สสว. จับมือเกาหลี จัดงาน “ สตาร์ทอัพฟอรัม: บทเรียนจากความสำเร็จของสตาร์ทอัพเกาหลี ”

ศุกร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๗
สสว. จับมือเกาหลี จัดงาน " สตาร์ทอัพฟอรัม: บทเรียนจากความสำเร็จของสตาร์ทอัพเกาหลี " เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับ Startup ของไทยผ่านความสำเร็จของ Startup เกาหลีและเปิดโอกาสให้หน่วยงานส่งเสริม Startup ไทยได้เรียนรู้การดำเนินการและระบบการส่งเสริม Startup ของ Youth Startup Academyของเกาหลี

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและกลางย่อม (สสว.)เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ สสว.และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) เมื่อวันที่3 เมษายน 2560 กับหน่วยงานหลักด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของสาธารณรัฐเกาหลี( The Small and Medium Business Administration หรือSMBA) ในขณะนั้นซึ่งต่อมาได้ถูกยกระดับขึ้นเป็นกระทรวงวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อมและวิสาหกิจเริ่มต้น (Ministry of SMEs and Startupsหรือ MSS ) ได้ก่อให้เกิดความร่วมมือในหลายรูปแบบ อาทิ การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีไทย-เกาหลีในการช่วยผู้ประกอบการในการถ่ายทอดเทคโนโลยี การร่วมลงทุน และรูปแบบต่างๆ ของการจับคู่ธุรกิจ สร้างความสัมพันธ์ในการทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมระหว่างสองประเทศ เป็นต้น

เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลีสสว. ร่วมกับองค์กรความร่วมมือเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สาธารณรัฐเกาหลี ( Small & Medium Business Corporation ) หรือ SBCซึ่งเป็นหน่วยงานปฏิบัติที่ได้รับมอบหมายจาก MSS จัดงานเสวนา"สตาร์ทอัพฟอรัม: บทเรียนจากความสำเร็จของสตาร์ทอัพเกาหลี" เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือด้านการส่งเสริมผู้ประกอบการให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับ Startup ของไทยผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และองค์ความรู้จากStartup ของเกาหลีที่ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้หน่วยงานส่งเสริมstartup ของไทยได้เรียนรู้การดำเนินการและระบบการส่งเสริม Startup ของ Youth Startup Academyซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมนักธุรกิจรุ่นใหม่ของเกาหลีภายใต้ SBCเนื่องจากการส่งเสริม startup ของเกาหลีได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งใน Best Practiceในเอเปค จึงน่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการจัดตั้งNational Startup Center ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน ที่ สสว. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล

" ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้ประชุมเพื่อหารือความร่วมมือ SME ไทย-สาธารณรัฐเกาหลี เกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานความร่วมมือด้าน SME โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสำหรับ SME ไทย ใน Sector ต่างๆ ที่ไทยให้ความสำคัญยิ่งไปกว่านั้น SBC ได้มาเปิดIncubation Center ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2560เพื่อบ่มเพาะนักธุรกิจ SMEs จากเกาหลีใต้ที่จะมาแสวงหาโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทย และ SBC ได้จัดกิจกรรมพา startup เกาหลีมาสร้างเครือข่ายในประเทศไทยในวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่ สสว. จะจัดกิจกรรมร่วมกับ SBC ในวันนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือด้านการส่งเสริมผู้ประกอบการให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม Startup ของไทยได้เรียนรู้จาก SBC ด้านการส่งเสริม Startup รุ่นเยาว์ ที่เป็นระบบ ครบวงจร ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและมีผลลัพธ์ที่น่าทึ่งของ Youth Startup Academy ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2554 และมีสาขากระจายตามเมืองสำคัญ 5 เมืองทั่วประเทศ สสว. เห็นว่าองค์ความรู้นี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการจัดตั้ง National Startup Center ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน ที่ สสว. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล" นายสุวรรณชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา