สถาบันอาหาร เดินเครื่องโปรโมท มาตรฐาน “รสไทยแท้”

จันทร์ ๐๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๒
สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งประชาสัมพันธ์มาตรฐานอาหาร"รสไทยแท้"ให้แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังจัดทำเกณฑ์มาตรฐานรสไทยแท้ 9 เมนูใหม่แล้วเสร็จโดยผู้เชี่ยวชาญอาหารไทย อัดฉีดกิจกรรมอบรมสัมมนาสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เชฟ พ่อครัว แม่ครัว ผู้ประกอบการร้านอาหาร ภัตตาคาร และโรงงาน จัดแสดงนิทรรศการ โชว์ผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูปพร้อมทานที่ผ่านการพัฒนาด้วยเทคโนโลยี ทั้งสาธิตการปรุงอาหารไทยได้ง่ายๆด้วยซอสสำเร็จรูป เชื่อสร้างการรับรู้และยกระดับคุณภาพการผลิตอาหารไทยให้กลุ่มเป้าหมายในภาคธุรกิจบริการและในภาค อุตสาหกรรมอาหารได้ไม่น้อยกว่า 1,000 คน

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ได้จัดสรรงบประมาณให้สถาบันอาหารดำเนินงานในโครงการ "ยกระดับมาตรฐานรสไทยแท้อุตสาหกรรมอาหารไทยในตลาดโลก (Authentic of Thai Food for the World)" ในปี 2561 เพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตอาหารในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการอาหารของไทยให้มีคุณภาพปลอดภัยและมีคุณค่าโภชนาการที่เหมาะสม รักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของอาหาร "รสไทยแท้" นั้น ขณะนี้ได้จัดทำมาตรฐาน"รสไทยแท้" ทั้งหมดจำนวน 9 เมนูตามเกณฑ์ที่กำหนดเสร็จเรียบร้อยแล้ว แบ่งเป็น อาหารคาว 7 เมนู ได้แก่ ทอดมันปลา ฉู่ฉี่กุ้ง กุ้งซอสมะขาม ห่อหมกทะเล แกงเผ็ดเป็ดย่าง ยำวุ้นเส้นทะเล และแกงกะหรี่ไก่ อาหารหวาน 2 เมนู ได้แก่ บัวลอย และข้าวเหนียวสังขยา เมื่อรวมกับ 13 เมนูเดิมที่ได้จัดทำไว้ก่อนหน้านี้ ปัจจุบันจึงมีมาตรฐาน "รสไทยแท้" ทั้งหมด 22 เมนูที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยพร้อมเผยแพร่สูตร โดยได้จัดทำคู่มืออ้างอิงมาตรฐานอาหารไทย 2 ภาษา เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ต่อไป

นายยงวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาสถาบันอาหารได้เน้นเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจเรื่องมาตรฐานอาหารไทยให้แพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิการจัดกิจกรรมการอบรมหลักสูตรเมนูอาหารไทย(Thai Cuisine) ตามมาตรฐาน"รสไทยแท้" การจัดกิจกรรมอบรมสัมมนาเรื่อง"การสร้างมาตรฐานอาหารไทย'รสไทยแท้'สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร และธุรกิจบริการ" จำนวน 2 ครั้ง ที่กรุงเทพฯ และพัทยา โดยมีเชฟ พ่อครัว แม่ครัวจากโรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร ผู้ประกอบการร้านอาหาร และโรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหาร เข้าร่วมราว 1,000 คน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายตระหนักถึงเรื่องระบบคุณภาพและความปลอดภัยในอาหาร(Food Safety) การเพิ่มประสิทธิภาพในโรงงานและร้านอาหาร ตลอดจนได้เรียนรู้เทคนิคการเพิ่มมูลค่าอาหารด้วย การสไตลิสต์(Food Stylist) หรือศิลปะการออกแบบและตกแต่ง

การมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร 33 ร้าน และโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุง/พร้อมรับประทาน และซอสสำเร็จรูปจำนวน 50 แห่ง ที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ตามเมนูที่สถาบันอาหารได้รับรองมาตรฐาน"รสไทยแท้"ไว้แล้ว โดยได้รับคำปรึกษาด้านวัตถุดิบ รสชาติอาหาร เทคนิคการปรุง สุขลักษณะที่ดีในการปรุง กระบวนการควบคุมคุณภาพ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพตามมาตรฐานรสไทยแท้ และตรวจวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยในอาหารตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้

"ล่าสุด เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สถาบันอาหารได้ร่วมออกบูธในงาน Thai Festival @Copenhagen 2018 ณ สวนสาธารณะ Havneparken, Islands Brygge ประเทศเดนมาร์ก ตามคำเชิญของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เพื่อประชาสัมพันธ์ และแสดงผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารภายใต้เมนูมาตรฐาน "รสไทยแท้" โดยการนำอาหารไทยที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ ได้แก่ ผัดไทย ต้มยำกุ้ง และต้มข่าไก่ ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นผลิตภัณฑ์แกงไทยกึ่งสำเร็จรูป เพียงเติมน้ำก็สามารถรับประทานได้ทันที พร้อมกันนี้ได้สาธิตการปรุงอาหารเมนูผัดไทย โดยใช้น้ำซอสผัดไทยสำเร็จรูป เพื่อให้ชาวต่างชาติได้ทดลองชิม และเป็นแรงจูงใจให้สามารถกลับไปปรุงอาหารไทยด้วยตนเองที่บ้านได้ง่ายๆ"

อนึ่ง การจัดทำมาตรฐาน "รสไทยแท้" เริ่มดำเนินการครั้งแรกในปี 2559 รวม 13 เมนู แบ่งเป็น อาหารคาว 11 เมนู ได้แก่ ส้มตำไทย ผัดไทย กะเพราหมู ต้มยำกุ้งน้ำใส ผัดเปรี้ยวหวานกุ้ง มัสมั่นไก่ สะเต๊ะไก่ ลาบหมู ต้มข่าไก่ พะแนงเนื้อ แกงเขียวหวานไก่ และอาหารหวาน 2 เมนู ได้แก่ ทับทิมกรอบ และข้าวเหนียวมูนมะม่วงน้ำดอกไม้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital