การพระราชทานรางวัลในการประกวดแข่งขันเล่าเรื่องราว (Storytelling) แนะนำการท่องเที่ยว ผ่านระบบดิจิทัลเพื่อการอ้างอิงข้อมูลด้านการท่องเที่ยวระดับประเทศ

อังคาร ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๐
การพระราชทานรางวัลในการประกวดแข่งขันเล่าเรื่องราว (Storytelling) แนะนำการท่องเที่ยว ผ่านระบบดิจิทัลเพื่อการอ้างอิงข้อมูลด้านการท่องเที่ยวระดับประเทศ (www.thailandtourismdirectory.go.th)

ภายใต้แนวคิด "บอกเล่าความเป็นไทย มุมมองใหม่ประเทศไทย" หนึ่งในกิจกรรมการประกวดแข่งขันจัดทำข้อมูลดิจิทัลเพื่อการบริการด้านท่องเที่ยวระดับประเทศปี 2561 วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.๓0 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 4 ถนนราชดำเนินนอก แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีเว็บไซต์ WWW.THAILANDTOURISMDIRECTORY.GO.TH และ Mobile Application – Thailand Tourism Directory เพื่อใช้เป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลดิจิทัลอย่างเป็นทางการของประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะให้ข้อมูลดิจิทัลที่เผยแพร่ผ่านช่องทางดังกล่าว เป็นข้อมูลดิจิทัลที่มีคุณภาพ ครบถ้วน ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน อ้างอิงแหล่งที่มาได้จากฐานข้อมูลของหน่วยงานรัฐ รวมถึงมีกลไกความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะเจ้าของข้อมูลตัวจริงเสียงจริงในพื้นที่ชุมชน/ท้องถิ่น ทั่วทั้ง 77 จังหวัด ปัจจุบันมีข้อมูลจำนวนกว่า 24,000 รายการ และมีจำนวนผู้เข้าชมข้อมูลมากกว่า 850,000 Pageviews/Unique Session

โดยเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แถลงข่าวจัดกิจกรรม "การประกวดแข่งขันจัดทำข้อมูลดิจิทัลเพื่อการบริการด้านการท่องเที่ยวระดับประเทศ ปี 2561" ภายใต้แนวคิด "บอกเล่าความเป็นไทย มุมมองใหม่ประเทศไทย" ในระหว่างวันที่ 2 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2561 โดยมี 3 กิจกรรมสำคัญ ดังนี้คือ

- กิจกรรมแข่งขันเล่าเรื่องราว (แข่งขันสร้าง Storytelling) แข่งขันถ่ายทอดเรื่องราวความประทับใจที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยว หรือการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ ในประเทศไทย ที่ไปสัมผัสมาแล้วอยากบอกต่อ ในรูปแบบของ Storytelling สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

- กิจกรรมแข่งขันจัดทำข้อมูลที่มีคุณภาพ (แข่งขันสร้าง Landmark) แข่งขันปักหมุดบันทึกข้อมูลเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงด้านการท่องเที่ยวในระดับประเทศ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจและเจ้าของข้อมูลในพื้นที่

- กิจกรรมแข่งขันสร้างเครือข่ายผู้จัดทำข้อมูลดิจิทัลในชุมชน/ท้องถิ่นเพื่อเพิ่ม KPI จังหวัด (แข่งขันสร้าง Network) สำหรับข้าราชการและพนักงานของรัฐ

สำหรับกิจกรรมการประกวดแข่งขันเล่าเรื่องราว (Storytelling) จากสถิติในช่วงระยะเวลา 13 วันที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 2 กรกฎาคม – 15 กรกฎาคม 2561 พบว่า มีผู้สนใจสมัครผ่านระบบออนไลน์เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 307 คน และได้ส่งเรื่องราวเข้ามาแล้ว จำนวน 155 เรื่องราว ซึ่งถือว่า ได้รับการตอบรับจากผู้สนใจเป็นอย่างดียิ่ง

ในวันนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญ และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานถ้วยรางวัล สำหรับการแข่งขันในกิจกรรมแข่งขันเล่าเรื่องราว (Storytelling) แนะนำการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ ในประเทศไทย ที่ไปสัมผัสมาแล้วอยากบอกต่อ ในครั้งนี้ โดย

- ผู้ชนะเลิศ จะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และ MacBook Pro

- รองชนะเลิศ อันดับ 1 จะได้รับถ้วยรางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกล้อง Nikon D7500

- รองชนะเลิศ อันดับ 2 จะได้รับถ้วยรางวัลจากปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกล้อง Fujifilm XA5

- รางวัลอื่น ๆ จะได้รับเกียรติบัตร และทุนท่องเที่ยว

ผมขอเรียนว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นหน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศ ที่มีการแข่งขันการทำข้อมูลดิจิทัลในระดับชาติอย่างต่อเนื่อง และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างที่สุดแก่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนี้ทุก ๆ คน จากวันนี้ไปเราเหลือเวลาการแข่งขันอีกประมาณ 2 เดือนครึ่ง ผมจึงขอเชิญชวนผู้สนใจทุกท่าน สมัครเข้าร่วมการประกวดแข่งขันในครั้งนี้ โดยท่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขันทั้งหมดได้ที่ award.thailandtourismdirectory.go.th ซึ่งในเว็บไซต์จะมีรายละเอียดของการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน กติกา และเงื่อนไข รางวัล รวมถึงยังมี Online Learning สำหรับแนะนำการเข้าใช้งานระบบที่เกี่ยวข้องกับการประกวดแข่งขันในแต่ละกิจกรรม ทั้งนี้หากท่านต้องการข้อมูลอื่นใดเพิ่มเติม สามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการ Digital Tourism กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หมายเลขติดต่อ 095 252 4861, 095 239 9934, Line id : motsdt, Facebook : tdtc – Thailand Digital Tourism Center

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4