งานสัมมนาวิชาการของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังประจำปี 2561 “เทคโนโลยีทางการคลัง (Fiscal Technology : FisTech)”

พฤหัส ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๔
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้แถลงว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีกำหนดจะจัดงานสัมมนาวิชาการของ สศค. ประจำปี 2561 (FPO Symposium 2018) โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 ภายใต้หัวข้อ "เทคโนโลยีทางการคลัง (Fiscal Technology : FisTech)" ในวันพุธที่ 1 สิงหาคม 2561 เวลา 08.30 – 15.30 น. ณ ห้องแอทธินี คริสตัล ฮอลล์ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอแนวคิดเชิงนโยบายของข้าราชการ สศค. พร้อมทั้งรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน

การสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้กล่าวปาฐกถาเปิดงาน จากนั้นจะเป็นการนำเสนอผลงานทางวิชาการของ สศค. เรื่อง ยกเครื่องข้อมูล ยกคนพ้นจน โดยข้าราชการรุ่นใหม่ของ สศค. ที่จะมานำเสนอเกี่ยวกับการดำเนินการลดความยากจนในประเทศไทยผ่านมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมุ่งเน้นวิธีการ "ยกเครื่องข้อมูล" โดยการขยายฐานข้อมูลโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2559 และ 2560 นำไปสู่การบูรณาการกับข้อมูลด้านอื่น ๆ ของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบถึงปัญหาในมิติของบุคคล ครัวเรือน และชุมชน และสุดท้ายจะเป็นข้อเสนอแนะในการพัฒนาวิธีการระบุกลุ่มเป้าหมายผู้มีรายได้น้อยที่มีความแม่นยำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรสวัสดิการ และการกำหนดมาตรการเพื่อลดความยากจนอย่างตรงจุด เพื่อ "ยกคนพ้นจน" อย่างยั่งยืนต่อไป โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ดร. สมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และ นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ร่วมวิพากษ์และให้ข้อคิดเห็น สำหรับช่วงบ่ายจะเป็นการเสวนาในหัวข้อ เศรษฐกิจดิจิทัล...อนาคตเศรษฐกิจไทย โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐ และภาคเอกชน ประกอบด้วย ดร. ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และนายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยมี นายอมรศักดิ์ มาลา สำนักนโยบายระบบการคุ้มครองผลประโยชน์ทางการเงิน สศค. เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งจะเสวนาในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล การเตรียมความพร้อมของภาครัฐและเอกชนเข้าสู่ ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อปฏิรูปการทำงานและการบริการภาครัฐ

ทั้งนี้ การสัมมนาวิชาการประจำปีของ สศค. จะเป็นโอกาสให้สาธารณชนรับทราบถึงนวัตกรรมทางนโยบายและการดำเนินงานของ สศค. ในฐานะหน่วยงานหลักทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีบทบาทในการวิเคราะห์ และเสนอแนนโยบายเศรษฐกิจการคลัง สศค. จึงขอเรียนเชิญท่านเข้าร่วมงานเสวนาดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าภายในวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 ได้ที่ www.fpo.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร (02) 273-9020 ต่อ 3653

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. (02) 273-9020 ต่อ 3654

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4
๑๖:๐๘ DITP GIT ปลื้ม!!! งาน Bangkok Gems ครั้งที่ 69ประสบความสำเร็จล้นหลาม ผลจากความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวของภาครัฐ-เอกชนร่วมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก
๑๖:๔๓ ผถห. SISB อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.31 บ./หุ้น
๑๖:๓๘ วว. ให้บริการทดสอบของอัตราส่วนไอโซโทปของธาตุ ด้วยเครื่องไอโซโทปเรโชแมสสเปคโตรเมตรี
๑๖:๑๘ Open Banking ช่วยสร้างคุณค่าบริการทางการเงิน: ทิศทางธุรกิจของภาคธนาคารและสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
๑๖:๒๑ NPS จิตอาสาร่วมปรับภูมิทัศน์ โครงการสร้างความสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน
๑๖:๐๗ NPS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล ต.เขาหินซ้อน