กรมวิทยาศาสตร์บริการ ผลักดันการพัฒนาคุณภาพและรูปแบบของกระดาษหัตถกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่

ศุกร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๒๗
วันที่ 27 - 28 มิถุนายน 2561 ดร.ภูวดี ตู้จินดา หัวหน้ากลุ่มวัสดุธรรมชาติและเส้นใย กองวัสดุวิศกรรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ และคณะ ลงพื้นที่ ณ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตกระดาษสาซึ่งเป็นการพัฒนากระบวนการผลิต คุณภาพ รูปแบบ สีสัน ให้มีความหลากหลายตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ได้เชิญ Dr.Antony Harfield ผู้เชี่ยวชาญพิเศษและอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มาให้ความรู้พื้นฐานด้าน โมไบล์แอพพลิเคชั่น (Mobile Application) และเว็ปไซด์ (Website) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการผลิตกระดาษหัตถกรรมสาให้มีความรู้พื้นฐานและความสามารถใช้งานสื่อโซเชียลมีเดีย (Social Media) สำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว

กระดาษสาและผลิตภัณฑ์จัดเป็นสินค้าหัตถกรรมที่มีคุณค่าและมีความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น ซึ่งถูกพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนตามนโยบายหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)ได้ นอกจากนั้นยังถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ควรได้รับการอนุรักษ์ด้วย เพื่อเป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์และสร้างรายได้แก่ชุมชนอีกทางหนึ่ง กรมวิทยาศาสตร์บริการ จึงได้ดำเนินโครงการ "การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านผลิตภัณฑ์กระดาษหัตถกรรมเพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน" โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพ สีสัน และรูปแบบของกระดาษสาให้มีความหลากหลาย ให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พร้อมทั้งเพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลกรในพื้นที่สำหรับรองรับและให้บริการนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567
๑๗:๔๕ บลจ.กสิกรไทย พาลูกค้าเปิดประสบการณ์การลงทุนระดับโลก ในงานสัมมนา KAsset x JPMAM : The Great Investment Debate นำทัพกูรูแชร์มุมมองส่องทุก Asset
๑๗:๔๔ HUAWEI จับมือ Amado Shopping 1451 เปิดตัวสมาร์ทวอทช์ HUAWEI Band 9 พร้อมวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ ด้วยโปรโมชันเอ็กซ์คลูซีฟ
๑๗:๒๖ มะเร็งทางนรีเวช ภัยร้าย. ที่ผู้หญิงควรรู้
๑๗:๔๕ เขตจตุจักรประสาน NT เร่งแก้ไขผิวทางเท้าบริเวณบ่อพักสายสื่อสารให้เรียบเสมอกัน
๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย