TCEB ลุยเปิดตัวโครงการ MICE Student Chapter ส่งเสริมเยาวชนไทย รองรับธุรกิจไมซ์

ศุกร์ ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๐
อุตสาหกรรมไมซ์ในเมืองไทยเติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เล็งเห็นโอกาสสำคัญหวังปั้นบุคลากรรุ่นใหม่ สร้างแหล่งเพาะพันธุ์เมล็ดกล้าชั้นดี แห่งธุรกิจไมซ์ มุ่งส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาไทยที่สนใจในธุรกิจการจัดอีเว้นท์ ให้เข้าร่วมโครงการ MICE Student Chapter ให้มีโอกาสเรียนรู้กระบวนการเพื่อการก้าวเข้าสู่วงการด้านการจัดประชุมและนิทรรศการในฐานะ คนสายพันธุ์ไมซ์อย่างมืออาชีพ

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจของทีเส็บ กล่าวว่า ธุรกิจไมซ์ไทยเติบโตต่อเนื่องจากการร่วมกันขับเคลื่อนของหน่วยงานรัฐและเอกชนทุกภาคส่วน โดยได้คาดการณ์เป้าหมาย การดำเนินงานปีนี้ จะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 30.1 ล้านคน สร้างรายได้ 174,000 ล้านบาท กระแสการแข่งขันในธุรกิจนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงในทุกๆปี ผนวกกับนโยบายของรัฐบาล ที่สนับสนุนการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทย ให้สอดรับนโยบายรัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และชุมชนอย่างยั่งยืนอีกทั้งบริบทของนโยบายที่ผลักดันให้ภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ ทำให้ธุรกิจการจัดงานด้านไมซ์ และอีเว้นท์มีความต้องการกำลังคนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ในขณะที่รากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศคือการมอบองค์ความรู้เพื่อเตรียมพร้อมให้เยาวชนสู่การเป็นมืออาชีพที่จะเป็นบุคลากรรุ่นใหม่ป้อนให้ตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมนี้ต่อไป ทีเส็บจึงร่วมมือกับพันธมิตรหลายหน่วยงาน คือ สมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน, สมาคมการแสดงสินค้า(ไทย), สมาคมโรงแรมไทย, สมาคมส่งเสริม การประชุมนานาชาติ(ไทย) และเครือข่ายภาคการศึกษาไมซ์ในภูมิภาค ร่วมกันจัดตั้งโครงการเครือข่ายเยาวชนไมซ์ หรือ "MICE Student Chapter" สานฝันนิสิต นักศึกษาไทยที่อยากเรียนรู้และเข้าทำงานในสายอาชีพ ในอุตสาหกรรมไมซ์แบบครบวงจร

การดำเนินงานของโครงการ เครือข่ายเยาวชนไมซ์ "MICE Student Chapter" จะผ่านการสร้างเครือข่าย ภาคเยาวชนในสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนด้านไมซ์ ในประเทศกว่า 100 แห่งที่เป็นพันธมิตรของทีเส็บ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้าง ผลักดันองค์ความรู้ กิจกรรมด้านไมซ์ในการเตรียมความพร้อมของบุคลากร รุ่นใหม่เข้าสู่สายอาชีพ ที่เป็นประโยชน์ต่อนิสิต นักศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการฯ เช่น ทุนการศึกษา โอกาสได้งาน บริษัทไมซ์ชั้นนำ การประกวดแข่งขันแผนธุรกิจ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากการจัดตั้งเครือข่ายเยาวชนไมซ์แล้ว ทีเส็บได้ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการไมซ์และวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำหลักสูตรและหนังสือวิชาการจัดการอีเว้นท์ หรือ Event 101 เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาสำคัญที่นักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรู้ในกระบวนการจัดงานอีเว้นท์และรายละเอียดจำนวนมาก รวมถึง แนวทางการจัดการปัญหาที่นักจัดการอีเว้นท์มืออาชีพต้องเผชิญ โดยจะสามารถนำไปบรรจุในการเรียนการสอนเพื่อเป็นทางเลือก ให้กับนักศึกษาที่สนใจทำงานในสายการจัดการอีเว้นท์ได้มีโอกาสเรียนรู้เนื้อหาที่ผ่านการเรียบเรียงมาเพื่อสร้าง นักจัดการอีเว้นท์ที่มีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจนี้อย่างแท้จริง

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ นายกสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน กล่าวว่า "หนังสือวิชาการจัดงานอีเว้นท์ หรือ Event 101 ถือเป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่น่าจับตามองเพราะมีมูลค่าทางการตลาดสูง ทั้งยังเป็นธุรกิจที่มีความต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเข้าสู่ตลาดแรงงานเป็นจำนวนมาก เพื่อประสิทธิภาพ ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป"

ภายในงานเปิดตัวโครงการ MICE Student Chapter ยังได้รับเกียรติจากแขกรับเชิญพิเศษ นายบุญทวี จันทสุวรรณ ผู้ก่อตั้งบริษัท อีเว้นท์ แทรเวล เอเชีย จำกัด มาร่วมเสวนาแบ่งปันประสบการณ์ การทำงานในฐานะนักจัดการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลแถวหน้าของเมืองไทย ในช่วง "The New MICE Chapter for The Next MICE Professionals"

ธุรกิจไมซ์ของไทยในปัจจุบันมีมูลค่ารวมมหาศาล ด้วยรูปแบบของธุรกิจที่เป็นลักษณะที่เกี่ยวโยงเป็นลูกโซ่ แบบครบวงจร ทำให้เอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจอื่นๆให้เติบโตตามไปด้วย เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ขนส่งโลจิสติก ตลอดจนธุรกิจรับจัดอีเว้นท์ โดยธุรกิจนี้จำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญจำนวนมาก เพื่อขับเคลื่อนกลไกการทำงานตั้งแต่การสร้างสรรค์งาน Creative Event การพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ประเภทอินเตอร์แอ็คทีฟ การให้บริการด้านกลยุทธ์การตลาด รวมทั้งการให้เช่าอุปกรณ์ระบบภาพ แสงและเสียง นับว่าเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง และยังรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศทุกๆ ด้าน

สำหรับรายละเอียดอื่นๆของโครงการ สามารถติดตามได้ที่ www.micecapabilities.com หรือโทรสอบถามข้อมูลที่เบอร์ 02-694-6000

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00
๑๓:๑๔ มบส.ดึงวิทยากรมืออาชีพเสริมทักษะผลิตรายการ สร้างนักสื่อสารสร้างสรรค์
๑๓:๒๐ หอการค้าไทย เชื่อมภาคธุรกิจจัด Networking Day ชมศักยภาพนักศึกษา ม.หอการค้าไทย พร้อมรับทำงานเพื่อพัฒนาภาคธุรกิจของประเทศ
๑๓:๒๐ 'เทรซาเม่' ตอกย้ำผู้นำการดูแลเส้นผมระดับมืออาชีพ รีลอนช์แบรนด์ครั้งใหญ่ ส่งตรงเทคโนโลยี SALON BOND BUILDING SYSTEM
๑๓:๐๕ foodpanda อัพเดทอินไซต์ฟู้ดเดลิเวอรี่และรีเทล ปี 2566 ครอบคลุมทั่ว APAC
๑๓:๑๒ อนันดาฯ ชวนสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษผ่านแคมเปญ ASHTON AESTHETIC LIVING ที่สุดแห่งการอยู่อาศัยบนทำเลใจกลางเมือง กับ 3 โครงการ ภายใต้แบรนด์ลักชัวรี่