แอพฯ “ช่วยปลูก” หนุนเกษตรกร ต.บัลลังก์ ทันสมัย ปลูกข้าวโพดยั่งยืน

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๕
ทรู คอร์ปอเรชั่น จับมือ ซีพี พัฒนา แอพพลิเคชั่น "ช่วยปลูก" เป็นผู้ช่วยเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ยุคดิจิทัล นำร่องใช้กับเกษตรกรในตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เป็นที่แรก ยกระดับขีดความสามารถเกษตรกร พัฒนาคุณภาพสินค้า ลดต้นทุน สร้างรายได้มั่นคง ตอบโจทย์เกษตรกรยุค 4.0 พร้อมใช้จริงปลายปี 2561 นี้

นายวรพจน์ สุรัตวิศิษฏ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ผู้จัดหาวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์แก่บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้ร่วมมือกับทรู คอร์ปอเรชั่น พัฒนาแอพพลิเคชั่น "ช่วยปลูก" ขึ้น ให้เป็นเครื่องมือช่วยเกษตรกรเพิ่มประสิทธิภาพการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากการเข้าถึงข้อมูลและความรู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยจะนำร่องทดลองใช้กับเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เข้าร่วมโครงการ "เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน" ในรูปแบบ "บัลลังก์โมเดล" อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เป็นที่แรก เพื่อร่วมปรับปรุงและพัฒนาแอพให้สมบูรณ์ตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกรมากที่สุด โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จในไตรมาส 4 ของปีนี้ เพื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรที่สนใจต่อไป

แอพพลิเคชั่น "ช่วยปลูก" ถูกออกแบบมาอำนวยความสะดวกให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปลูกข้าวโพดตลอดกระบวนการ ตั้งแต่ "ช่วยคิด" วางแผนการปลูก การจัดการต่างๆ การจัดหาวัตถุดิบและ เครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิต "ช่วยทำ" จะแจ้งเตือนการวางแผนการปลูก การใส่ปุ๋ย การเก็บเกี่ยว และ "ช่วยขาย" มีข้อมูลราคารับซื้อข้าวโพดหน้าโรงงานในแต่ละวัน ช่วยให้เกษตรกรสามารถตัดสินใจและดำเนินการได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ผลผลิตเพิ่มขึ้น และได้ราคาขายที่ดี

"แอพพลิเคชั่น "ช่วยปลูก" เปรียบเสมือนคู่คิดที่ปรึกษาด้านการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ครบวงจร ให้กับเกษตรกร สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ นำไปสู่การตัดสินใจถูกต้อง และมีระบบปฏิทินเตือนการทำงานในเวลาที่เหมาะสม ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มคุณภาพสินค้า และได้ราคาขายดีขึ้น

ร้อยตรีฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูล เกษตรกรในตำบลบัลลังก์ใช้สมาร์ทโฟนกันอยู่แล้ว แอพพลิเคชั่นจะช่วยให้เกษตรกรทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ ในการปลูกข้าวโพดในเวลาที่เหมาะสม ลดการใช้ปุ๋ยหรือสิ่งที่ไม่จำเป็นกับการปลูกได้ เกษตรกรสามารถตรวจสอบราคารับซื้อข้าวโพดได้ทุกวัน และยังจะช่วยสนับสนุน การบริหารจัดการกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ได้ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ การจัดสรรเครื่องจักรและรถเก็บเกี่ยวภายในกลุ่มได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น

"การนำแอพพลิเคชั่น "ช่วยปลูก" มาใช้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรในตำบลบัลลังก์ มีความทันสมัยมากขึ้น สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย และเท่าเทียมกัน ช่วยสนับสนุนให้การรวมกลุ่มของเกษตรกรมีความเข้มแข็งขึ้น มองว่า ฤดูกาลนี้ผลผลิตของบัลลังก์น่าจะดีขึ้น ช่วยสร้างความมั่นคงให้กับทั้งตัวเกษตรกรและอาชีพ" นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์กล่าว./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้