ก.แรงงาน วางโร้ดแมป พัฒนากำลังคนพื้นที่ EEC

อังคาร ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๓๗
ก.แรงงาน วางโร้ดแมประยะยาว รุกพัฒนาคน รองรับการเติบโต EEC ลดขาดแคลนแรงงาน 2.9 หมื่นคน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ กพร. จัดประชุมคณะทำงานจัดทำแผนการจัดหาและพัฒนาทักษะฝีมือตามความต้องการในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ครั้งที่ 2/2561 โดยมีนายวิวัฒน์ ตังหงส์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในการประชุม จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลความต้องการแรงงานในเขตพื้นที่ EEC ใน 3 จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ทำให้ทราบถึงปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข เช่น ขาดแคลนแรงงานกว่า 2.9 หมื่นคน วุฒิการศึกษาและทักษะที่สถานประกอบกิจการต้องการ รวมทั้งวางแผนพัฒนากำลังแรงงานเพื่อรองรับการเปลี่ยนอุตสาหกรรมเข้าสู่เทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence)

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า ได้ใช้แนวทางประชารัฐร่วมมือกันระหว่างหน่วยงาน อาทิ ร่วมกับกรมการจัดหางาน สำนักงานประกันสังคม สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ในการจัดทำ Roadmap แนวทางการจัดหาและพัฒนากำลังคนรองรับการขยายตัวและการลงทุ่นในเขต EEC ในการมุ่งแก้ปัญหาที่กล่าวมา โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน 6 เดือน (กรกฎาคม-ธันวาคม 2561) จัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (OSS) ที่ชลบุรี พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน (up-re skill) และทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน พร้อมทั้งดำเนินการจัดหาแรงงานทั้งในและนอกพื้นที่เพื่อตอบสนองความต้องการแรงงานของสถานประกอบกิจการ

"ระยะกลาง 1-5 ปี (2562-2566) สร้างระบบฐานข้อมูลแบบ Big Data เพื่อใช้ในการพัฒนาฝีมือแรงงานและ Matching พัฒนาระบบการฝึกและเครื่องจักรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัลระยะยาว จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม Training Excellence Center ใน 3 จังหวัด พัฒนาหลักสูตรทวิภาคีด้านอาชีวศึกษาและสหศึกษาในระดับ ป.ตรี สร้างเครือข่ายและให้การรับรองสถานฝึกอบรมของเอกชนในการฝึกอบรมแรงงาน จัดฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน ยกระดับทักษะและทดสอบฯ ให้ได้ไม่น้อยกว่า 68,900 คน ระยะยาว 5-10 ปี (2567-2576) จัดให้มีระบบฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงการจัดหางานกับตัวบุคคล (การหางาน การพัฒนาทักษะฝีมือ การศึกษา) พัฒนาหลักสูตรและการจัดทำมาตรฐานฝีมือในสาขาต่างๆ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เป็นต้น ซึ่ง Roadmap จะเป็นแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนในพื้นที่ EEC จะมีการจัดทำให้มีความสมบรูณ์แบบสอดคล้องกับพื้นที่มากที่สุด " อธิบดี กพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4