“แคคตัส อโรมาเธอราพี” DIY แต่งบ้านมีดีไซน์ ให้กลิ่นหอม

พุธ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๕
ใครจะคิดว่าก้อนหินธรรมดาที่ปกติใช้ตกแต่งสวนหรือตู้ปลาก็สามารถนำมาทำเป็นของตกแต่งบ้านสไตล์อีโคได้เหมือนกัน ล่าสุดศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ จัดกิจกรรมเวิร์ค ช้อปสุดเก๋ "แคคตัส อโรมาเธอราพี" (Cactus Aromatherapy) ในงาน Gardeners Market พืช-ผล-พันธุ์-ไม้ ชวนคนรักการประดิดประดอยหัวใจสีเขียว มาร่วมเปลี่ยนก้อนหินธรรมดาให้กลายเป็นกระถางแคคตัสกลิ่นหอม ซึ่งมีอุปกรณ์และขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก

เริ่มจากการเตรียมอุปกรณ์ ได้แก่ "หินกรวดแม่น้ำสีขาว" เพื่อนำมาทำต้นแคคตัส โดยเลือกรูปร่างทรงเป็นวงรีหรือทรงอิสระ (Free Form) แบบผิวเรียบเพราะจะทำให้ง่ายต่อการนำมาเพ้นต์สี ขนาดความสูง 2-4 นิ้ว คละกันประมาณ 3-4 ก้อน ซึ่งสามารถหาได้ตามสวนทั่วไปหรือซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งสวน หรือร้านจำหน่ายต้นไม้ อุปกรณ์ต่อมาคือ "กระถางต้นไม้ดินเผา" สามารถใช้ได้ทั้งแบบสีเหลี่ยมและแบบกลมแล้วแต่ความชอบ "เกลือแกงเม็ดใหญ่" ปริมาณตามขนาดก้นของกระถางต้นไม้ เพื่อนำมาทำเป็นดินรองรับต้นแคคตัส

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการเพ้นต์จะมี "สีอะคริลิก" เพราะให้สีที่สดใสและไม่ละลายเมื่อโดนน้ำ "พู่กัน" ขนาดต่างๆ สำหรับใช้ในการระบายตกแต่งลวดลาย ที่ขาดไม่ได้เลยคือ "น้ำมันหอมระเหย" สำหรับใช้หยดบนต้นแคคตัสเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม โดยการเลือกน้ำมันหอมระเหย ควรเลือกจากกลิ่นที่ชอบ และที่สำคัญควรเป็นกลิ่นที่สกัดจากพืชธรรมชาติแทนกลิ่นที่ได้จากการสังเคราะห์ เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น การช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือด ชะลอการเหี่ยวย่นของผิว ช่วยผ่อนคลาย กระตุ้นความจำ เป็นต้น

ส่วนขั้นตอนการทำ จะเริ่มจากการนำก้อนหินที่เตรียมไว้ ไปล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อกำจัดเศษดิน และคราบฝุ่นที่เกาะอยู่ผิวของหินออก นำไปตากให้แห้ง แต่ถ้าหินที่หามาได้มีพื้นผิวไม่เรียบให้ใช้กระดาษทรายแบบละเอียดค่อยๆ ขัดเพื่อให้ผิวของก้อนหินเรียบขึ้น จากนั้นสเก็ตช์ภาพลวดลายของต้นแคคตัสลงบนก้อนหินที่เตรียมไว้ด้วยดินสอ และลงมือเพ้นต์สีอะคริลิกลงบนลาย โดยเริ่มจากการใช้สีเขียวเข้มสำหรับการสร้างลำต้น สีเขียวอ่อนทำลวดลายลำต้น สีขาวและสีแดงทำตัวดอกของแคคตัส จากนั้นรอให้สีแห้ง

สำหรับการเตรียมกระถางนั้น ให้นำเกลือแกงเม็ดใหญ่เทลงไปประมาณ 3 ส่วน 4 ของกระถาง จัดวางก้อนหินที่เพ้นท์และแห้งเรียบร้อยแล้ว เทเกลือลงไปจนเต็มกระถาง ปิดท้ายด้วยการหยดน้ำมันหอมระเหยลงบนก้อนหินต้นแคคตัส ประมาณ 3-5 หยด เพียงเท่านี้ก็จะได้กระถางแคคตัส อโรมาเธอราพี สีสันสวยงาม

ใครที่กำลังมองหาไอเดียของแตกแต่งบ้านแนวอีโค (ECO) หรือกำลังมองหาอาชีพเสริมทำยามว่าง สามารถนำไอเดีย "แคคตัส อโรมาเธอราพี" (Cactus Aromatherapy) ไปปรับใช้ได้ หรือหากต้องการเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-108-6000 และติดตามข้อมูลต่างๆ ที่ www.thanyapark.com หรือ facebook : thanyapark

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4