ทีโอที จัดกิจกรรม “TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ” ส่งเสริมเยาวชนและชุมชนหนองมะแซว จ.ร้อยเอ็ด นำเทคโนโลยีดิจิทัลกระจายสินค้าสร้างตลาดออนไลน์

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๖
เร็วๆ นี้ (5 กรกฏาคม 2561) ณ หอประชุมโรงเรียนสงเคราะห์ธวัชบุรี อำเภอธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และนายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดโครงการฯ และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือสนับสนุนโครงการ "TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ" ระหว่าง บมจ.ทีโอที องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองน้อย จ.ร้อยเอ็ด โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนสู่ต้นกล้าประชารัฐ และส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนในการใช้ประโยชน์

นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจและสนับสนุนขยายตลาดให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น และสร้างรายได้

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ ทีโอที ที่ทำให้เกิดความร่วมมือนวัตกรรม ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 และมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีความร่วมมือในครั้งนี้ รวมถึง ส่วนราชการในท้องถิ่นทั้งโรงเรียน ชุมชน และสื่อมวลชนที่ได้ร่วมในการผลักดันชุมชนหนองมะแซว จ.ร้อยเอ็ด ให้เข็มแข็งสร้างเศรษฐกิจจากภายในประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งนับเป็นภารกิจหลักของจังหวัดร้อยเอ็ด ในการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนให้เติบโตโดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และแปรรูปผลิตภัณฑ์ขยายตลาดสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน โดยอำเภอธวัชบุรี มีความโดดเด่นในด้านสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อาทิ โบราณสถานปรางค์กู่ หรือปราสาทหนองภู่ ทีมีลักษณะสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยเป็นกลุ่มอาคารที่มีลักษณะแบบเดียวกับอาคารที่เชื่อกันว่า เป็นอโรคยาศาล ตามที่ปรากฏในจารึกขอมโบราณ อ่างเก็บน้ำธวัชชัย บ้านนิเวศน์ ที่เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งน้ำที่สำคัญของอำเภอธวัชบุรี

โดยมผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขึ้นชื่อของชุมชน ได้แก่ เครื่องหนัง ปล้าบอง และผ้าไหมสาเกตุมีมีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น โดยนำลายมัดหมี่พื้นบ้าน 5 ลาย ทอต่อกันในผ้าผืนเดียว และแต่ละลายจะทอคั่นด้วยผ้าสีพื้นสีดอกอินทนิลบก (สีชมพูอมม่วง) ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club กล่าวว่า โครงการ TOT Young Club เป็นหนึ่งในกิจกรรม

ความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของ ทีโอที ในด้านการศึกษา โดยโครงการฯ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชน ให้มีความรู้และทักษะด้านไอซีที และนำไปช่วยสนับสนุนชุมชนให้เข็มแข็ง รวมถึงเพื่อเป็นการปูพื้นฐานให้เยาวชนไทยเป็นต้นกล้าประชารัฐที่จะเติบโตเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัลในอนาคต โดยปี 2561 ทีโอที ได้พัฒนารูปแบบของโครงการฯ โดยเยาวชนและชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะเป็นพื้นที่หมู่บ้านที่ได้ขยายติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามโครงการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศ ของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ชุมชนมีการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาล โดยนำไอซีที ในการทำตลาดออนไลน์ผ่าน TYC

e-Commerce เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย 4.0

โครงการ TOT Young Club มีเป้าหมายสำคัญในการที่จะสร้างให้ชุมชนเข้มแข็งโดย ทีโอที และหน่วยงานพันธมิตรที่ MOU ร่วมกันจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับเยาวชน และผู้ประกอบการในชุมชนได้พัฒนาศักยภาพและเติบโตด้วยตนเอง ทั้งนี้ โครงการฯ ได้จัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 มีชุมชนเข้าร่วมแล้ว 48 แห่งทั่วประเทศ โดย ทีโอที ได้ต่อยอดและสนับสนุนองค์ความรู้ใหม่ๆ โดยเฉพาะด้านไอที รวมถึงปี 2561 ทีโอที ได้พัฒนาระบบ TYC e-Commerce ซึ่งจะเป็นออนไลน์ช็อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบเพื่อขยายตลาดชุมชนสู่ตลาดออนไลน์ รวมถึงการขยายเครือข่ายความร่วมมือกับธนาคารออมสิน เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ในด้านวิธีการการบริหาร ด้านการเงินให้กับวิสาหกิจชุมชน และการนำคิวอาร์โค้ดมาเป็นเครื่องมือในการรับชำระเงินเพื่อเพิ่มความสะดวกในการให้บริการของร้านค้า สำหรับปี 2561 ทีโอที ตั้งเป้าขยายชุมชนเพิ่มขึ้น จำนวน 11 ซึ่งชนหนองมะแซว นับเป็นชุมชนแห่งที่ 2 สำหรับชุมชนใหม่ในปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00