เปิดตำรายาอายุวัฒนะ 500 ปี จากแดนมังกร “สารสกัดจากลำไย”ช่วยคนนอนไม่หลับ คุมความดัน และลดการปวดเมื่อย

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๔๑
แพทย์แผนโบราณของชาวจีน ถือเป็นอีกศาสตร์การรักษาที่ได้รับการยอมรับมานับพันๆ ปี ด้วยการนำสมุนไพรและผลไม้นานาชนิดมาทำเป็นยารักษาโรคให้ผู้คน ตั้งแต่ชาวบ้านไปจนถึงระดับจักรพรรดิ จนมีการจดบันทึกเป็นตำรายาจีนที่มีค่ายิ่งกว่าทองคำ โดย 1 ในความลับที่น่าสนใจคือการนำเอา สารสกัดที่มีคุณประโยชน์จากลำไย ผลไม้ที่ชาวจีนเชื่อว่าเป็นผลไม้มงคล เสมือนผลไม้ทิพย์จากสวรรค์ มาทำเป็นส่วนผสมในตัวยา เนื่องจากลำไยที่ผ่านการสกัดจะมีรสหวาน มีสรรพคุณทางหยาง บำรุงม้าม หัวใจ เลือด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนโลหิตแก้อาการนอนไม่หลับ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย บำรุงประสาทตา และป้องกันเชื้อโรคบางชนิดได้

โดยตำรานี้ค้นพบเมื่อ 500 ปี ในสมัยราชวงศ์หมิง ยุคของจักรพรรดิ ซูโฮชง (Zhu Houcong) โดยหมอผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรจีนชื่อ ลี ฉี่ เจิน (Li Shi Zhen) ได้คิดตำรับยาสมุนไพรจีนซึ่งเป็นที่แพร่หลายชื่อ เบน ฉาว กัง มู (Ben Cao Gang Mu) โดยยังคงใช้อยู่ในวงการแพทย์ยุคปัจจุบัน ในตำรายาเล่มนี้ ได้มีการระบุว่า ลำไย เป็นสมุนไพรที่ช่วยทำให้มีความเป็นหนุ่มสาวมากขึ้น, ปรับสมดุลในร่างกาย ช่วยผ่อนคลาย ทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้น โดยหลับได้ลึกและเพิ่มความจำ แต่ทั้งนี้ชาวจีนเชื่อว่าการรับประทานลำไยสดในปริมาณมากไม่ช่วยรักษาโรคโดยตรง แต่กลับจะทำให้เกิดอาการร้อนในด้วยซ้ำ ดังนั้นแพทย์จีนจึงได้นำลำไยไปสกัดก่อนนำไปรับประทาน และด้วยสรรพคุณของลำไยอบแห้งตามตำรายาจีนนี้ ปัจจุบันจึงมีการทำวิจัยโดยนำเอาลำไยมาสกัดเข้มข้นในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาช่วยฟื้นฟูร่างกายและรักษาปัญหาสุขภาพได้

แพทย์หญิงธิศรา วีรสมัย หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลพญาไท 1 กล่าวว่า คนในยุคปัจจุบันต้องเผชิญกับความเครียดผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย อาทิ งาน, ครอบครัว, ความรัก, เศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีความเครียดอีกประเภทหนึ่งที่แทรกซึมในทุกๆ วัน คือความเครียดที่เกิดกับทุกเซลล์ของร่างกายมาจากการรับประทานอาหาร, ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต, การออกกำลังกาย และการเจ็บป่วย เป็นต้น ซึ่งเรามองอาการเหล่านี้ไม่เห็นด้วยตาเปล่าและไม่มีอาการอะไร แต่จะสะสมและเมื่อเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานจะทำให้เกิดความเสื่อมของเซลล์หรืออวัยวะสำคัญของร่างกาย ทางการแพทย์เรียกว่า "ขบวนการอักเสบ" หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า "ความแก่" ไม่ใช่แค่ ความเหี่ยวย่น, หย่อนยาน, แต่หมายถึงประสิทธิภาพร่างกายทุกด้านลดลง ได้แก่ นอนไม่หลับ, หลับไม่สนิทเมื่อตื่นมาทำงานก็มึนๆ ขี้ลืมสมองไม่แล่น, ปวดเมื่อยไหล่หลังราวกับมีใครมานั่งทับหรือปัญหา Office syndrome (ออฟฟิศ ซินโดรม) (ซึ่งอาจเป็นผลพวงจากการนอนที่ไม่มีคุณภาพด้วย) ผิวพรรณเหี่ยวเร็วหย่อนคล้อยง่าย เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจตีบความดันโลหิตสูง เบาหวาน เป็นต้น

ซึ่งวิธีการดูแลจะเน้นหลักการ "ต้านแก่" ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อ "แอนตี้สารอนุมูลอิสระ" ได้แก่ ลดเครียด, ทำสมาธิ, รู้ทันจิตของเรา พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน รับประทานอาหารให้สมดุลครบทั้ง 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง, ไขมันสูง, ของทอด, สุรา หรือสูบบุหรี่

นอกจากนี้ ยังมีการใช้เทคโนโลยีทางด้านอาหารมาพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพมากมาย โดยผ่านงานวิจัยทางการแพทย์ที่เรียกว่า "โภชนเภสัชหรืออาหารที่ให้คุณประโยชน์ทางโภชนาการใกล้เคียงยา" โดยหนึ่งในนั้นกำลังเป็นที่สนใจคือ "สารสกัดเข้มข้นจากลำไย" เนื่องจากเนื้อลำไยประกอบด้วยวิตามิน C, B12 แร่ธาตุมีสรรพคุณบำรุงหัวใจ,ประสาท, ผิวพรรณ, ช่วยย่อยอาหาร, แก้อักเสบ, แก้ปัญหานอนไม่หลับตามตำราแพทย์แผนจีน แต่การรับประทานให้ได้ผลต้องกินเนื้อลำไยสดปริมาณมากถึง 40 – 50 กิโลกรัมต่อ 1 ครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องยาก ทางคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงทำการศึกษาวิจัยโดยนำลำไยมาสกัดเข้มข้นออกมาในรูปแบบเครื่องดื่มที่สามารถรับประทานได้ง่าย โดยพบคุณประโยชน์จากองค์ประกอบของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ 5 ไบโอแอคทีฟ (Bioactive compounds) สำคัญที่อยู่ในสารสกัดเข้มข้นจากลำไยนี้ ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายจากภายในสู่ภายนอก ได้แก่ 1.Gallic acid (แกลลิก แอซิด) สารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันความเครียดระดับเซลล์หรือขบวนการอักเสบอันเป็นที่มาของความเสื่อมและโรคแห่งความเสื่อม เช่น มะเร็ง, โรคหลอดเลือดและหัวใจ เป็นต้น 2.Ellagic acid (เอลลาจิก แอซิด) ช่วยยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสจึงทำให้ผิวลดการสร้างเม็ดสีลดการหมองคล้ำของผิว, มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระลดขบวนการอักเสบของหลอดเลือดจึงมีส่วนช่วยลดความดันโลหิต 3.Tannic acid (แทนนิก แอซิด) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราและแบคทีเรีย 4.GABA (กาบา) เป็นกรดอะมิโนที่ทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาทในระบบประสาทส่วนกลาง เพื่อรักษาสมดุลในสมองที่ได้รับการกระตุ้น ทำให้สมองเกิดการผ่อนคลายจากความเครียดและนอนหลับสบาย 5.Corilagin (คอริลาจิน) มีฤทธิ์ต้านความเจ็บปวดที่สัมพันธ์กับขบวนการอักเสบได้

อย่างไรก็ตาม จากการวิจัยพบว่า 5 คุณประโยชน์ที่อยู่ในสารสกัดเข้มข้นจากลำไย ช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ, ลดระดับความดันโลหิต แม้เป็นรูปแบบไซรัป (Syrup) ก็ไม่ส่งผลให้ระดับน้ำตาลหรือไขมันในเลือดเพิ่มขึ้น ไม่ส่งผลเสียต่อการทำงานของตับและไต, ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และทำให้นอนหลับได้ลึกขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น เมื่อตื่นนอนมาทำงานก็รู้สึกสดชื่นไม่หลงๆ ลืมๆ

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการศึกษาทางการแพทย์ในปัจจุบัน ไม่ได้มุ่งเน้นที่การผลิตยาทางเคมีเสมอไป แต่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติย่อมปลอดภัยและดีกับร่างกาย

เรื่องสุขภาพที่ดีเป็นของขวัญอันล้ำค่าที่แม้จะมีเงินเป็นหมื่นล้านก็หาซื้อไม่ได้ โดยเฉพาะการนอนหลับอย่างมีคุณภาพถือเป็น "ความสุข" ของชีวิตมนุษย์และยังเป็นพื้นฐานของการรักษาร่างกายในทุกๆ ด้านด้วย หากได้หลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ก็จะไม่มากวนใจได้ง่ายๆ ดังนั้น ไม่ควรใช้ชีวิตอย่างหนักจนลืมดูแลตัวเราเอง สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ "P80" (พีแปดสิบ) เครื่องดื่มลำไยสกัดเข้มข้นจากธรรมชาติ 100% ช่องทางการติดต่อ และสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ที่ www.p80naturalessence.com, โทร. 02-255-6345, 088-806-9696, เฟซบุ๊ก P80Official, IG p80_naturalessence

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00