วธ.-ชุมชนคุณธรรมฯบ้านเกาะกลาง ร่วมงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ กระบี่ ชูวิถีชีวิตวัฒนธรรมดึงดูดนักท่องเที่ยว

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๕๑
เมื่อเร็วๆนี้ นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้เดินทางไปเยี่ยมชมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเกาะกลาง หมู่ที่ 1 ตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่สำหรับติดตั้งงานศิลปะตามโครงการถนนประติมากรรมจากพื้นถิ่นสู่นานาชาติThailand Biennale, Krabi 2018 โดยมีนางเกษร กำเหนิดเพ็ชร วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ ดร.วิภาช ภูริชานนท์ ผู้ช่วยภัณฑารักษ์โครงการ Thailand Biennale, Krabi 2018 นายประดิษฐ์ จันทร์ฉาย นายก อบต.คลองประสงค์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเกาะกลาง ถือว่ามีคุณสมบัติที่ได้รับการยกย่องเป็นชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 ประการ ได้แก่

1. หลักศาสนา เป็นชุมชนคุณธรรมมีหลักธรรมของศาสนาอิสลามเป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งในวันที่ลงพื้นที่ทางชุมชนได้มีกิจกรรมเรียนรู้ที่ศูนย์การเรียนรู้ด้านศาสนาและวัฒนธรรมบ้านเกาะกลาง มีการประชาสัมพันธ์งาน Thailand Biennale, Krabi 2018 ให้กับน้องๆเยาวชนรับรู้ และได้นำเด็กๆไปเรียนรู้สถาปัตยกรรมของชุมชน บ้านโบราณ เพื่อช่วยกันอนุรักษ์รักษาต่อไป

2. ชุมชนคุณธรรมฯ บนวิถีพอเพียง อาทิ กลุ่มทำผ้าปาเต๊ะ ซึ่งเป็นการแต่งกายของชุมชนมุสลิม เพื่อจำหน่ายให้กับคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว มีการสาธิตให้นักท่องเที่ยวทำและนำชิ้นงานกลับไปได้ จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และกลุ่มทำเรือหัวโทงจำลอง จำหน่ายเป็นของที่ระลึก มีการออกแบบหลากหลาย อาทิ เรือหัวโทงใส่ผลไม้ แจกันเรือหัวโทง ภาพ 3 มิติเรือหัวโทงกับเขาขนาบน้ำ

3.ชุมชนยังคงสืบทอดวิถีชีวิตและรักษาเอกลักษณ์ท้องถิ่นดั้งเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ทำนา หรือทำผ้าปาเต๊ะ คนในชุมชนซึ่งเป็นชาวมุสลิมปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนาอย่างเคร่งครัด มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย มีน้ำใจ อัธยาศัยดี จึงเป็นชุมชนที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ของวิถีชีวิตชุมชนที่เรียบง่ายและยังคงรักษาเอกลักษณ์ท้องถิ่นไว้ได้อย่างดี

"นอกจากจะมีการจัดแสดงศิลปะตามโครงการถนนประติมากรรมจากพื้นถิ่นสู่นานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 แล้ว อยากจะแสดงถึงวิถีชุมชน วัฒนธรรม น้ำใจ วันนี้จึงมาให้กำลังใจทุกคนในชุมชนเพื่อรวมตัวกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว นำสิ่งที่ดีมาเผยแพร่ทั่วโลก" ปลัด วธ. กล่าว

ทั้งนี้ การจัดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 เป็นการจัดแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติครั้งแรกของประเทศไทย โดยนำผลงานของศิลปินชื่อดังจากทั่วโลกกว่า 50 คน มาจัดแสดงระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นระยะเวลา 4 เดือนเต็ม ความน่าสนใจของการจัดงานในครั้งนี้ คือการรังสรรค์ผลงานของศิลปินในลักษณะการแสดงศิลปะเฉพาะที่ (Site-specific) ดังนั้น ผลงานทุกชิ้นที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นจะสร้างขึ้นบนตำแหน่งเฉพาะเจาะจงและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานและการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นสำคัญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%