สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2018 (TEC 2018) ด้านคณะผู้จัดงานเผยกรรมการไทย-เทศ ชูมาตรฐานการตัดสินเข้ม ล่าสุดผู้สนใจส่งเมล็ดกาแฟเข้าร่วมการประกวดทะลุเป้ากว่า 70 ตัวอย่าง

อังคาร ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๕๖
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการป ระกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2018 (Thailand Excellent Coffee 2018: TEC 2018) ครั้งที่ 1 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสู งสุดสำหรับเกษตรกรชาวสวนกาแฟ คณะกรรมการจัดการประกวดฯ มั่นใจได้เมล็ดกาแฟไทยคุณภาพ หลังมาตรฐานการตัดสินเข้มจากคณะ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งไทย - ต่างประเทศ โดยมีเกษตรกรส่งเมล็ดกาแฟเข้าร่ วมประกวดทะลุเป้ากว่า 70 ตัวอย่าง

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล ประธานบริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟในอาเซียน ครั้งที่ 1 (1st ASEAN Coffee Industry Development Conference 2018) กล่าวว่า การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2018 (Thailand Excellent Coffee 2018: TEC 2018) เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้การประ ชุมดังกล่าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อร ณรงค์และส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟให้ตระหนักถึงความสำคัญของ การปลูกกาแฟให้ได้ผลผลิตกาแฟอย่างมีคุณภาพ และเพื่อส่งเสริมเมล็ดกาแฟไทยให้ มีการพัฒนามาตรฐาน คุณภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่าและประชาสัมพัน ธ์อัตลักษณ์ของกาแฟไทยสู่สากล พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้และส ร้างความร่วมมือระหว่างผู้ผลิ ตกาแฟในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่ อให้อาเซียนกลายเป็นหนึ่งในภูมิภาคผู้ผลิตเมล็ดกาแฟที่สำคั ญของโลกอย่างแท้จริง

คณะผู้จัดงานฯ และผู้ร่วมจัดงานฯ จากภาครัฐและเอกชน 11 หน่วยงาน ได้รับแจ้งจากราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า ตามที่คณะกรรมการอำนวยการจัดการ ประชุมฯ ซึ่งมี นายอนันต์ ดาโลดม นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย เป็นประธาน ได้ขอพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ ชนะเลิศการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแ ฟไทย 2018 นั้น ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศในการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแ ฟไทย 2018 ในครั้งนี้ ซึ่งคณะกรรมการอำนวยการจัดการป ระชุมฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกคน รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอ ย่างหาที่สุดมิได้ ถือเป็นเกียรติและกำลังใจอย่าง สูงสุดสำหรับคณะทำงานและเกษตรกร ผู้มุ่งมั่นพัฒนากาแฟไทยทุกคนอีกด้วย

นายอนันต์ ดาโลดม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการ จัดประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมกาแ ฟในอาเซียน ครั้งที่ 1 กล่าวถึงความก้าวหน้าของการประก วดฯ ว่า แม้จะเป็นการประกวดครั้งแรก แต่นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอ ย่างมาก เนื่องจากเบื้องต้นคณะทำงานตั้ง เป้าหมายผู้ส่งเมล็ดกาแฟเข้าร่ว มประกวดไว้เพียง 40 ตัวอย่าง แต่จากการประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางและเข้าถึงตัวเกษตรกรผู้ ปลูกกาแฟในพื้นที่ ทำให้เกิดกระแสความสนใจในการส่ งเมล็ดกาแฟเข้าร่วมในการประกวดฯ ครั้งนี้จำนวนมาก ภายหลังจากปิดรับสมัครการประกว ดฯ พบว่ามีเกษตรกรและผู้สนใจส่งเมล็ ดกาแฟเข้าร่วมมากถึง 60 ราย กว่า 70 ตัวอย่าง

โดยหลังจากนี้ เมล็ดกาแฟทั้งหมดถูกตรวจสอบคุณภาพจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอย่างเข้มข้น ก่อนที่จะนำไปสู่กระบวนการคั่ว ซึ่งจะมีคณะกรรมการตรวจสอบและค วบคุมคุณภาพการคั่วเป็นผู้ดูแล โดยมี นายชัยวัฒน์ ชุ่มปัน จากมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานคณะกรรมการคั่วเมล็ดกาแฟ ในวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2561 จากนั้นจะเป็นการคัปปิ้ง (Cupping) หรือ การประเมินคุณภาพของกาแฟโดยใช้ป ระสาทสัมผัสในส่วนของรสชาติ กลิ่น และ ความรู้สึกที่มีต่อกาแฟนั้น โดยมีคณะกรรมการจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมวิชาการเกษตร สมาคมกาแฟพิเศษไทย สมาคมกาแฟและชาไทย สมาคมกาแฟอาราบิก้าไทยภาคเหนือ สมาคมบาริสต้า และกรรมการจากต่างประเทศ โดยมี Mr. Shush Chen Hsiao, International Jury Cup of Excellence เป็นประธานคณะกรรมการประเมินคุณ ภาพกาแฟ ในวันที่ 17-19 กรกฎาคม 2561

สำหรับเมล็ดกาแฟที่ชนะเลิศอันดั บ 1 ถึง 10 นั้น จะต้องได้คะแนนการคัปปิ้ง (Cupping Scores) ตั้งแต่ 80 คะแนนขึ้นไป โดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวั ลถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็ จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมใบประกาศเกียรติคุณสุดยอด เมล็ดกาแฟไทยแห่งปี 2018 และรางวัลเงินสด 5,000 บาท ซึ่งการตัดสินนั้น จะประกาศผล และรับมอบถ้วยรางวัลพระราชทานใน การจัดการประชุมการพัฒนาอุ ตสาหกรรมกาแฟอาเซียน ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2561 ณ จังหวัดเชียงใหม่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ย วกับการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไท ย 2018 ได้ทางโทรศัพท์ 02 229 3336, 02 229 3338 และ 081 907 6821

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก