestyle Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน และมีพิธีการมอบเกียรติบัตรให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ทุกท่าน

รวมถึงมีการประกวดผลงานการออกแบบที่ได้รับรางวัล จำนวน 12 รางวัล จาก 4 สาขา สาขาละ 3 รางวัล โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลดังนี้

รางวัลชนะเลิศ

สาขาอุตสาหกรรมเกษตรเชิงประสิทธิภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ ได้แก่

นางสาวณัฏฐ์ภรณ์ สุธรรมมาภรณ์ กับผลงาน All Rice

สาขาอุตสาหกรรมเซรามิคและแก้ว ได้แก่

นายทิพย์มงคล นวลฉวี กับผลงาน Tapian

สาขาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ได้แก่

นายสื่อสาร วิไลนุช กับผลงาน Astro

สาขาอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและผลิตภัณฑ์ไม้ ได้แก่

นายไอศุ ไชยวิก กับผลงาน Isolap

รางวัลรองชนะเลิศ

สาขาอุตสาหกรรมเกษตรเชิงประสิทธิภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ ได้แก่

นางสาวฌัญญา งามเสมอ กับผลงาน Queen Fruity

สาขาอุตสาหกรรมเซรามิคและแก้ว ได้แก่

นายณัฐนันท์ นวลศรีทอง กับผลงาน ร้าน ร่ำรวย

สาขาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ได้แก่

นายพงศ์พิรัชย์ ศรีโตงาม กับผลงาน Barrier

สาขาอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและผลิตภัณฑ์ไม้ ได้แก่

นางสาวพิชชาพร เฟื่องคอน กับผลงาน Little Animal

รางวัลชมเชย

สาขาอุตสาหกรรมเกษตรเชิงประสิทธิภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ ได้แก่

นางสาวณัฐกฤกตา บุญร่วมแก้ว กับผลงาน ผลิตภัณฑ์ Double Dragon

สาขาอุตสาหกรรมเซรามิคและแก้ว ได้แก่

นายกิตติภณ โสดาตา กับผลงาน Tracery

สาขาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ได้แก่

นายณัฐวุฒิ จิตตโชติศักดิ์ กับผลงาน Voker

สาขาอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและผลิตภัณฑ์ไม้ ได้แก่

นางสาวธารพร เก็จมะยูร กับผลงาน Vehicvlar Play

นอกจากนี้ภายในงานยังมีศิลปิน ดารา และนายแบบ ได้แก่ จิ๊บ ปกฉัตร เทียมชัย, เฟม ชวิน ลิขิตเจริญพงษ์, แม็ก จิรายุทธ คันธยศ และ ภิรฐกฤษ ตั้งจรการกุล มาร่วมแสดงความยินดีกับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ โดยได้พูดถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า

จิ๊บ ปกฉัตร เทียมชัย "รู้สึกว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ เนื่องจากประเทศไทยค่อนข้างโดดเด่นในเรื่องไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่จะทำให้ประเทศมีการพัฒนาในด้านผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และนี่คือสิ่งที่จะทำให้เยาวชนไทย วัยรุ่นไทย สามารถทำให้ชาวต่างชาติหรือคนในชาติเราเองได้เห็นถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นจากนักพัฒนาไทยค่ะ"

เฟม ชวิน ลิขิตเจริญพงษ์ "รู้สึกว่ากิจกรรมนี้ทำให้ทุกคนที่ยังเป็นนิสิต นักศึกษาได้มีโอกาสพัฒนาความคิด ความสามารถในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์กับองค์กรภาครัฐที่สำคัญ ซึ่งทำให้ได้เห็นว่าจริงๆ แล้ววัยรุ่นไทยมีความสามารถในด้านการสร้างสรรค์มากๆครับ"

แม็ก จิรายุทธ คันธยศ "สำหรับกิจกรรมนี้ทำให้ได้พิสูจน์ให้เห็นจริงว่าวัยรุ่นไทยก็สามารถเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหหรรมมืออาชีพได้ เพราะผลงานทุกคนสามารถนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ได้จริง ถือเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ควรติดตามกันต่อไปครับ เราอาจจะเห็นผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในตลาดภายในประเทศหรือนอกประเทศก็ได้"

ภิรฐกฤษ ตั้งจรการกุล "ก็อยากจะเชิญชวนให้เยาวชนไทยที่สนใจทางด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์มาร่วมกิจกรรมในโอกาสหน้า เพื่อให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ ทำให้มีผลงานของเราเกิดขึ้นได้จริง"

ทางด้านนางวันเพ็ญ รัตนกังวาล ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "กิจกรรมดังกล่าวได้มีระยะเวลาในการดำเนินงานค่อนข้างยาวนาน ประมาณ 5 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่การรับสมัครตามมหาวิทยาลัยต่างๆ การฝึกอบรม รวมไปถึงการเข้าแคมป์ในการพัฒนาทักษะทางด้านการออกแบบจากต้นแบบ จนกระทั่งวันนี้ ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีผลงานเป็นของตนเอง ถือเป็นชิ้นงานที่พร้อมในการผลิตเชิงพาณิชย์ออกสู่ตลาดจริง ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จมากค่ะ"

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งต่อไป สามารถติดตามรายละเอียดหลายช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ https://dcr.dip.go.th/th , Facebook กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์, เว็บไซต์ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ www.id-society.com และ Line @whx4725g (Thai-IDC Center)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์