ทั้งสวยและเก่ง! ทำความรู้จักกับเซเลบริตี้นักธุรกิจสาวสวย 'ณชา จึงกานต์กุล’ เจ้าของธุรกิจผลไม้แปรรูปชื่อดังแบรนด์ 'คันนา’ ร่วมเผยเคล็ดลับทำธุรกิจกับชาวจีนให้ประสบความสำเร็จ พร้อมเทคนิคการดูแลตนเอง

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๘
ประเทศจีนถือได้ว่าเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ที่มีการเปิดตลาดรับการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เป็นสิ่งท้าทายสำหรับนักธุรกิจจากหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ที่อยากจะเข้าร่วมทำธุรกิจในตลาดประเทศจีน แต่การจะก้าวเข้าสู่ตลาดและทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้น จะต้องมีพื้นฐานความรู้ ความสามารถทั้งในเรื่องของธุรกิจ รวมถึงภาษาและวัฒนธรรมของชาวจีน ซึ่งหนึ่งในธุรกิจของคนไทยที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักกันในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน คือธุรกิจผลไม้แปรรูปที่มีชื่อว่า คันนา (Kunna) ของนักธุรกิจสาวคนเก่งอย่าง ณชา จึงกานต์กุล ที่จะมาเผยเคล็ดลับการทำธุรกิจกับชาวจีนให้ประสบความสำเร็จ

ณชา จึงกานต์กุล เล่าถึงความเป็นมาของธุรกิจผลไม้แปรรูปแบรนด์คันนา (Kunna) ว่า 'ก่อนเริ่มทำธุรกิจผลไม้แปรรูปแบรนด์คันนา เราหาประสบการณ์ในการทำงานกับทางบริษัทไมโครซอฟท์ ประเทศไทยและเข้าช่วยงานธุรกิจของครอบครัวก่อน ซึ่งการทำงานจากทั้งสองที่เรายังรู้สึกไม่ใช่สิ่งที่ตนเองชอบ จึงเริ่มค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบอีกครั้งด้วยการใช้เงินเก็บเลือกที่จะใช้ชีวิตเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในประเทศจีนในช่วงระยะหนึ่ง โดยเริ่มจากการวางแผนสมัครเรียนคอร์สภาษาจีนเพื่อธุรกิจในช่วงเช้า และใช้เวลาช่วงบ่ายไปกับการเรียนรู้ด้านการตลาด เมื่อใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศจีนเราออกไปค้นคว้าและเรียนรู้ตามสถานที่ต่างๆ จนเจอร้านขายผลไม้นำเข้ามาจากประเทศไทยที่ขายในราคาแพงมากซึ่งแตกต่างจากประเทศไทยอย่างสิ้นเชิง เรามองว่าบ้านเราเองมีผลไม้ที่หลากหลายสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและขายภายในประเทศได้ราคามากกว่านี้ พอกลับมาเราก็ลองศึกษาตลาดประเทศไทยอีกครั้งและมองหาโอกาสในการทำธุรกิจผลไม้แปรรูปในรูปแบบของขนมเพื่อสุขภาพ โดยมองกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นแม่บ้านชาวกรุงที่มีพฤติกรรมในการเลือกซื้อของ เราจึงเริ่มด้วยการนำผลไม้ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกล้วย มะม่วง และทุเรียน มาผ่านกระบวนการแปรรูป และทดลองขาย จนได้รับกระแสตอบรับที่ดีและมีหน้าร้านเป็นโมเดิร์นเทรดในห้างสรรพสินค้าอย่างเป็นทางการ ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งปี ด้วยความที่ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นผลไม้แปรรูปทำออกมาในรูปแบบใหม่ผ่านกระบวนการที่ได้รับมาตรฐาน ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนต่างก็ให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางแบรนด์ของเราก็ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการให้บริการขายทางหน้าร้านเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนที่เป็นกลุ่มลูกค้าที่น่ารักของเรามาโดยตลอด'

นอกจากนี้ ณชา จึงกานต์กุล ยังได้เผยเคล็ดลับการทำธุรกิจให้โดนใจคนจีนว่า 'สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจกับคนจีนให้ประสบความสำเร็จคือ การมีเมตตาจิต ปรับเปลี่ยนทัศนคติมุมมองกับคนจีนให้เป็นด้านบวก พร้อมทั้งพยายามทำความเข้าใจในความแตกต่างทั้งในเรื่องพฤติกรรม ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมและภาษาของคนจีน ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการที่สร้างความเชื่อมั่น แสดงถึงความจริงใจ และสามารถทำให้ลูกค้าคนจีนรู้สึกว่าตัวเขาเองเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ เป็นครอบครัวเดียวกัน เมื่อเราเปิดใจ พร้อมทำความเข้าใจและมีความเมตตา เราก็สามารถที่จะทำธุรกิจเพื่อคว้าหัวใจคนจีนเอาไว้ได้อย่างอยู่หมัด'

ถึงแม้เรื่องงานจะมาอันดับหนึ่งแต่เธอก็ยังไม่ลืมที่จะดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ 'นอกจากการทำงานที่หนักแล้วเรายังให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพและรูปลักษณ์ภายนอกของตนเอง โดยการให้ความสำคัญกับการเลือกรับประทานอาหารโดยจะเน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ จำพวกผักผลไม้ใบสีเขียวหรือสีเหลือง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งจะช่วยบำรุงผิวพรรณและดวงตา ส่วนการออกกำลังกายจะชอบออกไปจ๊อกกิ้งตามสวนสาธารณะหรือถ้ามีเวลาจำกัดก็จะหาพื้นที่ในการเล่นเวทหรือคาร์ดิโอสัก 30 นาทีเพื่อช่วยดูแลรูปร่างให้ดูดี และอีกสิ่งหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การเลือกชุดสวมใส่ในการทำงานที่จะต้องคำนึงถึงกาลเทศะ เพื่อเป็นการให้เกียรติงาน เจ้าของงาน และเพื่อนร่วมงานของเรา' เธอกล่าวทิ้งท้าย

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจในการศึกษาเกี่ยวกับการทำธุรกิจกับคนจีนให้ประสบความสำเร็จผ่าน คอร์สเรียนระยะสั้นที่มีชื่อว่า Expert on China หรือ EOC จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับนักธุรกิจและเจ้าของกิจการที่สนใจศึกษาการตลาดของประเทศจีนแบบครบวงจร อาทิ ทิศทางเศรษฐกิจและภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-จีน, กลยุทธ์ทางการตลาดและการลงทุนในประเทศจีน, ระบบการขนส่งและภาษีที่ควรรู้เมื่อทำธุรกิจกับประเทศจีน, วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวจีนแบบเจาะลึก โดยผู้เรียนจะได้รับความรู้จากเหล่าวิทยากรผู้มีประสบการณ์การทำธุรกิจในประเทศจีนหรือทำธุรกิจร่วมกับคนจีน ผ่านการเรียนในรูปแบบการสัมมนาและเวิร์คช็อป รวมทั้งมีกิจกรรมสร้างสรรค์อีกมากมาย

พร้อมเปิดวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการทำธุรกิจร่วมกับประเทศจีนในหลักสูตร Expert on China หรือ EOC จากทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://eoc.dpu.ac.th, www.facebook.com/eoc.dpu หรือ โทร.065-5949955

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4