"นักพนันบอล" เครียดหมดตัว หนี้อื้อ หลังฝรั่งเศส ชนะ โครเอเชีย จิตแพทย์แนะทางออก

จันทร์ ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๘
"กรมสุขภาพจิต" ห่วงนักพนัน หลังฝรั่งเศส ชนะโครเอเชีย บางคนล้มทั้งยืน เครียดหมดตัว หนี้อื้อ นอนไม่หลับ ไปทำงานไม่ไหว วูบชา ตัวเบาไปหมด ส่งผลลากยาวหลังจบแมตช์ ย้ำเตือนการพนันเป็นสิ่งที่ไม่ควรริลองแม้แต่ครั้งเดียว เพราะติดง่าย เลิกยาก ด้าน "แพทย์หญิงรัชนี ฉลองเกื้อกูล" แนะนำทางออกยึดสูตร 5 ควรทำ และ 5 ไม่ควรทำ นำพาตัวเองออกจากวงจรอุบาทว์

การแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2018 รอบชิงชนะเลิศ เป็นการพบกันของ "ตราไก่" ฝรั่งเศส กับ "ตาหมากรุก" โครเอเชีย ที่สนาม ลุชนิกี สเตเดี้ยม เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ฝรั่งเศส เป็นฝ่ายเอาชนะ โครเอเชีย 4-2 คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 มาครองได้สำเร็จ

ทำให้คนไทยบางส่วนที่ติดการพนัน มีความเครียดจากหนี้สิน บางคนหมดตัว ล้มทั้งยืน นอนไม่หลับ ไปทำงานไม่ไหว วูบชา ตัวเบาไปหมด

ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว และ เพจ sasook รายงานว่า นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม มีความเสี่ยงพนันบอลสูง คอบอลจะมีการเชียร์ทีมที่ตัวเอง ชื่นชอบและลุ้นผลการแข่งขันกันอย่างสนุก ตื่นเต้น และเร้าใจ

ทั้งนี้ แม้ว่าจะทราบผลบอลกันแล้ว ช่วงที่ยังต้องเฝ้าระวังต่อไปก็คือ หลังจากจบแมตช์ ฝรั่งเศส เป็นฝ่ายเอาชนะ โครเอเชีย จะเกิดปัญหาความเครียดในบางกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่เสียพนันบอลและเป็นหนี้

ขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้เปิดสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ให้บริการปรึกษาผู้ที่อยากเลิกเล่นการพนัน ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถปรึกษาทางระบบออนไลน์ได้ด้วย ที่เฟสบุ๊คสายด่วนสุขภาพจิต 1323-เลิกพนัน ในช่วงเวลา 14.30 – 22.30 น.

รวมทั้งเปิดให้บริการปรึกษาเลิกพนันที่โรงพยาบาล จิตเวชทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 19 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สถิติสายด่วนสุขภาพจิต 1323 เลิกพนัน ในเดือนมิถุนายน 2561 ตั้งแต่ช่วงที่เริ่มแข่งฟุตบอลโลก วันที่ 15 - 30 มิถุนายน 2561 มีผู้มาขอรับการปรึกษาอยากเลิกพนันโดยตรง รวม 24 ครั้ง มากกว่าช่วงปกติ 2 เท่าตัว

โดยพบว่า ร้อยละ 30 เป็นปัญหาติดพนันบอลทั้งโต๊ะบอลและออนไลน์ ส่วนที่เหลือติดเล่นพนันออนไลน์ทั่วไป ส่วนใหญ่ปรึกษาเรื่องวิธีการเลิกพนัน

แพทย์หญิงรัชนี ฉลองเกื้อกูล ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ระบุว่า หลังจากนี้ไปแล้ว หากคิดอยากเลิกพนัน โดยการป้องกันการเล่นพนันบอล ขอแนะนำให้ประชาชนยึดสูตร 5 ควรทำ และ 5 ไม่ควรทำ

โดย 5 ข้อที่ควรทำเพื่อส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ได้แก่

1. แบ่งเวลาให้เหมาะสมระหว่างการพักผ่อนกับการดูฟุตบอล ไม่ควรอดนอน เพราะอาจจะเกิดความเครียด และส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือการเรียนได้

2 ใช้ช่วงการแข่งขันฟุตบอลเป็นเวลาคุณภาพของการสร้างสัมพันธภาพในครอบครัวหรือบุคคลใกล้ชิด

3. ควรสนใจทักษะ ความฉลาด การแก้ไขสถานการณ์ของนักกีฬาฟุตบอลและโค้ช มากกว่าสนใจผลของการแข่งขัน เพราะการกีฬามีแพ้และชนะ

4. งดกิจกรรมที่จะนำไปสู่การเล่นการพนันทุกชนิด เช่น การทายผลฟุตบอลว่า ใครจะชนะ หรือการเดิมพันด้วยสิ่งของอื่น

และ

5. ให้ตระหนักว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาสร้างเสริมสุขภาพอย่างหนึ่ง ไม่ใช่เป็นหนทางในการหาเงิน หรือการเสี่ยงโชคแต่อย่างใด

สำหรับ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ได้แก่ 1. อย่าลองเล่นการพนัน ไม่ว่าจะได้หรือเสีย ทำให้ติดได้ แม้จะเป็นการเล่น ครั้งแรกครั้งเดียวก็ตาม เพราะสมองเสพติดเรื่องนี้ได้ง่ายมาก และเลิกยาก 2. ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดระหว่างดูบอล ซึ่งขณะนี้ กำลังกลายเป็นค่านิยมว่า ทำให้ดูบอลสนุกขึ้น ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นจะทำให้ขาดสติ ขาดการยั้งคิด อาจเกิดความรุนแรงได้ 3. ไม่ควรชักชวนคนอื่น เช่น เพื่อน มาเล่นการพนัน เพื่อเพิ่มความสนุก 4. ไม่ควรโต้เถียงผลคะแนน หรือ ล้อเลียนทีมที่ตนไม่ได้เชียร์กับบุคคลอื่น เพราะอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือเกิดเหตุรุนแรงได้ และ 5. ไม่ควรกินขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่ง ป๊อปคอร์น ระหว่างการดูฟุตบอลเป็นประจำ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เป็นโรคอ้วนได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital