สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 9-13 กรกฎาคม 2561

ศุกร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๔
ข้าวโพด : ราคาลดลง

ในสัปดาห์นี้ผลผลิตข้าวโพดฤดูกาลใหม่ เริ่มออกจากไร่มากขึ้น ประกอบกับพ่อค้าเร่งขายข้าวโพดในสต๊อกเพื่อรอซื้อผลผลิตใหม่ ทำให้มีปริมาณข้าวโพดเข้าสู่โรงงานเพิ่มขึ้น ราคาจึงปรับลดลงจากหาบละ 588 บาท เป็นหาบละ 579 บาท

ส่วนราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ 331.25 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่อ่อนตัวลง เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกข้าวโพดสหรัฐอเมริกา อีกทั้งความวิตกถึงผลกระทบจากการประกาศใช้มาตรการเพิ่มภาษีในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยในเร็วๆ นี้ อาจมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อตอบโต้กัน

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะยืนอ่อน

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าในสัปดาห์นี้ ยืนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 16.75 บาท เนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

ด้านการซื้อขายกากถั่วเหลือง ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 333.00เหรียญสหรัฐฯ/ชอร์ตตัน ราคาปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย จากความต้องการของตลาดในระยะสั้น ส่วนเมล็ดถั่วเหลือง ราคาอยู่ที่ 829.75 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่อ่อนตัวลง เนื่องจากความวิตกถึงอุปสงค์ถั่วเหลืองจากจีนจะลดลงและหันไปซื้อผลผลิตจากบราซิล ซึ่งปีนี้มีบราซิลมีผลผลิตถั่วเหลืองมากเป็นประวัติการณ์

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะยืนอ่อน

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

ปริมาณปลาป่นในท้องตลาดสัปดาห์นี้มีใกล้เคียงกับความต้อง โดยราคาปลาป่นไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลาป่นเกรดกุ้ง ราคากิโลกรัมละ45.50 บาท ปลาป่นเบอร์ 1เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป กิโลกรัมละ 42.20 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน กิโลกรัมละ39.70 บาท

ส่วนปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 40.20 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 37.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาลดลง

สัปดาห์นี้ราคาข้าวลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดซื้อขายข้าวต่างประเทศยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง โดยข้าว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. จากตันละ 424 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 419 เหรียญสหรัฐฯ ด้านราคาปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. จากตันละ 366เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 364 เหรียญสหรัฐฯ

สำหรับการซื้อขายข้าวตลาดในประเทศ ข้าว 100% ชั้น 2 ราคาลดลง จากกระสอบละ 1,260 บาท เป็นกระสอบละ 1,250 บาท ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาทรงตัวที่กระสอบละ 1,070 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะยืนอ่อน

สุกร : ราคาทรงตัว

สภาวะการค้าสุกรขุนทั่วประเทศในสัปดาห์นี้ทรงตัว โดยราคาประกาศสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติยังคงเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ 60-66 บาท ต่อกิโลกรัม โดยมีบางพื้นที่เริ่มมีทิศทางบวกแต่ยังคงราคาเดิมไว้ ขณะที่ภาคตะวันตกปรับฐานราคาขึ้น 2 บาท

ส่วนปัญหา 3 ห้างค้าปลีก แม็คโคร เทสโก้โลตัส บิ๊กซี ที่ขาดการให้ความร่วมมือ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ทำหนังสือถึงผู้บริหารสูงสุดทั้ง 3 ห้างแล้ว และจะมีมาตรการดำเนินการกับปัญหานี้ในขั้นต่อไป

ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาทรงตัวที่ตัวละ 1,600 บาท (บวกลบ 58)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์มของสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่กิโลกรัมละ 32 บาททั้งนี้การจับจ่ายของผู้บริโภคในสัปดาห์นี้ดีขึ้น ขณะเดียวกันกับการระบายผลผลิตไก่ในตลาดคล่องตัว คาดว่าแนวโน้มราคาไก่เนื้อน่าจะดีขึ้น

ด้านลูกไก่เนื้อราคาทรงตัวที่ตัวละ 8.50 บาท ส่วนลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 18.00 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะยืนแข็ง

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

ในสัปดาห์นี้ ปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่ออกสู่ท้องตลาดยังคงเพียงพอกับการบริโภค ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจากการสำรวจทั่วไปในตลาดจึงเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ฟองละ 2.60 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?