ปภ.เตือนของเล่นเด็ก...อันตรายที่แฝงมากับความสนุก

ศุกร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะเลือกซื้อของเล่นที่ปลอดภัย สำหรับเด็ก โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ทำจากวัสดุที่แข็งแรง ไม่มีสารอันตราย รวมถึงช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และเสริมสร้างทักษะของเด็ก อาทิ ของเล่นประเภทเครื่องกีฬา ของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ ของเล่นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ รวมถึงควรเลือกให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก และมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่สำคัญ ไม่ควรเลือกของเล่นที่มีชิ้นส่วนขนาดเล็ก ของเล่นที่เจือปนสารเคมี ของเล่นที่ใช้ไฟฟ้า ของเล่นที่ใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็ก ของเล่นประเภทที่เคลื่อนที่ได้ ของเล่นที่เลียนแบบอาวุธ ของเล่นที่มีเชือก หรือสายลากจูง ของเล่นที่มีเหลี่ยมมุม หรือแหลมคม และของเล่นที่มีเสียงดัง เพราะเด็กอาจได้รับอันตรายจากของเล่น

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ของเล่นเด็กเป็นอุปกรณ์ ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และพัฒนาการของเด็ก แต่หากผู้ปกครองเลือกของเล่นไม่เหมาะสมกับช่วงอายุ วัย และพัฒนาการของเด็ก รวมถึงทำจากวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการเลือกซื้อของเล่นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและประเภทของเล่นที่เป็นอันตรายกับเด็ก ดังนี้การเลือกซื้อของเล่นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โดยทำจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ไม่แตกหักง่าย ไม่มีเหลี่ยมมุม หรือแหลมคม ไม่มีขนาดเล็กเกินไป ใช้สีธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี และไม่มีสารอันตราย ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และเสริมสร้างทักษะของเด็ก เช่น ของเล่นประเภทเครื่องกีฬา อาทิ ลูกบอล ห่วงฮูลาฮูพ เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้ออกกำลังกาย ของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ อาทิ จิ๊กซอว์ เลโก้ เพื่อให้เด็กได้ฝึกพัฒนาความคิดและอารมณ์ ของเล่นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ อาทิ โดมิโน หมากฮอร์ส เพื่อให้เด็กได้ฝึกการคิดแก้ไขปัญหา เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก อาทิ เด็กแรกเกิด ควรเป็นของเล่นที่ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส และฝึกการใช้กล้ามเนื้อ เด็กอายุ 1 – 2 ขวบ ควรเป็นของเล่นประเภทลาก จูง เพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยสังเกตจากสัญลักษณ์ และเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยจากสถาบันที่ได้มาตรฐาน อาทิ มอก. ASTM ประเภทของเล่นที่เป็นอันตรายกับเด็ก ของเล่นที่มีชิ้นส่วนขนาดเล็กเนื่องจากเด็กอาจหยิบของเล่นเข้าปาก ทำให้เกิดการสำลัก และอุดตันระบบทางเดินหายใจ ส่งผลให้เสียชีวิตได้ ของเล่นที่เจือปนสารเคมี โดยเฉพาะของเล่นที่มีสีสันสะดุดตา ซึ่งอาจใช้สีที่ไม่ได้มาตรฐาน หากเด็กนำของเล่นเข้าปาก จะได้รับอันตรายจากสารตะกั่ว ของเล่นที่ใช้ไฟฟ้า อาทิ โทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต หากอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน และเด็กเล่นในขณะชาร์จไฟ จะได้รับอันตราย ของเล่นที่ใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็ก ควรมีฝาครอบปิด เพื่อป้องกันเด็กนำแบตเตอรี่ไปอม หรือกลืนลงท้อง ก่อให้เกิดอันตรายได้ ของเล่นประเภทเคลื่อนที่ได้ โดยเฉพาะของเล่นที่มีล้อ และต้องใช้การทรงตัว หากออกแบบไม่ได้มาตรฐาน หรือนำไปเล่นในบริเวณที่ลาดชัน และริมถนน จะทำให้เกิดอันตรายได้ ของเล่นที่เลียนแบบอาวุธ อาทิ มีด ปืน ธนู หากพลาดพลั้งอาจได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งเด็กไม่สามารถแยกแยะระหว่างของเล่นกับของจริง หากหยิบของจริงมาเล่น จะก่อให้เกิดอันตรายได้ ของเล่นที่มีเชือก หรือสายลากจูง อาทิ สายโทรศัพท์ สายกีตาร์ ผ้าพันคอตุ๊กตา เพราะอาจรัดคอเด็ก ทำให้ขาดอาการหายใจเสียชีวิตได้ ของเล่นที่มีเหลี่ยมมุม หรือแหลมคม อาทิ ดินสอสี จรวด หุ่นยนต์ หากเด็กนำมาขว้างปาเล่น จะก่อให้เกิดอันตรายได้ ของเล่นที่มีเสียงดัง อาทิ ปืนกล ปืนเลเซอร์ ซึ่งมีเสียงดังต่อเนื่อง จะทำลายประสาทการรับเสียง จึงส่งผลต่อการได้ยินเสียงของเด็ก ทั้งนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองควรเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงอายุ และพัฒนาการของเด็ก พร้อมสอนให้เด็กเรียนรู้อันตรายจากของเล่น ไม่เล่นในลักษณะที่ก่อให้เกิดอันตราย รวมถึงดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้สามารถช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ