9 โครงการเพื่อสังคมกับก้าวของพลังจิตอาสา คืนความสุขสู่คนในสังคมได้อย่างแท้จริง

อังคาร ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๔
นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สังคมโลกได้มีการวิวัฒนาการมาโดยตลอด และในทุกสังคม ทุกประเทศทั่วโลกล้วนเผชิญปัญหาต่างๆมากมาย ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคม รวมถึงปัญหาเยาวชน เป็นวัฏจักรอยู่เช่นนี้เสมอ และปัญหาต่างๆ ในแต่ละประเทศจึงกลายเป็นปัญหาร่วมกันของสังคมโลก ซึ่งมนุษย์ในฐานะสมาชิกของสังคมโลกจึงมีบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบที่จะต้องร่วมมือกัน เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

มร. ทีบอร์ พานดิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า พนักงานจากธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย รวมทั้งครอบครัวและเพื่อนฝูง จำนวนกว่า 4,000 คน ได้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครซิตี้ทำกิจกรรมโครงการ "วันชุมชนซิตี้" หรือ "Citi Global Community Day" ขึ้นเป็นปีที่ 13 ร่วมกับอาสาสมัครซิตี้จากทั่วโลกกว่า 100,000 คน เพื่อเปิดโอกาสให้อาสาสมัครซิตี้ได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยการเป็นผู้ให้ และเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ปัญหาในสังคมในฐานะสมาชิกของสังคมโลกอีกด้วย โดยกิจกรรมภายใต้โครงการ "วันชุมชนซิตี้" สามารถตอบสนองเป้าหมายการแก้ไขปัญหาของสังคมโลกทั้งด้านการขจัดความหิวโหย เป้าหมายการมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ด้านการพัฒนาการศึกษาที่เท่าเทียม ด้านการจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเป้าหมายการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรสหประชาชาติอีกประการหนึ่ง

อย่างไรก็ตามการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ได้ถูกดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา ทั้งในรูปแบบของเงินบริจาคของมูลนิธิซิตี้ในการสร้างเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจและการเข้าถึงข้อมูลและผลิตภัณฑ์ทางการเงินแก่ผู้มีรายได้น้อยรวมถึงชุมชนต่างๆ และนอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสังคมด้วยการระดมทุนแก่องค์กรการกุศลต่างๆ การให้ความช่วยเหลือหลังภัยพิบัติ ฯลฯ จึงนับได้ว่าเป็นการให้ ที่สามารถมอบความสุขให้กับคนในสังคมทั่วโลกได้อย่างแท้จริง และสำหรับกิจกรรม "วันชุมชนซิตี้" หรือ "Citi Global Community Day" ปีที่ 13 นี้ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทยได้จัดกิจกรรมทั้งหมด 9 กิจกรรม ได้แก่

1. กิจกรรม "ปล่อยเต่า คืนสู่บ้าน" (Save the Turtles) อันเนื่องจากปัญหาการเข้าใกล้ภาวะสูญพันธ์ของเต่า 3 ชนิดของประเทศไทย ทำให้อาสาสมัครซิตี้จำนวนกว่า 100 คน ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และได้ร่วมกันจัดกิจกรรมปล่อยเต่าขึ้น และทำความสะอาดบ่ออนุบาลเต่า รวมถึงเรียนรู้ระบบนิเวศที่เหมาะสมกับสัตว์ทะเล ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

2. กิจกรรม "แต้มสี สานฝันเพื่อโรงเรียนของน้อง" (School for thr brighter future) กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาที่เท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ ซึ่งอาสาสมัครซิตี้กว่า 1000 คนได้ร่วมกันระดมทุนภายในองค์กรเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เหมาะสมต่อการเรียนรู้ของเยาวชน และอาสาสมัครซิตี้กว่า 400 คนร่วมกันลงมือปรับปรุงทัศนวิสัยบริเวณรอบๆ โรงเรียน ณ โรงเรียนอนุบาลวัดหนองเต่า และ โรงเรียนวัดหนองแก จังหวัดอุทัยธานี

3. กิจกรรม "เย็บเต้านมเทียม ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง" (Sewing Prosthesis the Breast) เนื่องจากปัจจุบันโรคมะเร็งเต้านมจัดได้ว่ามะเร็งร้ายอันดับ 1 ของผู้หญิงทั่วโลก และในประเทศไทยจะมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่วันละ 35 ราย (ข้อมูลสถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ)และจากสถิติดังกล่าวทำให้อาสาสมัครซิตี้ได้คำนึงถึงความสำคัญของผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากมะเร็งเต้านม จึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น โดยร่วมกันเย็บเต้านมเทียมจำนวน 200 คู่ เพื่อนำไปบริจาคให้แก่ผู้ป่วยและผู้ที่ต้องการที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ และกิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากจิตอาสาที่เคยเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านม มาให้ความรู้และสอนอาสาสมัครซิตี้เย็บเต้านมเทียมอย่างถูกวิธี

4. กิจกรรม "ให้ด้วยหัวใจ บริจาคสายโลหิต" (Blood Donation) กิจกรรมการรับบริจาคโลหิต ณ สำนักงานใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย โดยมีอาสาสมัครซิตี้จำนวนมากกว่า 200 คน เข้าร่วมบริจาคเลือดให้แก่สภากาชาติไทย โดยกิจกรรมในครั้งนี้สามารถจัดหาโลหิตได้มากกว่า 180 ยูนิต ทั้งนี้ปัจจุบันปัญหาวิกฤตขาดแคลนเลือด และเกล็ดเลือดยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะเกล็ดเลือดที่มีความต้องการในปริมาณมาก เนื่องจากคนไข้ 1 คน ต้องการเกล็ดเลือดมากถึง 10 ยูนิต ซึ่งจะเท่ากับเลือดจำนวน 10 ถุงนั่นเอง

5. กิจกรรม "รักษ์ธรรมชาติ รักษ์วิถีชุมชน ครั้งที่ 2" กิจกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการช่วยเหลือชาวบ้านชุมชนชายฝั่งทะเล ย่านบางขุนเทียน ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ร่วมแรงร่วมใจปลูกต้นโกงกางเพื่อเป็นแนวกันแผ่นดินจากการกัดเซาะและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ในระบบนิเวศชายฝั่ง ณ เขตบางขุนเทียน จังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อแก้ปัญหาการลดลงของจำนวนป่าชายเลนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ที่อยู่อาศัยและแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยตรง

6. กิจกรรม "เสียงนี้เพื่อสังคม" (Read for the blind) กิจกรรมที่ช่วยเปิดโอกาสให้คนตาบอดได้เข้าถึงความรู้บนหน้าหนังสือมากขึ้น โดยอาสาสมัครซิตี้ได้ร่วมกันอ่านหนังสือและบันทึกเสียงของตนเองลงบนแอพลิเคชั่น (Read for the Blinds) เพื่อให้คนตาบอดได้เข้าไปฟังและเข้าถึงความรู้ต่างๆ ได้ ทั้งบทความด้านการเงิน หนังสือนวนิยาย หรือ หนังสือความรู้ทั่วไป เป็นต้น กิจกรรมดังกล่าวจะเป็นกิจกรรมต่อเนื่อง โดยโครงการฯ ตั้งเป้าอ่านหนังสือเพื่อคนตาบอดจำนวน 1,000 เรื่อง ซึ่งข้อมูลจากห้องสมุดสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย พบว่า ปัจจุบันมีหนังสือเสียงเพียง 7,000 เล่มเท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมาก และไม่เพียงพอต่อผู้พิการที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ซึ่งกิจกรรมเพื่อสังคมดังกล่าวจะช่วยลดภาวะหนังสือเสียงเพื่อผู้พิการทางสายตาขาดแคลนได้

7. กิจกรรม "เปลี่ยนถุงพลาสติก เป็นถุงผ้า" หรือ "Say NO to Plastic bag" กิจกรรมลดโลกร้อน ที่นอกจากจะช่วยสร้างจิตสำนึกให้กับอาสาสมัครซิตี้ รวมถึงบุคคลทั่วไปในการลดการใช้ปริมาณถุงพลาสติกแล้ว ยังช่วยกระตุ้นความคิดในการช่วยกันลดปริมาณขยะโลกอีกด้วย โดยกิจกรรมดังกล่าวธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ได้บริจาคถุงผ้าลดโลกร้อนไปแล้วจำนวน 2,000 ใบ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่อเนื่อง ให้อาสาสมัครซิตี้ใช้ถุงผ้า ช่วงพักกลางวันอย่างเป็นประจำ ซึ่งทำให้เกิดการใช้งานถุงผ้าแทนถุงพลาสติกอย่างต่อเนื่อง และอย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในประเทศไทยขยะพลาสติกเกิดขึ้นมากถึงปีละ 2 ล้านตัน ซึ่งขยะเหล่านี้เป็นสาเหตุของน้ำท่วมขัง ปะการังใต้ทะเลติดโรค อีกทั้งยังเป็นสาเหตุที่เต่าไทยเข้าใกล้ภาวะสูญพันธุ์ด้วยเช่นกัน

8. กิจกรรม "ปลูกปะการังเทียม สร้างบ้านสวยให้โลกใต้ทะเล" เป็นกิจกรรมที่เน้นการปลูกจิตสำนึกให้อาสาสมัครซิตี้ ได้รู้จักการอนุรักษ์เพื่อรักษาสมดุลใต้ท้องทะเล โดยการอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการังจะช่วยแก้ปัญหานำกัดเซาะชายฝั่ง ช่วยเพิ่มแหล่งที่อยู่อาศัยและที่หลบภัยให้กับสัตว์ทะเลใต้น้ำ รวมไปถึงช่วยแก้ปัญหาความสมดุลของระบบนิเวศใต้ทะเลอีกด้วย โดยอาสาสมัครซิตี้ได้ร่วมกันปลูกปะการังเทียมจำนวน 20 แปลง ณ หาดยาว จังหวัดชลบุรี

9. กิจกรรม "พาน้องท่องโลกกว้าง" เป็นกิจกรรมที่อาสาสมัครซิตี้ ได้รับหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงพาเยาวชน จำนวน 80 คน จากศูนย์ฝึกไทยเบฟ ฟุตบอล อคาเดมี เพื่อไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์และทัศนศึกษา ณ นิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รวมไปถึงเยี่ยมชมศิลปวัฒนธรรม ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้กับเยาวชนได้พัฒนาความคิด เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เพื่อนำมาต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคตและยกระดับการศึกษาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลา 12 ปี ที่ผ่านมา อาสาสมัครซิตี้ทั่วโลกได้ร่วมกันทำความดีร่วมกันเกือบ 4 ล้านชั่วโมง โดยในปีนี้ อาสาสมัครซิตี้จากทั่วโลก จำนวนกว่า 100,000 คน จาก 450 เมืองใน 90 ประเทศ ยังได้ร่วมกันจัดโครงการเพื่อสังคมจำนวนมากกว่า 1,400 โครงการ โดยกิจกรรมที่อาสาสมัครซิตี้ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้นนั้นแตกต่างกันไปตามแต่สภาพปัญหาของแต่ละพื้นที่ อาทิ ในสหรัฐอเมริกาได้จัดการเตรียมอาหารจำนวนกว่า 675,000 ชุดเพื่อนำไปบริจาคและช่วยเหลือผู้ยากไร้และขจัดความหิวโหย ด้านอาสาสมัครซิตี้ในประเทศญี่ปุ่นได้มีการจัดกิจกรรม Blind Tennis หรือ เทนนิสสำหรับคนตาบอด เพื่อรณรงค์และกระตุ้นให้บุคคลทั่วไปได้เข้าใจและให้เกียรติคนพิการมากขึ้น รวมไปถึงในเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล ได้ร่วมกันฟื้นฟูสนามเด็กเล่นในอุทยาน Ibirapuera ซึ่งอุทยานดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในอุทยานที่สำคัญที่สุดในประเทศบราซิล

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ที่ www.citibank.co.th และ www.citi.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ