สุดเจ๋ง!! เอ็นไอเอ นำผู้ประกอบการไทยกวาด 14 รางวัลนวัตกรรมระดับนานาชาติ พร้อมโชว์ แอปฯ ช่วยเหลือผู้สูงอายุ “สุขใข” ซิวรางวัลสูงสุด - แพลตินัมอวร์ด

ศุกร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๓:๑๗
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA โชว์ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ 14 บริษัทจากประเทศไทย คว้ารางวัลการประกวดผลงานนวัตกรรมและการจับคู่ธุรกิจจากเวทีการประกวด International Invention and Innovation Show INTARG 2018 ณ เมืองคาโตวิตซา สาธารณรัฐโปแลนด์ ทัง้นี้ แอปพลิเคชั่น Sookjai (สุขใจ) จาก บริษัท อาตาปี จำกัด ซึ่งเป็นระบบตรวจจับการล้ม และขอความช่วยเหลือสำหรับผู้สูงอายุ สามารถคว้าสุดยอดรางวัล Grand Prix INTARG 2018 และPlatinum Award ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของกิจกรรมมาครอง อย่างไรก็ตาม การได้รับรางวัลดังกล่าว นอกจากจะเป็นเครื่องการันตีความสามารถของผู้ประกอบการไทยแล้วยังถือเป็นการสร้างการยอมรับให้แก่ธุรกิจนวัตกรรมของไทยในระดับสากล รวมทั้งเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมของไทยให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการสนับสนุนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันเชิงพาณิชย์

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า NIA ได้นำคณะผู้ประกอบการไทยทั้งเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ รวมจำนวน 14บริษัท 28 ผลงาน เข้าร่วมกิจกรรม "การประกวดผลงานนวัตกรรมและการจับคู่ธุรกิจ International Invention and Innovation Show INTARG 2018" ณ เมืองคาโตวิตซา สาธารณรัฐโปแลนด์ เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อสร้างการยอมรับให้แก่ผลงานนวัตกรรมของไทยในระดับสากล รวมทั้งเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมของไทยให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการสนับสนุนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการนวัตกรรมไทยที่ร่วมนำเสนอผลงานในครั้งนี้สามารถคว้ารางวัลต่างๆ มาครองกันได้ครบทั้ง 14 บริษัท รวมถึงยังสามารถคว้าสุดยอดรางวัล Grand Prix INTARG 2018 ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของกิจกรรมได้อีกด้วย

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลงานนวัตกรรมที่สามารถคว้ารางวัล Grand Prix INTARG 2018 และ Platinum Award คือ นวัตกรรม Sookjai (สุขใจ) จาก บริษัท อาตาปี จำกัด โดยเป็นระบบตรวจจับการล้ม และขอความช่วยเหลือสำหรับผู้สูงอายุ มีความสามารถเฉพาะตัวที่สามารถตรวจสอบกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการนอนหลับแบบปกติ หรือนอนหลับแบบลึก รวมถึงกิจกรรม นั่ง ลุก ยืน เดิน วิ่ง การเคลื่อนย้ายของผู้ใช้ และตรวจจับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรมของผู้สูงอายุในแต่ละรายได้โดยใช้รูปแบบ Neural Network หรือการเลียนแบบเส้นใยประสาทของมนุษย์ ซึ่งง่ายต่อการใช้งานในคลิกเดียวไม่ว่าจะเป็นกรณีฉุกเฉินหรือการสื่อสารข้อมูล

ด้าน รางวัล Gold Medal Award หรือรางวัลเหรียญทอง มีผลงานนวัตกรรมจากไทยที่ได้รับรางวัลคือ 1) DeepEyes: Smart Glass อัจฉริยะสำหรับการจดจำใบหน้าขนาดใหญ่ในด้านการรักษาความปลอดภัย 2) Thurisis: โปรตีนผลึกประสิทธิภาพสูงในการควบคุมแมลงศัตรูพืช 3) UNC แคลเซียมนวัตกรรมใหม่ชนิดเดียว ที่มาจากธรรมชาติ 100% เพื่อผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคกระดูก และผู้สูงอายุ 4) Shivago น้ำมันนวดบำรุงผิวจากสารสกัดส่าเบียร์และเรสเวอราทรอล และ5) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Mulberry fruit & leaf

ส่วนรางวัล Silver Medal Award หรือระดับเหรียญเงิน ได้แก่ 1) Berry Pro อาหารเสริมสุขภาพเบอร์รี่-โปรตีนถั่ว 2) Hexa-Nanocal Shielding Technologyครีมกันแดดป้องกันทุกสภาพผิวและโรคผิวหนัง 3) ชุดตรวจไวรัสในมันฝรั่ง 4) Cropper: ระบบเชื่อมโยงเกษตรกรที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรที่จำกัด ให้ได้เจอกับผู้ซื้อภาคธุรกิจที่มีความยากลำบากในการหาสินค้าเกษตรคุณภาพดี 5) QueQ: แอปพลิเคชั่น ที่ช่วยจัดการระบบรอคิวของร้านค้า และ6) Nano Pro: โปรตีนรวมสำหรับสุขภาพ เพื่อระบบทางเดินอาหาร และการทำงานของไต

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวทิ้งท้ายว่า ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมดมีความครอบคลุมทั้งในด้านการบริการ และเป็นสินค้านวัตกรรม ที่สามารถนำไปต่อยอดในทางตลาดและเชิงพาณิชย์ได้ทั้งสิ้น ซึ่งผลสำเร็จดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการตื่นตัวของสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการไทย ที่หันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะช่วยให้ธุรกิจมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี เพื่อให้ธุรกิจนวัตกรรมของไทยมีการเติบโตที่ดียิ่งขึ้น NIA จะมุ่งพัฒนาทั้งผู้ประกอบการ เยาวชน และผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจนวัตกรรมด้วยแผนยุทธศาสตร์หลักของ NIA ใน3 ด้านคือ Groom Grant Growth หรือ 3G โดยจะเริ่มตั้งแต่การให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม (Groom) การสนับสนุนทางด้านการเงินและด้านวิชาการเพื่อพัฒนานวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริง (Grant) รวมถึงการพัฒนาและสร้างโอกาสของธุรกิจนวัตกรรมให้เติบโตอย่างยั่งยืน (Growth)

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 เว็บไซต์ www.nia.or.th ,www.rpst.or.th หรือ facebook.com/niathailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital