อาลีบาบาตอกย้ำความมุ่งมั่น ผลักดันผู้ประกอบการ SME ไทย สู่ยุคดิจิทัล ด้วยอาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ครั้งที่ 2

อังคาร ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๑
วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบาและลาซาด้า ร่วมจัดหลักสูตร เสริมสร้างความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซแบบเจาะลึกเพื่อยกระดับธุรกิจ SME ไทย

นายเดชา จตุธนานันท์ (ที่ 2 จากซ้าย) รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และนายพรวิช

ศิลาอ่อน (ที่ 2 จากขวา) ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมแสดงความยินดีกับ มร. ลูอิส หลิว (ขวา) ประธานฝ่ายโกลบอล เทรนนิ่ง มหาวิทยาลัยเถาเป่า และ มร. ไอโมเน่ ริป้า ดิ เมอาน่า (ซ้าย) ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ลาซาด้า กรุ๊ป ในพิธีเปิดการบรรยายพิเศษภายใต้หลักสูตรอาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ครั้งที่ 2 ที่กรุงเทพฯ

อาลีบาบา กรุ๊ป (NYSE:BABA) เดินหน้าจัดการบรรยายพิเศษภายใต้หลักสูตรอาลีบาบา โกลบอล คอร์ส (Alibaba Global Course) ในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 สานต่อพันธกิจการพัฒนาธุรกิจยุคดิจิทัล หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการจัดการบรรยายครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยกิจกรรมการบรรยายพิเศษดังกล่าวจะถ่ายทอดกลยุทธ์และเทคนิค เสริมสร้างความรู้ พัฒนาศักยภาพ และเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทยให้ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ อาลีบาบายังเตรียมต่อยอดการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ SME ไทย ด้วยการประกาศเปิดตัวโครงการ "ลาซาด้า สตาร์" (Lazada Star) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา มหาวิทยาลัยเถาเป่า และลาซาด้า เพื่อขยายฐานความรู้เกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนาผู้ค้าที่มีศักยภาพให้กลายเป็นวิทยากรมืออาชีพที่ได้รับการรับรอง พร้อมเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ต่อไป

การบรรยายพิเศษในหัวข้อ "เส้นทางการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล" (Path to Digital Transformation) ภายใต้หลักสูตรอาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ครั้งที่ 2 จัดขึ้นโดยวิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบาและลาซาด้า ประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายครั้งนี้มากกว่า 700 คน ในฐานะตัวแทนของธุรกิจไทยกว่า 300 ราย

หลักสูตรอาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ครั้งที่ 2 จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 1 วันเต็ม ณ โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพฯ สุขุมวิท โดยเนื้อหาการบรรยายได้กล่าวถึงภาพรวมเชิงกลยุทธ์ของอาลีบาบาในด้านการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทย รวมถึงแนวทางของลาซาด้าในการสร้างประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้าผ่านความเชี่ยวชาญของผู้ประกอบการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ นอกจากนี้ การบรรยายยังครอบคลุมถึงบทบาทของการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-payment) และโซลูชั่นส์โลจิสติกส์อัจฉริยะ (intelligent logistics solutions) เพื่อยกระดับธุรกิจอีคอมเมิร์ซสำหรับ SME รวมถึงเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ทางการค้าระหว่างประเทศในยุคของค้าปลีกยุคใหม่

มร. ลูอิส หลิว ประธานฝ่ายโกลบอล เทรนนิ่ง มหาวิทยาลัยเถาเป่า กล่าวว่า "หลักสูตรอาลีบาบา โกลบอล คอร์ส เป็นการเน้นย้ำถึงเจตนารมณ์ของอาลีบาบาในการมอบโอกาสเพื่อการพัฒนาให้กับทุกคนทั่วโลก และเป็นการต่อยอดความพยายามของเราในการส่งเสริมความเข้าใจและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทย ภายใต้บันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลไทย สำหรับการบรรยายพิเศษครั้งที่ 2 นี้ จะมีเนื้อหาที่เจาะลึกเกี่ยวกับโซลูชั่นส์จากอีโคซิสเต็มของอาลีบาบามากยิ่งขึ้น รวมถึงความรู้เชิงลึกจากผู้บริหารของเราและผู้ค้าที่ประสบความสำเร็จ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไทยสู่ยุคดิจิทัล"

"ลาซาด้ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับวิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา ในการจัดโครงการที่อัดแน่นด้วยเนื้อหาสาระอันเป็นประโยชน์ พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจ SME ไทยให้ก้าวหน้าและเติบโตไม่ใช่เพียงในตลาดไทยเท่านั้น แต่ยังสามารถขยายธุรกิจสู่ตลาดโลกได้อีกด้วย" มร. ไอโมเน่ ริป้า ดิ เมอาน่า ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ลาซาด้า กรุ๊ป กล่าว "เรายังคงมุ่งมั่นเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการให้ก้าวสู่ความสำเร็จ ด้วยแพลตฟอร์มการซื้อขายที่โดดเด่นและแตกต่าง ระบบโลจิสติกส์อันทรงประสิทธิภาพ การบริหารจัดการสินค้า แคมเปญ และผู้ขายบนมาตรฐานสูงสุด และเทคโนโลยีล้ำสมัย"

ตลอดระยะเวลา 5 เดือนแรกของปี 2561 มูลค่าการส่งออกของธุรกิจ SME ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 7.8% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 2.547 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ยังเป็นที่คาดการณ์ว่ากระแสการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จะเปิดช่องให้ SME ไทยได้คว้าโอกาสสำคัญในการเติบโตสู่ความสำเร็จ ท่ามกลางสภาพตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสานต่อพันธกิจในการเสริมสร้างศักยภาพให้กับธุรกิจขนาดย่อมในเศรษฐกิจดิจิทัลปัจจุบัน วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบาได้ประกาศเปิดตัวโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอีกหลายโครงการที่จะเริ่มดำเนินงานในอนาคตอันใกล้ และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย นับตั้งแต่ภาคการเกษตร การท่องเที่ยว ไปจนถึงนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย สำหรับโครงการใหม่ลำดับแรกอย่าง "ลาซาด้า สตาร์" จะมุ่งเฟ้นหาผู้ค้าไทยที่มีความโดดเด่น มาเสริมสร้างฐานความรู้และทักษะสำคัญ เพื่อให้พวกเขาสามารถแบ่งปันความเชี่ยวชาญกับผู้ประกอบการรายอื่นต่อไป ในฐานะวิทยากรมืออาชีพด้านอีคอมเมิร์ซที่ได้รับการรับรอง

นายเดชา จตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า "ธุรกิจขนาดย่อมและขนาดกลางมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก โดยคิดเป็น 41.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้ประกอบการจึงถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งสำหรับประเทศไทย ตลอดเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา เราได้ทำงานร่วมกับอาลีบาบา กรุ๊ป ในการพัฒนาโครงการฝึกอบรมที่ช่วยเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการ SME มีทักษะความรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลและประสบความสำเร็จ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคอร์สการฝึกอบรมในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ SME ไทย"

นายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า "กระทรวงพาณิชย์ได้ทำงานร่วมกับอาลีบาบาในโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการจำนวนมากมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจ SME ไทย ในการค้าระหว่างประเทศและการเติบโตทางธุรกิจผ่านช่องทางดิจิทัล โดยอาลีบาบาและลาซาด้าถือเป็นพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรในระยะยาว"

นอกเหนือจากการบรรยายเกี่ยวกับแผนกลยุทธ์ของอาลีบาบาและลาซาด้า โดย มร. ลูอิส หลิว ประธานฝ่าย

โกลบอล เทรนนิ่ง มหาวิทยาลัยเถาเป่า และ มร. ไอโมเน่ ริป้า ดิ เมอาน่า ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ลาซาด้า กรุ๊ป หลักสูตร อาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ยังครอบคลุมถึงการแบ่งปันความรู้เชิงลึกสำหรับผู้ประกอบการในการสร้างโอกาสทางธุรกิจจากตลาดจีน โดยผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ นายดนัย ดีโรจนวงศ์ ประธานกรรมการบริหารของมิสทีน และนายบุญชัย ลิ่มอติบูลย์ รองประธานกรรมการของบลูมารีน

หลักสูตรอาลีบาบา โกลบอล คอร์ส ครอบคลุมกิจกรรมการบรรยายพิเศษที่เปิดกว้างสำหรับผู้สนใจทุกท่าน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมผู้ค้าทั่วโลกด้วยความเข้าใจเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซและเทรนด์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการจัดกิจกรรมบรรยายพิเศษภายใต้หลักสูตรนี้ขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เยอรมนี สิงคโปร์ และไทย โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมรวมทั้งหมดมากกว่า 5,000 ราย และในอนาคต โครงการหวังว่าจะได้เดินหน้าจัดการบรรยายเพิ่มเติมในเมืองสำคัญอีกหลายแห่งทั่วโลกต่อไป

เกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ป

พันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก เรามีเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคตสำหรับการประกอบธุรกิจ โดยจินตนาการถึงโลกที่ผู้คนต่างพบปะ ทำงาน และใช้ชีวิตอยู่บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา และมีความมุ่งหวังที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปถึง 102 ปี

เกี่ยวกับวิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา

วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบา เป็นสถาบันการศึกษาที่ก่อตั้งขึ้นโดยมหาวิทยาลัยหังโจว นอร์มอล แห่งประเทศจีน และ

อาลีบาบา กรุ๊ป ในเดือนตุลาคม 2551 โดยปัจจุบัน วิทยาลัยธุรกิจอาลีบาบารับผิดชอบดูแลงานด้านการฝึกสอนเชิงวิชาการเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ หลังจากที่ได้เสริมสร้างความรู้ความสามารถให้กับผู้ประกอบการนับล้านคนตลอดช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งในประเทศจีนและชาติอื่นๆ ทั่วโลก

เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเถาเป่า

มหาวิทยาลัยเถาเป่า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 โดยมีบทบาทเป็นแพลตฟอร์มหลักด้านการศึกษาและฝึกสอนของอาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซด้วยหลักสูตรออนไลน์และออฟไลน์มากมาย สำหรับผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในทุกระดับ

เกี่ยวกับ ลาซาด้า กรุ๊ป

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ลาซาด้าเป็นผู้นำด้านแพลตฟอร์มสำหรับการช้อปปิ้งและการขายสินค้าออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำเนินธุรกิจใน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ประเทศไทย และเวียดนาม ในฐานะผู้ริเริ่มการพัฒนาอีโคซิสเต็มของอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลาซาด้าได้ให้การสนับสนุนผู้ค้าออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศกว่า 128,000 คน และแบรนด์สินค้ากว่า 3,000 แบรนด์ ให้บริการแก่ผู้บริโภคกว่า 560 ล้านคนทั่ว

ทั้งภูมิภาคผ่านมาร์เก็ตเพลสของลาซาด้า ทั้งยังให้ความสนับสนุนด้านการจัดทำกิจกรรมทางการตลาดที่เหมาะสม พร้อมข้อมูล และโซลูชั่นการให้บริการ

ด้วยรายการสินค้ามากกว่า 300 ล้านชิ้น ลาซาด้ามอบสินค้าจากหลากประเภทจากหลายหมวดหมู่ ตั้งแต่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงของใช้ในบ้าน ของเล่นเด็ก สินค้าแฟชั่น อุปกรณ์กีฬา และสินค้าอุปโภคบริโภค ลาซาด้ายังมุ่งมั่นในการยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ที่ดีเยี่ยมให้แก่ผู้บริโภคผ่านรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลายรวมถึงการเก็บเงินปลายทาง (Cash-on-Delivery) ศูนย์บริการลูกค้าแบบครบวงจร และอำนวยความสะดวกในการส่งคืนสินค้าผ่านเครือข่ายพันธมิตรผู้ให้บริการจัดส่งสินค้ากว่า 100 แห่ง ปัจจุบัน อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (NYSE: BABA) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ลาซาด้ากรุ๊ป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4