ชวนน้องๆ เรียนรู้จักรสชาติความหอมมันของ“กะทิ” สุดยอดวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ไม่มีแค่“ความอร่อย” จากนิทรรศการกะทิ โลกมหัศจรรย์ในกะลา

อังคาร ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๐
รสชาติความหอม มันจากอาหารการกินของคนไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนานตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยายทั้งอาหารคาว ของหวาน หรือแม้แต่อาหารว่าง ส่วนใหญ่มักจะมาจาก "กะทิ"คั้นสดๆ ที่ได้มาจากการขูดเนื้อมะพร้าวแล้วนำมาคั้น จนได้น้ำที่ลักษณะเป็นสีขาวข้นคล้ายนมที่เรียกว่า "กะทิ" และใช้เป็นส่วนผสมสำคัญของอาหารคาวหวานชนิดต่างๆ มากมาย แต่วันนี้กะทิจากเนื้อมะพร้าวได้ถูกแปรรูปมาเป็นกะทิสำเร็จรูป ทั้งชนิดผง หรือเป็นน้ำในกล่องผลิตภัณฑ์ยูเอชที จนน้องๆ แทบจะไม่เคยเห็นหรืออาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า "กะทิ"ที่คุณแม่นำมาปรุงอาหารให้ทานอยู่ทุกวันนี้มาจากอะไร

อุทยานการเรียนรู้ TK park จึงได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) จัดนิทรรศการ "กะทิ โลกมหัศจรรย์ในกะลา" ขึ้นเพื่อให้น้องๆ ได้ค้นหาสารพัดความรู้จาก "กะทิ" สุดยอดวัตถุดิบที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ขึ้นมาเพื่อเติมแต่งรสชาติของอาหารให้กลมกล่อม รวมถึงการต่อยอดให้เกิดอาชีพและสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ และนวัตกรรมการพัฒนากะทิเพื่อตอบสนองกับกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้น้องๆ ทึ่งกับกะทิ วัตถุดิบมหัศจรรย์จากโลกในกะลาใบนี้

สำหรับนิทรรศการครั้งนี้ได้มีการจัดฐานกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ พร้อมกับเกม รวมทั้งให้คุณพ่อคุณแม่ได้เพลิดเพลินไปกับการออกบูธจำหน่ายสินค้าอาหารคาวหวานภายในงาน ดังนี้

ฐานกิจกรรมที่ 1 : เปิดกะลา หากะทิ

ให้ความรู้เกี่ยวกับ มะพร้าว ซึ่งเป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่งในตระกูลปาล์ม ที่เป็นจุดกำเนิดของสิ่งที่เราเรียกว่า "กะทิ" วัตถุดิบที่มีลักษณะเป็นน้ำสีขาวข้นคล้ายนม ซึ่งได้มาจากการคั้นน้ำจากเนื้อมะพร้าวแก่ และชวนให้ค้นหาว่า เนื้อมะพร้าวที่นำไปคั้นกะทินั้นคือส่วนใดของต้นมะพร้าว

ฐานกิจกรรมนี้ จึงเป็นการค้นหาและทำความรู้จักกับกะทิ และความแตกต่างของกะทิที่มาจากมะพร้าวแต่ละสายพันธุ์ รวมไปถึงการสังเกตลูกมะพร้าวที่จะให้กะทิที่หวานมัน

ฐานกิจกรรมที่ 2 : ขูด คั้น ฉับพลันเป็นกะทิ

ทำความรู้จักกับมะพร้าวกันไปแล้ว ก็ต้องมารู้จักกับกระบวนการทำให้เกิดเป็น "กะทิ"จากมะพร้าวสดๆ กัน นอกจากขั้นตอนในการปอกเปลือกออก และเฉาะกะลามะพร้าวแล้ว กระบวนการสำคัญคือ ต้องผ่านขั้นตอนขูดเนื้อมะพร้าว และคั้นน้ำกะทิ ก่อนจะได้มาซึ่งกะทิสด ๆ ส่วนประกอบสำคัญในอาหารและขนมหวานท้องถิ่นหลากหลายชนิดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก

ฐานกิจกรรมนี้จะให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เปิดประสบการณ์ทดลองขูดมะพร้าวด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า "กระต่ายขูดมะพร้าว" เครื่องครัวแบบไทย ๆ พร้อมนำเนื้อมะพร้าวที่ได้มาลงมือคั้นด้วยตัวเอง แล้วลองสังเกตว่า สิ่งที่เรียกว่า "หัวกะทิ" และ "หางกะทิ" มีความต่างกันอย่างไร พร้อมเล่นเกมสนุก ๆ จำแนกอาหารคาวหวานว่าเมนูไหนบ้างที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ

ฐานกิจกรรม TK Workshop : ชวนเวิร์คชอปแสนสนุกกับการใช้เทคนิค Culinary Science มารังสรรค์เมนูกะทิให้แปลกใหม่และแตกต่าง

ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ได้นำกะทิมาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอาหารคาวหวาน เกิดเป็นล้านเมนูรสเลิศที่สร้างความประทับใจในทุกคำที่ได้ลิ้มลอง เพราะการปรุงอาหารคือ "ศาสตร์และศิลป์" จึงมีการคิดค้น รังสรรค์รูปแบบใหม่ใช้เทคนิคกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เข้าไปร่วม ที่มากกว่าการนำกะทิไปราด หรือผสมลงในอาหารโดยตรง โดยใช้เทคนิค Culinary Science ที่ใช้วิทยาศาสตร์มาทำการแปลงร่าง (Transform) น้ำกะทิ ให้กลายเป็นรูปทรง หรือคงรูปในรูปแบบที่แตกต่าง ทำให้ได้กะทิในรูปแบบใหม่ที่มีความน่ารับประทานเพิ่มมากขึ้น สร้างความแตกต่าง มีจุดขาย จุดประกายไอเดียสร้างสรรค์ สร้างงาน สร้างรายได้

อย่าพลาดมาเรียนรู้จักกับความมหัศจรรย์ของ "กะทิ" สุดยอดวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ไม่มีแค่"ความอร่อย" กับนิทรรศการ"กะทิ โลกมหัศจรรย์ในกะลา" ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 – วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม 2561 เวลา 11.00 - 17.00 น. ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tkpark.or.th หรือติดต่อสอบถามได้ที่ 02 257 4300 ต่อ 226

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?