ปภ.แนะผู้ใช้รถติดตั้งระบบก๊าซเติมก๊าซอย่างถูกวิธี...ลดเสี่ยงอันตรายร้ายแรง

พฤหัส ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการเติมก๊าซ อย่างถูกวิธี โดยเลือกใช้บริการจากสถานีบริการก๊าซที่ได้มาตรฐาน ดับเครื่องยนต์และลงจากรถทุกครั้งที่เติมก๊าซ รอจนเติมก๊าซเสร็จค่อยกลับขึ้นรถ ห้ามประกอบกิจกรรมใดๆ ที่ทำให้เกิดประกายไฟ เนื่องจากอาจเป็นสาเหตุให้ไฟไหม้รถ ไม่เติมก๊าซเกินแรงดัน หรือความจุของถังก๊าซ ไม่เติมก๊าซผิดประเภท ไม่ถ่ายก๊าซจากถังหนึ่งไปสู่อีกถังหนึ่ง ถอดสายก๊าซก่อนเคลื่อนรถ เพื่อป้องกันรถกระชาก ทำให้สายเติมก๊าซขาด กรณีก๊าซรั่ว ให้ดับเครื่องยนต์ ปิดวาล์วถังก๊าซ ออกให้ห่างจากรถในระยะที่ปลอดภัย ห้ามก่อให้เกิดประกายไฟ และห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์ เพราะเสี่ยงต่อการระเบิด และไฟไหม้รถ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า บ่อยครั้งที่รถติดตั้งระบบก๊าซระเบิดหรือเพลิงไหม้ขณะเติมก๊าซ โดยมีสาเหตุจากความประมาท ผู้ขับขี่ขาดความรู้เกี่ยวกับการเติมก๊าซอย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการเติมก๊าซ ดังนี้ เลือกใช้บริการสถานีบริการก๊าซที่ได้มาตรฐาน หัวจ่ายและท่อส่งก๊าซมีมาตรฐานความปลอดภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของสถานีบริการอย่างเคร่งครัด ดับเครื่องยนต์และลงจากรถทุกครั้งที่เติมก๊าซ รอจนเติมก๊าซเสร็จค่อยกลับขึ้นรถ เนื่องจากถังก๊าซที่ติดตั้งกับรถจะเกิดการยืดและหดตัวจากแรงดันของเครื่องอัดก๊าซ ทำให้เสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากถังก๊าซระเบิด ห้ามประกอบกิจกรรมใดๆ ที่ทำให้เกิดประกายไฟขณะเติมก๊าซ อาทิ การสูบบุหรี่ การใช้โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์ ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากอาจเกิดประกายไฟ เป็นสาเหตุให้ไฟไหม้รถ ไม่เติมก๊าซเกินแรงดันหรือความจุของถังก๊าซ เพราะทำให้ถังก๊าซมีแรงดันมากเกินไป ส่งผลให้ถังก๊าซเสื่อมสภาพเร็วขึ้น จึงเสี่ยงต่อการระเบิด ไม่เติมก๊าซ ผิดประเภท เพราะถังก๊าซถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับระบบก๊าซเฉพาะระบบใดระบบหนึ่ง การใช้อุปกรณ์ผิดประเภท จะทำให้เสี่ยงต่อการระเบิด ไม่ถ่ายก๊าซจากถังหนึ่งไปสู่อีกถังหนึ่ง เพราะหากก๊าซรั่ว จะทำให้เสี่ยงต่อการระเบิด และไฟไหม้รถ ถอดสายก๊าซ ก่อนเคลื่อนรถ เพื่อป้องกันรถกระชากสายเติมก๊าซขาด ทำให้ก๊าซรั่วและเป็นอันตรายได้ วิธีปฏิบัติกรณีก๊าซรั่ว ดับเครื่องยนต์ ปิดวาล์วถังก๊าซ ออกให้ห่างจากรถในระยะที่ปลอดภัย ห้ามก่อให้เกิดประกายไฟ และห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์ ทั้งนี้ การเลือกติดตั้งระบบก๊าซจากศูนย์บริการที่ได้มาตราฐาน การใช้ถังก๊าซและอุปกรณ์ระบบก๊าซที่มีคุณภาพ การหมั่นตรวจสอบและดูแลระบบก๊าซให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถติดตั้งระบบก๊าซ และลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากไฟไหม้รถ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา