การผสานที่ลงตัวของวิศวะและแฟชั่น ในธีมแคชชวล โซไซตี้ 4.0 ส่งทีมยังดีไซเนอร์จากรั้วแม่โดมคว้าชัยไปญี่ปุ่น

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๕
คณะผู้บริหารเครือสหพัฒน์ มอบรางวัลในโครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกาย "SAHA GROUP BANGKOK YOUNG DESIGNER AWARDS 2018" (สหกรุ๊ป แบงค็อก ยัง ดีไซเนอร์ อวอร์ด 2018) เปิดบันไดก้าวแรกในเส้นทางดีไซเนอร์มืออาชีพมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 17 โดยปีนี้ได้กำหนดคอนเซ็ปต์ "CASUAL SOCIETY 4.0 (แคชชวล โซไซตี้ 4.0) เมื่อสังคมขยับ ดีไซน์ต้องปรับให้ทัน" เป็นการออกแบบสร้างสรรค์ชุดในสไตล์ที่ดูล้ำสมัยเหมาะกับสังคมยุคดิจิทัลแต่ใส่ได้จริงให้กลายเป็นเทรนด์อนาคต ซึ่งเปิดรับสมัครนักศึกษาอายุ 18 – 25 ปี จับคู่ทีมละ 2 คน เข้ามาประกวดแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลและบินลัดฟ้าสู่กรุงโตเกียวชมแฟชั่นโชว์สุดตระการตาของ Bunka Fashion Collage ที่ญี่ปุ่น และรับคอร์สเรียนจาก Bunka Fashion School ในไทย พร้อมรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 550,000 บาท ที่สำคัญยังดีไซเนอร์ที่ผ่านโครงการฯ นี้ มีโอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทในเครือสหพัฒน์อีกด้วย

สำหรับการแข่งขันได้ปีนี้ได้เดินทางมาถึง "รอบชิงชนะเลิศ" มีผู้เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย เป็น นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดโดยสามารถตอบโจทย์แนวคิดในปีนี้ และมีฝีมือเข้าตากรรมการมากที่สุด ซึ่งน้องๆ ทุกทีมได้จัดเตรียมผลงานกว่า 70 ชุดที่ได้รับทุนตัดเย็บชุดจริงในสไตล์ครีเอทีฟแวร์และเรดดี้ทูแวร์ ที่ทันสมัยแต่ใส่ได้จริง เพื่อจัดแสดงแฟชั่นโชว์ต่อหน้าบุคลากรระดับแนวหน้าที่ให้เกียรติมาเป็นคณะกรรมการตัดสิน ทั้งผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับการออกแบบและผู้บริหารด้านธุรกิจสิ่งทอ อาทิ สุวิทย์ วงศ์เจริญวุฒภร กัลยา ไวยานนท์ ตวงทิพย์ ณ นคร ธนฤทธิ์ แสงสิน ผ่านการแสดงแบบของเหล่าโมเดลทั้งชาย หญิง และเด็กเลือดใหม่ไฟแรง จีน่า-วิรายา ภัทรโชคชัย หลิน-มชณต สุวรรณมาศ มะปราง-จุติพร อรุณโชติ แนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ ฯลฯ ดำเนินรายการโดยพิธีกรคู่ ดีเจเก่ง-มนต์ชัย ชื่นประภารัตน์และปุ๊กกี้-ปวีณ์นุช แพ่งนคร ณ ไบเทค บางนา

สำหรับผลการประกวด เวทีสหกรุ๊ปฯ ได้นักศึกษาจาก ม. ธรรมศาสตร์ น.ส. อภิญญา ทรงพลยศ-น.ส. มณีรัตน์ ฉัตรชูไชยกุล คว้ารางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม รับเงินสด 100,000 บาท รวมถึงแพ็กเก็จท่องแดนอาทิตย์อุทัย พร้อมโล่รางวัลและใบประกาศ โดยแชมป์ยังดีไซเนอร์หมาดๆ ได้เปิดใจ "เริ่มแรกจากการที่มีวิทยากรเข้ามาบรรยายในมหาวิทยาลัยค่ะ เห็นว่างานนี้มีความน่าสนใจจะได้ฝึกฝนตัวเอง จึงชวนเพื่อนอีกคนเข้ามาร่วมทีม โจทย์ในงานจะต้องออกแบบคือ แคชชวล โซไซตี้ 4.0 เลยลองทำรีเสิร์ทชหาข้อมูลว่ามันเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง ก็ไปพบว่ามีหัวข้อที่เกี่ยวกับชนชั้นแรงงานในยุคปัจจุบัน เลยดึงขึ้นมาเป็นไกด์ก่อนเพื่อจะหาดีไซน์เพิ่ม และหยิบเอาธุรกิจของที่บ้านคือคุณพ่อขายเครื่องมือเกี่ยวกับงานด้านวิศวกร เข้ามาเป็นแนว และมาลองคิดหาว่าเนื้อผ้าไหนที่เหมาะสมกับงานประเภทนี้ ดีไซน์ออกมาหลายแบบค่ะ แพทเทิร์นมีทั้งแบบลำลองขาสั้น ชุดเอี๊ยม เสื้อโค้ทแบบใส่คลุม จากผ้าชาแนล ดัตเชส ซาติน ที่เนื้อผ้ามีความทนทานและไม่ได้เรียบจนเกินไป ลงดีเทลคัตติ้งให้มีความแข็งแรง แน่นหนาเป็นพิเศษ มีความทะมัดทะแมง คล่องตัวเพื่อการสวมใส่ในไซต์งานจริงได้ โทนสีเน้นให้ดูคลีนๆ เลือกใช้สีขาว เหลือง ดำ น้ำเงิน ที่สามารถสวมใส่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เสริมบุคลิกแบบนายช่าง ดูมีความน่าเชื่อถือ เพิ่มดีฟังก์ชั่นกระเป๋าที่เก็บเครื่องมือต่างๆ ไว้ใกล้ตัวได้ และออกแบบลายพริ้นท์สำหรับตกแต่งเอง งานนี้มีความท้าทายตั้งแต่แรก เพราะการทำชุดแบบนี้แทบไม่ใช่สไตล์ของเราเลย และจากที่เรียนมาก็ไม่เคยได้ทำเสื้อผ้าแนวนี้มาก่อน ประสบการณ์นี้ถือว่าใหม่มากๆ ได้ฝึกแก้ไขสถานการณ์จากหน้างานจริงที่เราต้องแก้งานจนถึงก่อนขึ้นเวทีก็มี และได้แลกเปลี่ยนความคิด มุมมองกับเพื่อนใหม่ต่างสถาบัน ได้ความรู้เพิ่มเรื่องเมคอัพหน้า ผม ที่มีส่วนเสริมชุดของเรา ได้ลองทำงานจริงตัดเย็บจริงให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ดีใจมากค่ะ ในที่สุดความตั้งใจทั้งหมดก็ขึ้นไปโชว์บนแคทวอล์คในเวทีใหญ่ๆ แบบนี้และได้รางวัลใหญ่ที่สุดเป็นครั้งแรกในชีวิต"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4