กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยผนึกมหาวิทยามหิดล เดินหน้าสนับสนุนงานวิจัยเพื่อการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน

จันทร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๑
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนางานวิจัยด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าเต็มสูบสนับสนุนงานวิจัย "ชุดโครงการเมืองยั่งยืน" ภายใต้แกนนำของมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้กระบวนการวิจัยในการหาคำตอบเพื่อนำสู่การแก้ไขปัญหาของการเจริญเติบโตของเมืองที่ส่งผลกระทบในเชิงลบ โดยอาศัยการดำเนินงานในลักษณะเชิงพื้นที่ในการพยายามสร้างให้เกิดสมดุลใน 3 ประเด็นพื้นฐาน ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ต้องมีความเชื่อมโยงสู่ 17 เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ และสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12

ทั้งนี้ ชุดโครงการเมืองยั่งยืนมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยในลักษณะของงานวิจัยใหม่และงานวิจัยต่อยอดที่มีความเชื่อมโยงกับงานวิจัยเดิม หรือบูรณาการเชื่อมโยงกับงานวิจัยฝ่ายอื่นที่ สกว. ให้การสนับสนุน เพื่อนำไปสู่งานวิจัยการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน รวมถึงเพื่อสนับสนุนเครือข่ายวิจัยที่ร่วมกับภาคสถาบันการศึกษา หน่วยงานรัฐ หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อรูปแบบการพัฒนาเมืองให้มีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต

รศ.ดร.กิติกร จามรดุสิต ผู้ประสานงานชุดโครงการเมืองยั่งยืน รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงหลักการของชุดโครงการเมืองยั่งยืน ว่า "เมืองยั่งยืนเป็นกรอบแนวคิดการพัฒนาเมืองให้เกิดดุลยภาพ 3 ด้าน ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกรอบแนวคิดหลักในการพัฒนาประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นเป้าหมายด้านการพัฒนาของนานาประเทศในประชาคมโลก โดยได้มีงานวิจัยที่หลากหลายภายใต้กรอบแนวคิดนี้ในระดับสากล เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ดังกล่าวจนนำไปสู่ภาคนโยบายให้เกิดการปฏิบัติได้จริง"

สำหรับการลงนามทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ในครั้งนี้ มี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย เป็นผู้ลงนามบันทึกข้อตกลง ณ Jamjuree Ballroom A โรงแรมปทุมวัน พริ้นเซส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น